Cách sử dụng “活” (~ katsu) thú vị của người Nhật (kì 2)

Tiếp nối kì 1, tại kì 2 LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn 4 cách nói với đuôi là “katsu”  khác mà các bạn nên biết để khi nói chuyện với người Nhật không bị bỡ ngỡ nhé.

Cách sử dụng “活” (~ katsu) thú vị của người Nhật (kì 1)

 

保活 – hokatsu

Ngày nay ở Nhật số lượng phụ nữ sau khi sinh đi làm tăng lên kéo theo nhu cầu sử dụng cơ sở giữ trẻ. Tuy nhiên vấn đề chính là số nhà giữ trẻ ở Nhật vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Số lượng trẻ đang phải đợi để có thể được nhập học rất nhiều (những đứa trẻ này được gọi là “taikijido” – 待機児童).

Cha mẹ hoặc những người bảo hộ luôn phải cố gắng để con mình có thể được nhận vào nhà trẻ. Tất cả quá trình đó được gọi là hokatsu, là cách nói ngắn của hoikujo nyuen notame no katsudo – 保育所入園の為の活動.

 

妊活 – ninkatsu

Việc trang bị đầy đủ kiến thức về việc mang thai, nắm rõ tình trạng cơ thể… tạo cho mình thế chủ động khi mang thai được gọi là ninkatsu. Cách nói đầy đủ đó chính là ninshin katsudo (妊娠活動).

Một trong những bối cảnh giải thích cho việc hình thành ninkatsu đó chính là xu hướng phụ nữ ngày càng đóng vai trò nhiều hơn trong xã hội Nhật Bản làm cho độ tuổi kết hôn và mang thai có chiều hướng tăng lên.

 

離活 – rikatsu

Đối với những người có dự định ly hôn thì rikatsu được dùng để chỉ các hoạt động như trang bị kiến thức liên quan đến luật, sau khi li hôn làm thế nào để có thể sinh sống ổn định…

Cách nói đầy đủ của nó là rikon katsudo – 離婚活動

 

 終活 – shukatsu 

Và từ cuối cùng LocoBee muốn nhắc đến đó chính là shukatsu. Khác với shukatsu trong quá trình xin việc làm, từ shukatsu trong bài này muốn nhắc đến việc con người ta ý thức về cái chết, việc chuẩn bị trước cho đám tang, mồ mả của chính mình. Bên cạnh đó, làm sao để sống là chính mình cho đến cuối đời.

Gần đây tại Nhật Bản những hoạt động mang tính tích cực thể hiện mục tiêu, sứ mệnh đều có thể được dùng với “katsu” như thế này. Nếu bạn biết thêm cách nói nào sử dụng với “katsu” hãy chia sẻ cùng LocoBee nhé.

 

Nagumo (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る