Bạo lực học đường qua mạng internet ngày càng tăng ở Nhật Bản

Nạn bắt nạt bạn học bằng việc sử dụng internet trong các trường học tại Nhật Bản năm 2017 đã vượt quá 12.000 vụ, là con số cao nhất từ trước cho đến nay.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) thông qua các Hội đồng giáo dục đã tiến hành điều tra về “tình trạng bắt nạt học đường” tại 37.387 trường, bao gồm các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường giáo dục đặc biệt trên toàn nước Nhật. Trong đó, số lượng học sinh trả lời rằng “bị phỉ báng, nói xấu và bị ghét thông qua máy tính, điện thoại” là 12.632 vụ. Tính riêng theo các cấp học thì tiểu học là 3.455 vụ, trung học cơ sở là 6.411 vụ, trung học phổ thông là 2.587 vụ. 

 

Việc điều tra về số vụ bắt nạt học đường bằng internet được bắt đầu từ năm 2006 với kết quả là 4.883 vụ. Sau đó sự phổ biến của điện thoại thông minh, mạng xã hội như LINE càng làm cho số vụ bắt nạt học đường gia tăng nhiều thêm qua các năm. Hiện tại MEXT vẫn đang tiến hành các biện pháp phòng tránh bắt nạt học đường trên internet nhưng cũng chỉ là các biện pháp từ bên ngoài, trên thực tế số vụ bắt nạt còn nhiều hơn thế này.

Nói về vấn đề bắt nạt sử dụng internet của thanh thiếu niên ngày nay, giáo sư Fujikawa Daisuke trường đại học Chiba phát biểu rằng: “Nếu sử dụng chức năng của SNS để viết những điều xấu về người khác thì chỉ cần qua một khoảng thời gian điều đó sẽ tự biến mất. Chính vì thế mà người ngoài nhìn vào sẽ khó mà phát hiện ra được, chỉ riêng trường học thôi cũng không thể nào giải quyết được. Do đó nhà trường và gia đình cần liên kết với nhau để tìm ra hướng để có thể nói chuyện với các em học sinh trong giai đoạn sớm nhất”.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る