Nhật Bản chính thức có niên hiệu mới là Reiwa

Ngày 1/4/2019, Nhật Bản đã quyết định niên hiệu mới của đất nước là Reiwa (令和 – Lệnh Hoà). Vậy niên hiệu này có ý nghĩa như thế nào bạn đã biết chưa?

 

Niên hiệu được sử dụng từ bao giờ?

Do ảnh hưởng của Trung Quốc cổ đại nên Nhật Bản bắt đầu sử niên hiệu đầu tiên từ năm 645 – Taika (大化). Sau đó quy định rằng chỉ khi nào xảy ra những sự kiện lớn và thiên tai như động đất, bão lũ hoặc thay đổi Thiên Hoàng mới được đổi niên hiệu.

Theo Luật được ban hành năm 1979, chỉ khi nào Thiên Hoàng mới lên ngôi thì Nhật Bản mới thay đổi niên hiệu. Tuy nhiên do lần này là Thiên Hoàng Akihito hiện tại muốn thoái vị trước do tuổi cao nên Hoàng thái tử Naruhito sẽ lên ngôi sớm thay cho cha mình.

Ngoài việc dùng niên hiệu, Nhật Bản cũng dùng lịch Dương như thế giới.

Tra năm tuổi theo lịch Nhật Bản

 

Reiwa có nghĩa là gì?

Reiwa được tham khảo từ bài thơ được viết trong tập thơ cổ nhất Nhật Bản “Vạn Diệp Tập”.

初春の令月にして、気淑く風和らぐ

梅は鏡前の粉を披き、蘭は珮後の香を薫す

Theo ngôn ngữ hiện đại thì có thể hiểu như sau: trong tháng tốt lành đầu xuân, không khí tràn ngập những cơn gió nhẹ, hoa mơ nở trắng muốt như lớp phấn trước gương của mĩ nhân lan toả hương thơm.

Hiện nay khi nhắc đến hoa người ta sẽ nghĩ tới hoa anh đào nhưng Nhật Bản của thời điểm bài thơ xuất hiện (năm 700~800) thì hoa mơ mới là loài hoa được nhắc đến. Hoa mơ là loài hoa nở sớm hơn các loài hoa khác nên mùi hương để lại ấn tượng trong lòng người Nhật xưa chính là “hương hoa mơ”. Vạn Diệp Tập bắt đầu bằng bài thơ này và sau đó có rất nhiều bài nói về “hoa mơ”.

 

Niên hiệu mới Reiwa không bắt đầu từ ngày 1/4

Tuy ngày 1/4 là ngày niên hiệu mới được công bố nhưng nó chỉ thực sự thay đổi từ ngày 1/5/2019. Chính vì vậy mà tháng 4/2019 vẫn là thuộc năm Heisei 31. Từ ngày 1/5 mới là Reiwa gannen hay Reiwa 1.

Nào, bạn đã chuẩn bị gì để làm trong ngày đầu tiên của năm Reiwa này chưa?

Tác phẩm chuyển đổi giữa 2 niên hiệu của Nhật Bản trong tích tắc

 

Sayaka (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る