Chân dung cụ bà người Nhật truyền cảm hứng học tập đến mọi người trên thế giới

Có lẽ nhiều người cho rằng công việc lập trình chỉ dành riêng cho giới trẻ, nhưng bà Wakamiya Masako, 83 tuổi, đến từ Nhật Bản đã chứng minh tuổi tác không phải là vấn đề đối với một lập trình viên.

 

Đại diện cho tinh thần sống khỏe – sống có ích của người Nhật

Ảnh: Youtube

Từ lâu Nhật Bản vốn được biết đến là quốc gia có tuổi thọ trung bình khá cao. Bà Wakamiya Masako, nữ lập trình viên lớn tuổi nhất thế giới đến từ Nhật Bản đã hé lộ bí quyết của dân tộc mình, đó là một lối sống lành mạnh: ham học hỏi. Ở Nhật cụ bà cũng được biết đến là một người độc thân cao tuổi (tiếng nhật gọi là “dokkyo roujin”) sống có ích.

Lòng nhiệt huyết của bà thể hiện ở một thái độ lạc quan đối diện với những thử thách, không một phút giây nào nản chí. Và dĩ nhiên mục đích của bà không phải là lập trình để thế giới biết đến mình. Vì vậy mà bà vô cùng thoải mái khi nói về lần đầu tiên tự mình sáng tạo ứng dụng di động: “Thật là dễ chịu vì dù nó tốt hay dở tệ đi chăng nữa thì cũng chẳng có ai để ý tới”.

Sự tập trung cao độ giúp bà cải thiện tốc độ lĩnh hội những kiến thức mới khó nhằn, không chỉ trong công việc lập trình phần mềm, mà còn giúp bà vượt qua rào cản ngôn ngữ không mong muốn. “Tất cả mọi thứ đều bằng tiếng Anh.” Tin báo lỗi, hướng dẫn trực tuyến, email, và những cuộc trao đổi khác với Apple về việc đưa trò chơi của bà vào trong cửa hàng ứng dụng trực tuyến App Store, tất cả đều bằng tiếng nước ngoài. Bà nói rằng: “Những người thuộc thế hệ của tôi gặp vấn đề với tiếng Anh. Nó rất khó.”

 

Hinadan: Niềm tự hào của xứ Phù Tang

Năm 2017, bà tạo ra một trò chơi mang tên “Hinadan”, nhắm đến người sử dụng lớn tuổi. Logo của ứng dụng Hinadan là hình ảnh mô tả búp bê truyền thống của Nhật Bản. Trò chơi xoay quanh chủ đề ngày hội Hinamatsuri hàng năm, hay còn được gọi là ngày hội búp bê.

Tải ứng dụng: https://itunes.apple.com/us/app/hinadan/

 

Khát vọng học tập không giới hạn

Bà Wakamiya bắt đầu mua máy tính khi đã chạm ngưỡng 60, độ tuổi mà bà dành phần lớn thời gian liên lạc với bạn bè và chăm sóc người mẹ của mình. “Tôi cảm thấy như mình được mở mang tầm mắt. Tôi rất hào hứng muốn biết một thế giới rộng lớn hơn, với những người có tính cách đa dạng.” – bà Wakamiya chia sẻ.

Ở Nhật Bản, một đất nước đang trong tình trạng lão hóa dân số; trong bốn người thì có một người trên 65 tuổi, bà Wakamiya hi vọng nhiều người già có thể học được những lợi ích tiềm năng của công nghệ, đặc biệt nó hình thành nên các mối liên kết mới, chiến thắng sự hiu quạnh, cô lập mà bậc cao niên ở Nhật đang phải đấu tranh chống lại. Vì vậy mà bà quyết định mở một phòng máy tính trong căn nhà nhỏ của mình để dạy lại cho những người cùng thế hệ về điều tuyệt diệu của công nghệ sau khi bà khám phá ra nó.

 

Thông điệp lan tỏa

Thời gian trôi qua, bà Wakamiya đi khắp thế giới để chia sẻ câu chuyện của mình; diễn thuyết tại TEDxTokyo và Liên Hợp Quốc, gặp gỡ CEO của Apple Tim Cook. Bà nói: “Tôi từng tự hỏi liệu rằng quan điểm của những người già cả như tôi có được phần lớn người trẻ ở TED chấp nhận không, nhưng họ chào đón tôi bằng một tràng pháo tay nồng nhiệt. Sự đồng cảm của họ, bất kể tuổi tác, quốc gia, giới tính khiến tôi xúc động.”

Bà sử dụng cụm từ “Nghệ thuật Excel” để truyền tải thông điệp của hi vọng, ứng dụng các bảng tính trong Microsoft tạo ra những bản thiết kế, biến chúng thành quần áo, hàng thủ công. Bà giải thích: “Excel có thể không hữu ích đối với những người cao tuổi như tôi nhưng sau đó tôi nghĩ ra một ý tưởng thú vị mà những người cùng thế hệ với tôi ở Nhật, hay ngoài biên giới Nhật Bản có thể làm được, giống như đan xen nghệ thuật và kĩ nghệ.” “Một ví dụ của dạng thức này là khả năng tái tạo, mô phỏng của Excel đem lại cảm giác thân thuộc.” – bà cho biết thêm.

Với bà, công nghệ sẽ mang đến những phương tiện sáng tạo mới qua các thế hệ. Thông qua nỗ lực vượt qua mọi giới hạn, bà cũng muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ hãy đi tìm tiếng nói của riêng mình. “Tôi muốn duy trì sự sáng tạo, và cũng muốn bọn trẻ giống như vậy. Tôi luôn nói với họ hãy tạo ra thứ gì đó bằng lối tư duy đổi mới… Các bạn phải luôn có ý tưởng và phương pháp của riêng mình.” “Tôi tin rằng những người già cao tuổi đang thiết tha cải thiện. Họ sẽ làm tốt nhất vì họ thực sự nghiêm túc nghĩ về tuổi tác của mình.”

Bà Wakamiya hiện tại sẵn lòng nói về sự khởi đầu mới ở tuổi 60, và bà rất hào hứng chào đón những điều sẽ đến với mình: “Tôi được đánh giá là  người sống tích cực, và lúc nào cũng làm theo những gì mình thích, ngay cả khi tôi đã già. Vài người chối bỏ tuổi tác thật, như thể ngăn cản hoàng hôn đang gần tới. Tôi cảm thấy thật mệt mỏi.” Thay vì chống lại nó, bà nói rằng bà “thà thích nghi với sự cố định đó và tận hưởng hoàng hôn.”

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る