Kết quả thử nghiệm đầu tiên trên thế giới được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Tokyo

Thời gian tại đài quan sát Tokyo Skytree nằm ở độ cao 450m nhanh hơn 4/1.000.000.000 của 1 giây (hay 4 nano giây) trong 1 ngày so với mặt đất. Đây chính là kết quả đo được bằng cách quan sát đồng hồ siêu chính xác – Đồng hồ lưới quang học mà Giáo sư Hidetoshi Katori trường Đại học Tokyo và cộng sự tại Phòng nghiên cứu điện lượng đã công bố trong 1 luận văn và có xuất bản phiên bản điện tử vào ngày 6 tháng 6.

Nội dung chứng minh thuyết tương đối của Einstein rằng thời gian tiến chậm hơn khi trọng lực lớn. Điều này được dự kiến sẽ tính ứng dụng cao để theo dõi chuyển động nhẹ của mặt đất do động đất và phun trào bằng cách đo sự thay đổi chiều cao tính bằng centimet.

Trưởng phòng nghiên cứu tổng hợp về công nghiệp ông Masumi Yasuda đánh giá “Đây chính là thành tựu đầu tiên trên thế giới. Giáo sư Hidetoshi Katori đã tiến gần tới giải thưởng Nobel”.

Đồng hồ lưới quang học được sử dụng cứ sau 16 tỷ năm sẽ bị lỗi 1 giây. Một thử nghiệm đã được thực hiện bằng cách gắn đồng hồ siêu chính xác thông thường lên vệ tinh hoặc tên lửa sẽ cần chênh lệch về độ cao khoảng 10.000km.

Giáo sư Hidetoshi Katori trường Đại học Tokyo và cộng sự thuộc Viện khảo sát Địa lí, Phòng nghiên cứu Hoá Lí đã tiến hành thay đổi chiếc đồng hồ lưới quang học cỡ lớn vốn có thành loại có thể mang theo. Tháng 10 năm 2018, nhóm nghiên cứu đã đặt 1 chiếc đồng hồ ở đài quan sát của Tokyo Skytree (độ cao 456,3m) và 1 cái ở mặt đất (độ cao 3,6m) để tiến hành thực nghiệm.

Kết quả cho thấy chiếc đồng hồ đặt ở đài quan sát trung bình 1 tuần, trong thời gian 1 ngày chạy nhanh hơn 4 nano giây và điều này xuất phát từ sự khác biệt rất nhỏ về trọng lực.

Theo tiêu chuẩn hiện tại, một chiếc đồng hồ đo độ rung của các nguyên tử cesium có sai số 1 giây trong 50 triệu năm.

Cửa hàng chính thức về Doraemon đầu tiên trên thế giới

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る