Làm gì khi bị mất ví ở Nhật?

Ví với bất kì ai đều vô cùng quan trọng. Nó thường là nơi cất giữ không chỉ tiền mà còn nhiều loại thẻ, giấy tờ quan trọng như thẻ tín dụng, bằng lái xe hay với những ai đang sống ở Nhật thì còn có thẻ tư cách lưu trú…

Khi bị mất ví mọi người thường rơi vào trạng thái lo sợ, bối rối. Hãy cùng LocoBee bỏ túi một số cách thức xử lí bình tĩnh nhất khi làm mất ví ở Nhật nhé.

 

Thông báo ngừng hoạt động các loại thẻ

Để phòng trường hợp kẻ xấu sử dụng thẻ có trong ví bị mất của bạn, cần thông báo cho ngân hàng để ngừng hoạt động của các loại thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng. Hãy nhanh chóng liên lạc cho ngân hàng để dừng hoạt động của các thẻ mà bạn có trong ví.

Đối với các công ty thẻ tín dụng có số liên lạc 24/24. Vì vậy lúc hãy lưu số điện thoại này vào máy của bạn nhé.

 

Nộp giấy thông báo lên cảnh sát

Hãy đến sở hoặc đồn cảnh sát nơi gần nhất và nộp giấy thông báo mất đồ – 遺失物届 (ishitsubutsu todoke). Cảnh sát không có nhiệm vụ tìm lại ví bạn đã làm mất nhưng đây là tờ giấy có tác dụng chứng nhận bạn đã không sử dụng thẻ khi kẻ xấu sử dụng thẻ của bạn trong và sau khi bạn bị mất ví.

 

Phát hành lại các giấy tờ tuỳ thân

Khá nhiều người có thói quen bỏ các loại giấy tờ tuỳ thân vào ví. Trong trường hợp bị mất các chứng nhận hay thẻ bảo hiểm tuy không phải thông báo để dừng hoạt động nhưng chúng ta cần phải xin cấp phát lại các giấy tờ này.

Đối với những người có visa vĩnh trú thì có thể cấp lại thẻ tư cách lưu trú tại cơ quan hành chính ở các địa phương. Ngoài ra đối với tư cách lưu trú khác thì việc phát hành thẻ này cần phải thực hiện ở Cục Quản lí xuất nhập cảnh. Theo như quy đinh nếu mất giấy tờ trong vòng 14 ngày cần phải nộp đơn để xin cấp lại thẻ tư cách lưu trú.

Cuối cùng đó là nếu có thể hãy lên danh sách càng cụ thể càng tốt những thứ có trong ví ngay trước thời điểm bạn làm mất. Thêm vào đó là đi hỏi lại ở những địa điểm bạn đã qua và bạn nghĩ rằng có khả năng làm rơi ở đó ví dụ như quán ăn, nhà ga, taxi… Vì là vật vô cùng quan trọng nên dù có lo lắng nhưng hãy cố gắng xử lí một cách bình tĩnh nhé.

Làm gì khi để quên đồ hoặc làm mất đồ ở Nhật Bản

Còi báo động – vật bảo vệ trẻ em và các bạn nữ ở Nhật

 

Shinonome Kiri (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

Facebook