Do ăn nhầm rau một người dân ở Gunma đã tử vong

Ngày 17 tháng này, tại thành phố Shibukawa tỉnh Gunma một cặp vợ chồng cao tuổi (độ tuổi 70) sau khi ăn trưa tại nhà đã bị tiêu chảy. Trong đó cụ ông 72 tuổi bị nặng tới mức mất ý thức. Theo cảnh sát sau đó cụ đã qua đời vào ngày 22. Cụ bà sau khi được điều trị tại bệnh viện đã hồi phục và xuất viện.

Theo như thông tin được cung cấp thì 2 cụ đã nhận rau từ người quen. Họ đã xào lên ăn và bị ngộ độc. Người quen này cho biết cây này mọc ở nhà mình và nghĩ rằng đó là rau ăn được gyoja ninniku (ギョウジャニンニク – tỏi) nên đã mang tặng.

Kết quả điều tra của tỉnh Gunma chỉ ra đây là một loại thực vật dòng Yuri có độc. Tên gọi của nó là Inusafuran (イヌサフラン) hay Koruchikamu (コルチカム), tên khoa học là Colchicum autumnale. Loại cây này có nguồn gốc từ Trung Nam của châu Âu đến Bắc Mĩ. Như đúng tên khoa học, nó là một loài hoa nở vào mùa thu (autum).

Thành phần độc tố của loại thực vật này là colchicine được dùng để bào chế thuốc giảm đau nhưng tác dụng phụ chính là gây ra nôn mửa, tiêu chảy. Khi bị ngộ độc có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như khó thở, nặng có thể gây ra tử vong. Với 1 người nặng tầm 50kg, nếu đưa vào cơ thể từ 4,3g có thể gây tử vong.

Vào năm 2015, ở Nhật cũng có 2 vụ ngộ độc thực phẩm và gây tử vong cả 2 người. Năm 2014 có 1 vụ gây tử vong 1 người. Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đang kêu gọi người dân nếu không xác định có phải thực vật ăn được hay không thì nhất định không được ăn.

Một số mẫu câu trên hướng dẫn sử dụng thực phẩm chức năng mà bạn cần biết

 

Theo Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản

bình luận

ページトップに戻る