Ý kiến của người dân Nhật Bản khi còn chưa đầy 1 tuần thuế tiêu dùng mới được áp dụng

Còn vài ngày nữa thuế tiêu dùng mới 10% sẽ được chính thức áp dụng tại Nhật Bản (ngày 1 tháng 10). Đây là một phần trong kế hoạch của chính phủ để tăng ngân sách nhằm nâng cao chất lượng an sinh xã hội, áp dụng chính sách miễn học phí hệ mầm non và chương trình chăm sóc trẻ nhỏ cũng sẽ được thực thi từ ngày 1 tháng 10.

Tuy nhiên với nhiều người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải chuẩn bị cho những thay đổi này cũng như họ bày tỏ sự  lo ngại việc tăng thuế tiêu dùng có thể gây bất lợi cho nền kinh tế.

Chương trình điểm thưởng của chính phủ Nhật khi thuế tiêu dùng tăng lên 10%

Một phụ nữ 64 tuổi ở Tokyo chia sẻ “sau khi thuế tăng, có thể chúng tôi phải đắn đo nhiều hơn khi mua hàng”. Chồng bà năm nay 67 tuổi, đã về hưu và mới đây cũng đã bắt đầu đi làm lại. Đứa con gái duy nhất của họ cũng đã kết hôn và không còn sống chung với họ nữa. Tuy vậy, họ vẫn đang tiếp tục tiếp kiệm hơn bằng việc tìm kiếm các cửa hàng có giá rẻ hơn hay tích trữ các mặt hàng bị ảnh hưởng bởi thuế… vì lo ngại chi phí chăm sóc điều dưỡng mà họ sẽ phải chi trả trong vài năm tới.

Một nhân viên văn phòng cho biết “Thuế sẽ tăng nhưng tiền lương thì không, vì vậy tất cả những gì tôi có thể làm là tiết kiệm.” Cô ấy đã dự trữ bia trước khi tăng giá cho chồng mình.

Một số cửa hàng quyết định sẽ đóng cửa cửa hàng khi thuế tăng. Chủ của một nhà hàng sushi (78 tuổi) ở quận Shinagawa chia sẻ dự định đóng cửa hoạt động kinh doanh 50 năm của mình vào ngày 30 tháng 9. Quyết định được đưa ra khi số lượng khách hàng thường xuyên giảm và chi phí lại tăng nếu như phải mua một máy tính tiền mới vì thay đổi thuế. Ông chia sẻ rằng Tôi đã từng suy nghĩ về điều này trước đây và việc tăng thuế là cú hích cuối cùng.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện trên khoảng 23.600 doanh nghiệp trên cả nước có 50,8% doanh nghiệp trả lời rằng sẽ chịu những tác động tiêu cực từ việc thuế tiêu dùng tăng. Trong bối cảnh, các công ty vừa và nhỏ đã và đang đối mặt với chi phí tiền lương tăng do tình trạng thiếu lao động, việc tăng thuế suất tiêu dùng lên 10% sẽ càng làm tình trạng căng thẳng này nghiêm trọng hơn.

Một chủ doanh nghiệp chia sẻ “Lúc này mọi người có thể đang rất hào hứng với giải World Cup bóng bầu dục, Đại hội thế thao, nhưng đối với các công ty vừa và nhỏ như chúng tôi không hề có lợi ích tích nào cả. Nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái sau tất cả những sự kiện lớn này, thuế suất 10% có thể trở thành gánh nặng.

Những mặt hàng giữ nguyên thuế 8% từ tháng 10 ở Nhật

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る