Thuê và sử dụng đất nông nghiệp tại Nhật Bản – hình thức Shimin-noen

Bài viết này sẽ giới thiệu sơ bộ về hình thức thuê và sử dụng đất nông nghiệp tại Nhật Bản (市民農園).

 

Shimin-noen là gì?

Là hình thức lập nên các trang trại, nông trại kiểu nhỏ trồng rau hoặc hoa nhằm nhiều mục đích khác nhau như: hộ gia đình dùng để trồng rau, trồng hoa trang trí, tạo cảm giác tươi trẻ cho người cao tuổi, bổ sung thêm kinh nghiệm học tập cho trẻ em… Với hình thức trang trại như thế này thì tại các nước châu Âu đã áp dụng từ lâu, ở Đức người ta gọi hình thức này là Kleingarten (khu vườn nhỏ).

 

Thuê và sử dụng đất nông nghiệp tại Nhật Bản có những hình thức sử dụng nào?

Có hai hình thức chính đó là hình thức thuê sử dụng đất trong ngày (日帰り型市民農園) và hình thức thuê sử dụng đất lâu dài (滞在型市民農園).

Đối với hình thức sử dụng đất nông nghiệp trong ngày thì thông thường là cả gia đình cùng nhau đến khu vực Shimin-noen và cùng nhau tham gia các hoạt động tại khu vực này. Đa số thì mọi người trong gia đình cùng học cách làm nông nghiệp, cùng trồng hoa, tới đất, bón phân… Trẻ em có thể học thêm nhiều kiến thức mới về nông nghiệp cũng như những trải nghiệm thực tế tại nơi này. Còn cả gia đình thì có những phút giây thư giãn vui vẻ, ấm áp bên nhau. Đó là mục đích của hình thức sử dụng đất nông nghiệp theo ngày ở Nhật Bản.

Còn đối với hình thức sử dụng đất nông nghiệp lâu dài thì mọi người dân có thể đăng kí tại nơi mình sinh sống, nếu khu vực mình sinh sống hiện chưa có đất thì vẫn có thể đăng kí ở các khu vực lân cận. Với hình thức sử dụng đất nông nghiệp lâu dài thì nhằm mục đích duy trì nguồn đất nông nghiệp, đồng thời tạo ra nguồn thực phẩm phong phú đảm bảo sức khỏe. Tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất.

 

Người nước ngoài có được đăng kí sử dụng đất nông nghiệp tại Nhật Bản hay không?

Câu trả lời là vẫn được sử dụng đất nông nghiệp nếu bạn tìm được khu vực đất muốn thuê, hoàn thành thủ tục đăng kí và sử dụng đất, đảm bảo các điều kiện sử dụng đất. Thì người nước ngoài vẫn được đăng kí và sử dụng bình thường.

 

Làm thế nào để biết được thông tin nơi mình sinh sống có vùng đất nông nghiệp này hay không?

Cách đơn giản nhất đó là sử dụng Google Maps. Bạn chỉ cần gõ dòng chữ 市民農園 thì lập tức trên màn hình sẽ hiển thị các vùng đất nông nghiệp tại khu vực mà bạn mong muốn.

Cách thứ hai thì hơi khó khăn nếu như bạn không biết tiếng Nhật. Bạn truy cập vào trang chủ của hệ thống thuê và sử dụng đất nông nghiệp (hiện chưa hỗ trợ tiếng Việt): https://www.maff.go.jp/index.html hoặc bạn cũng có thể tìm từ trang web tại tỉnh thành mình sinh sống. Ví dụ như tỉnh Kanagawa có web https://www.pref.kanagawa.jp/docs/n8f/cnt/f300479/ hoặc thành phố Yokohama thuộc tỉnh Kanagawa có web https://www.city.yokohama.lg.jp/kankyo/nousan/fureai/siminnouen.html

Cách thứ ba là gọi trực tiếp đến số điện thoại của trung tâm nông nghiệp Nhật Bản tại khu vực bạn muốn tìm hiểu. Bạn có thể truy cập vào link này để tìm hiểu thêm https://www.maff.go.jp/j/nousin/nougyou/simin_noen/s_zirei/index.html

Các bạn thử tìm hiểu tại khu vực mình sinh sống có vùng đất nông nghiệp này không nhé.

 

Làm cách nào để kiểm tra địa chỉ chính xác của vùng đất mà mình muốn sử dụng?

Nếu muốn kiểm tra, tìm hiểu về các vùng đất nông nghiệp quanh nhà mình bạn có thể kiểm tra trên link https://www.maff.go.jp/j/nousin/nougyou/simin_noen/s_list/index.html

Khi bạn mở link sẽ nhìn thấy các khu vực trong Nhật Bản. Sau khi tìm kiếm được tỉnh thành của mình thì bạn ấn vào tên tỉnh thành sẽ hiện ra một file excel. Trong file có chứa các nội dung cơ bản về vùng đất nông nghiệp mà bạn muốn sử dụng.

 

Làm cách nào để có thể thuê và sử dụng đất nông nghiệp tại Nhật Bản?

Các bạn thực hiện các bước sau:

  • Đầu tiên bạn hãy tìm vùng đất nông nghiệp mà bạn muốn thuê và sử dụng đất bằng đường đẫn mình vừa hướng dẫn ở trên https://www.maff.go.jp/j/nousin/nougyou/simin_noen/s_list/index.html
  • Tiếp theo là liên hệ đến trung tâm quản lí đất nông nghiệp. Số điện thoại, địa chỉ cũng như thông tin về trung tâm quản lí bạn có thể tìm hiểu tại  https://www.maff.go.jp/j/nousin/nougyou/simin_noen/s_zirei/index.html
  • Sau khi đã liên hệ thành công, bạn cần ứng tuyển sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực này. Nếu ứng tuyển thành công thì bạn cùng với trung tâm quản lí đất nông nghiệp sẽ kí một bản hợp đồng sử dụng đất nông nghiệp.
  • Sau khi kí kết hợp đồng xong thì bạn đã có thể sử dụng đất nông nghiệp. Có thể trồng rau, cây cảnh tùy ý.

 

Phí sử dụng đất như thế nào?

Nếu bạn thuê và sử dụng đất lâu dài thì phí thuê đất sử dụng sẽ dao động từ 20.000 yên đến 40.000 yên trên một năm. Trung bình thường là 30.000 yên/năm. Sau 1 hoặc 5 năm thì bạn cần phải gia hạn lại hợp đồng với trung tâm quản lí nông nghiệp.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi sẽ giúp ích cho các bạn khi ở lâu dài tại Nhật Bản. Chúc các bạn ứng tuyển thành công.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る