[Tìm việc tại Nhật] 3 điểm cần chú ý khi không được cấp visa lao động

Để có thể được làm việc tại Nhật thì bạn cần phải xin được visa lao động (shuro biza – 就労ビザ) từ Cục Quản lí xuất nhập cảnh. Tuy nhiên không phải mọi trường hợp xin visa này đều được cấp visa.

Nếu như không được cấp visa thì bạn cần xác định 3 điều vô cùng quan trọng dưới đây:

1. Xác định nguyên nhân

2. Xác nhận thời gian còn hiệu lực của tư cách lưu trú

3. Chuẩn bị cho việc xin lại

 

1. Xác định nguyên nhân

Khi xin visa mà không được đồng ý cấp visa, người xin sẽ nhận được thông báo từ phía Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Tuy nhiên trong thông báo này không nêu rõ vì sao không được cấp visa. Do đó người xin không thể biết được vì sao mình bị từ chối.

Lời khuyên trong trường hợp này đó là hãy tới trực tiếp Cục Quản lý xuất nhập cảnh để hỏi về lí do không được cấp visa. Đây là một việc cực kì quan trọng giúp người xin có thể hiểu được nguyên nhân, phân tích và tìm ra đã sai từ chỗ nào trong hồ sơ cũng như quá trình xin visa

Chú ý:

  • Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ không giải thích lí do qua điện thoại nên hãy tới trực tiếp
  • Người xin visa không cần phải hẹn trước
  • Lúc đi nên mang theo bản sao của những hồ sơ đã nộp từ trước để có thể trình bày một cách rõ ràng và hiệu quả

 

2. Xác nhận thời gian còn hiệu lực của tư cách lưu trú

Đối với trường hợp xin visa lao động Nhật Bản từ nước ngoài thì thời gian hiệu lực của tư cách lưu trú không phải là vấn đề có liên quan. Còn đối những người đang ở Nhật, từ thời gian còn hiệu lực của visa trước (ví dụ visa du học) mà phương án giải quyết sẽ thuộc 1 trong 2 trường hợp sau:

1. Tiếp tục xin visa:

  • Trong trường hợp không được cấp visa do có sự sai sót trong quá trình viết, giải thích nội dung hồ sơ thì việc tiếp tục xin visa là điều có thể làm lúc này
  • Trong thời hạn tư cách lưu trú còn hiệu lực hãy chuẩn bị lại hồ sơ và nộp lên trên Cục

2. Về nước:

  • Trong trường hợp không được cấp visa vì khi còn là tư cách du học sinh người xin visa làm quá thời gian cho phép hay tỉ lệ lên lớp quá thấp (在留状況不良 – tình trạng tư cách lưu trú không tốt) thì nên tạm thời về nước và sau đó tiếp tục xin visa
  • Tuy nhiên nếu như lý do không được cấp visa liên quan đến Quá trình học tập và Kinh nghiệm công tác (学歴・職歴の不足) không đủ hay nội dung công việc (業務内容) chưa phù hợp. Mặc dù Cục chấp nhận hồ sơ xin lại nhưng nếu như không hợp lí thì thường vẫn sẽ không được cấp. Nếu như vậy cần học lại chương trình đại học hay xem xét lại nội dung công việc

 

3. Chuẩn bị cho việc xin lại 

  • Dù cho bạn xin visa từ nước ngoài hay thay đổi visa thì việc xin lại visa là điều có thể
  • Hãy chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ, chính xác, khắc phục được các lỗi đã xảy ra ở lần xin trước
  • Việc chuẩn bị lại từ đầu toàn bộ hồ sơ để xin lại là vô cùng vất vả vì thế lúc này kể từ lần xin visa đầu tiên trong vòng 03 tháng, hãy tiến hành bước 転用届 – tenyotodoke tức là xin với Cục về việc sử dụng lại những tài liệu đúng ở lần xin trước. Kèm theo đó là nộp thêm những hồ sơ cần bổ sung hoặc sửa chữa.

Mong rằng những chú ý trên đây sẽ có ích cho những bạn đang trong quá trình xin visa lao động để có tư cách làm việc tại Nhật Bản.

[Tìm việc ở Nhật] Cách viết sơ yếu lí lịch – Phần bằng cấp và chứng chỉ

 

Theo GOAL – Văn phòng luật sư Nhật Bản 

* Bài viết được sự đồng ý của GOAL trong việc sử dụng và biên soạn. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る