Tài xế xe buýt tại Tokyo được tài trợ chụp hình não bộ MRI

Các vụ tài xế xe buýt đột nhiên mất ý thức trong khi đang điều khiển xe do bệnh hoặc do cơ thể không ổn định đã xảy ra liên tục trên toàn Nhật Bản. Ví dụ mới đây tại tỉnh Chiba quận Narita, 1 xe buýt du lịch do tài xế đột nhiên mất ý thức đã đâm vào cột đèn giao thông, tài xế 66 tuổi này đã tử vong.

Vị hành khách cứu cả xe buýt 30 người khi phát hiện tài xế mất ý thức trong lúc lái xe

Chính vì thế, Tokyo đã đưa vào áp dụng chính sách thực hiện chụp hình não bộ MRI cho toàn bộ các tài xế hoạt động trên các tuyến xe buýt nội đô.

MRI (Magnetic resonance imaging) – chụp hình bên trong cơ thể để tìm bệnh là phương pháp chụp các bộ phận và mô bên trong cơ thể của người được chụp.

 

Hiện nay, có trên 2000 tài xế hoạt động trên tuyến xe buýt nội đô. Kể từ năm nay (2018), tất cả các tài xe này sẽ phải thực hiện chụp hình não MRI với kế hoạch là 3 năm 1 lần.

 

Với việc chụp hình não bộ này, người ta có thể kiểm tra về các nguy cơ như nhồi máu cơ tim, xuất huyết não. Nếu như có bất kì một dấu hiệu nào bất thường thì tài xế sẽ được tiến hành kiểm tra trực tiếp với bác sỹ hoặc các kiểm tra ở mức độ sâu hơn. Nếu như tình trạng cơ thể của tài xế không phù hợp với việc điều khiển xe thì lúc này các doanh nghiệp sẽ nghĩ tới việc chuyển các nhân viên này về làm việc ở văn phòng.

Toàn bộ chi phí cho chương trình đều được chính quyền Tokyo tài trợ với chi phí dành cho 1 tài xế khi thực hiện chẩn đoán là 20.000 yên (tương đương với hơn 4 triệu đồng). Cơ quan này cũng cho biết, nguy cơ xuất huyết dưới màng não của các tài xế trên 50 tuổi lên đến gần 60%, chính vì thế các đối tượng này sẽ được ưu tiên thực hiện chụp chiếu trước.

Theo Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải quốc gia, việc tiến hành cho toàn bộ tài xế chụp hình não MRI như một nghĩa vụ là một chương trình mà ít có đơn vị vận tải xe buýt nào thực hiện.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る