Người nước ngoài phản ứng như thế nào về nước Nhật vào ngày thay đổi Niên hiệu?

Ngày 1 tháng 5 vừa qua là một sự kiện trọng đại đối với Nhật Bản. Đó là ngày Hoàng Đế mới lên ngôi và Nhật Bản thay đổi từ thời đại cũ Heisei sang thời đại mới Reiwa. Hãy cùng lắng nghe những người nước ngoài có mặt tại Nhật vào thời gian này nhận xét về không khí chào đón thời đại mới ở đất nước này nhé.

“Tôi có nghe đến việc thay đổi Niên hiệu nhưng không nghĩ khắp nơi lại nhộp nhịp đến như vậy” là chia sẻ của Jonason (người Cộng hoà Malta). Khắp các điểm du lịch ở Tokyo mà anh đi qua nơi đâu cũng vô cùng đông đúc và chữ Reiwa được lựa chọn làm bối cảnh để chụp ảnh kỉ niệm của nhiều người. Ngày 3/5 anh đã tới thăm chùa Asakusa. Các cửa hàng bán đồ lưu niệm đều treo cờ có tên niên hiệu mới. Khi được biết ý nghĩa của nó trong tiếng Anh là Beautiful Harmony (tạm dịch là Hoà âm đẹp), anh đã nghĩ rằng “Reiwa thực sự là một từ vựng đẹp đẽ”.

Ngược lại một du khách khác đến từ Hà Lan cười và cho biết “Cách chào đón của người Nhật vẫn khá nhẹ nhàng. Ở đất nước chúng tôi nếu như có sự kiện đáng chúc mừng gì của Hoàng gia thì người dân sẽ uống mừng đến thâu đêm. Sáng dậy ở chỗ này chỗ kia sẽ bắt gặp những người quá chén hay các lon bia đã uống cạn”.

Một người Đài Loan làm nhân viên văn phòng nói “Đã 25 năm tôi sống ở Nhật và đây là lần đầu tiên tôi được chào đón sự kiện thay đổi Niên hiệu. Tôi thấy không khí này rất vui. Việc lưu giữ và nối tiếp văn hoá Niên hiệu cũng như chế độ Hoàng đế là điều vô cùng tốt đẹp.”

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc duy trì cả cách gọi năm theo Niên hiệu và theo lịch Dương khá là phiền phức. Một người đến từ Nepal làm trong ngành nội thất đã tới Nhật được 13 năm chia sẻ rằng “Khi tôi đến các toà nhà hành chính của quận, tôi đã không hiểu được những kí hiệu như là S (Showa), H (Heisei)… để điền vào các giấy tờ. Tiếp theo đây là R? Quả thực đối với người Nhật thì đây là một văn hoá quan trọng nhưng tôi mong rằng người nước ngoài có thể nhận được hướng dẫn dễ hiểu hơn”.

Các bạn cảm thấy không khí đón chào thời đại mới của nước Nhật thế nào?

Nhật Bản chính thức có niên hiệu mới là Reiwa

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る