Vụ việc 2 thực tập sinh Campuchia bỏ trốn

Hai thực tập sinh người Campuchia đến Nhật từ tháng 3 năm 2017 theo tư cách thực tập sinh kĩ năng. Họ làm việc cho một xưởng máy ở tỉnh Nagasaki tuy nhiên hàng ngày họ đều phải làm việc quá giờ rất nhiều. Theo ghi lại hàng ngày của thực tập sinh Campuchia, họ phải làm việc từ sáng đến tận 2 giờ sáng hôm sau. Tiền lương sau khi bị trừ đi tiền phòng thì 2 tháng mới được trả một lần và một lần chỉ từ 30.000 yên ~ 100.ooo yên.

Qua SNS 2 thực tập sinh biết đến và liên lạc nhờ cứu giúp từ bà Koshida. Sau khi nhận được thông báo bà đã liên lạc tới Tổ chức giám sát đào tạo thực tập sinh người nước ngoài (Tokyo). Theo như kiểm tra của cơ quan này và Văn phòng thanh tra tiêu chuẩn lao động cơ bản thì số tiền lương còn chưa thanh toán cho 2 người lao động Campuchi là 1.500.000 yên.

Theo bà Koshida cho biết 2 thực tập sinh này cũng đã trao đổi với cơ quan giám sát nhưng những điều cơ quan giám sát này thu được có điểm không thống nhất. Tuy nhiên có thể hiểu đó là do sự thiếu năng lực về ngôn ngữ mà họ đã không diễn đạt được chính xác và đầy đủ. Thêm vào đó, bà Koshida cho rằng chức năng kiểm tra đối với cơ quan giám sát hay đơn vị sử dụng lao động vẫn còn thiếu sót.

Tổ chức giám sát đào tạo thực tập sinh người nước ngoài cũng đã sử dụng khách sạn làm một phòng để tiếp nhận những thực tập sinh cần sự trợ giúp. Trong thời gian ở đây, các thực tập sinh được cung cấp đồ ăn, tiền trị liệu y tế, tiền đi lại cũng như cơ quan sẽ tìm nơi làm việc mới cho họ. Từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 6 năm nay, cơ quan này đã tổ chức tiếp nhận 30 trường hợp.

Sau khi đến cơ sở này được 6 tháng, 1 trong 2 thực tập sinh đã bỏ trốn. Nữ thực tập sinh đã hết thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp (90 ngày) nên đã rơi vào trạng thái vô cùng khó khăn. Tuy nhiên nếu làm việc không có phép thì sẽ trở thành lao động trái phép. Nhưng nếu không cố gắng xoay sở thì cũng không xong…

Cho đến nay vẫn chưa tìm ra tung tích của nữ thực tập sinh này.

Có thể thấy một thực trạng đó chính là công tác hỗ trợ từ Chính phủ dành cho các thực tập sinh đã khá đầy đủ nhưng những hỗ trợ này chưa thực sự xuống được tới những người lao động như việc xin trợ cấp thất nghiệp…

Chủ trương của Nhật đối với đơn vị sử dụng và cơ quan giám sát lao động người nước ngoài

 

Theo Nagasaki Shinbun

bình luận

ページトップに戻る