Dân số Nhật Bản ngày càng giảm dẫn đến sự phụ thuộc nguồn lao động nước ngoài tăng cao

Hiện tại người lao động nước ngoài làm việc tại các cửa hàng tiện lợi, nhà máy, nông trại ở Nhật Bản rất nhiều. Không chỉ riêng khu vực Tokyo hay các thành phố lớn mà hiện tại ở các tình thành phố trên cả nước đều có người lao động người nước ngoài tập trung. Sự tồn tại của người lao động nước ngoài đã trở thành điều không thể thiếu đối với Nhật Bản.

Theo thống kê được công bố hàng năm của cả nước, số người nước ngoài sống ở Nhật tiếp tục tăng và đạt mức kỷ lục cao là 2.47 triệu người vào tháng 6 năm ngoái. So với số liệu cách đây 20 năm thì đã tăng lên 1 triệu người. Tuy nhiên thời gian gần đây, số lượng người nước ngoài đang tăng lên rất nhanh trên toàn quốc.

Tỷ lệ tăng trường của người nước ngoài theo từng tỉnh, thành phố

Màu đỏ: là những khu vực tăng trên 30%

Màu vàng: là những khu vực tăng từ 15%~30%

Màu xanh: là những khu vực tăng từ 0~15%

Dữ liệu trên là dữ liệu năm 2013 và cho đến năm 2017, tức là trong khoảng 4 năm tất cả các tình, thành phố đều có số lượng người nước ngoài tăng lên.

Hãy cùng xem qua bảng xếp hạng tỉ lệ tăng của các tình thành phố.

Không chỉ ở các khu đô thị mà ở các khu vực như Kyushu, Okinawa, Tohoku, Hokkaido số lượng người nước ngoài cũng đang tăng lên. Điều đó cho thấy sự gia tăng nhanh chóng số lượng người nước ngoài ở Nhật Bản. Có rất nhiều người khi xem bàng xếp hạng trên rất ngạc nhiên khi quê hượng họ lại đang đứng đầu trong bảng xếp hạng. Khi tiến hành phân tích 1741 tình thành trên toàn quốc thì thấy được rằng, 75% trong số đó tương đương với khoảng 1316 tình thành phố có sự gia tăng người nước ngoài. Trong số đó có đến 1050 tỉnh thành phố có số lượng người Nhật Bản giảm đi, còn số lượng người nước ngoài tăng lên.

Người nước ngoài làm việc trong nhiều ngành khác nhau 

Người ta nói rằng không thể thiếu sự hỗ trợ của người nước ngoài trong tất cả các loại hình công nghiệp trên toàn nước Nhật. Giờ thì hãy cùng xem xét tỷ lệ lao động nước ngoài phân theo ngành công nghiệp. Độ tuổi lao động người nước ngoài chủ yếu là 20~30 tuổi.

Ngành nông nghiệp chiếm tỉ lệ cao nhất, cứ 14 người sẽ có 1 người nước ngoài. Tiếp đến là ngành thủy sản, cứ 16 người sẽ có 1 người nước ngoài. Ngành công nghiệp sản xuất, cứ 21 người sẽ có 1 người nước ngoài. Đây có thể xem là tỉ lệ rất lớn, hay còn có thể nói rằng nước Nhật đang bị phụ thuộc bởi nguồn lao động nước ngoài. Đặc biệt đáng chú ý nhất là hai ngành nông nghiệp và thủy sản, số lượng lao động người nước ngoài chiếm tỉ lệ rất lớn và có nguy cơ cao sẽ chiếm phần lớn lao động trong ngành.

Theo ước tính, dân số Nhật Bản sẽ là 16 triệu người vào năm 2040 và dân số trong độ tuổi từ 15 đến 64 tuổi sẽ bị giảm đi 17 triệu người. Ở Nhật Bản, sự suy giảm dân số sẽ không dừng lại chính vì vậy sự phụ thuộc vào nguồn lao động nước ngoài ngày càng tăng lên.

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る