Người nước ngoài ở Nhật có được tiêm vắc xin virus corona?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tiêm chủng vắc xin virus corona ở Nhật Bản dự kiến bắt đầu từ tuần 15 tháng 2. Quy trình, cách tiến hành sẽ được thực hiện ra sao, người nước ngoài tại Nhật có được tiêm chủng không? Cùng tìm hiểu thông qua các hỏi – đáp sau đây nhé!

Đeo hai khẩu trang liệu có hiệu quả hơn một?

 

Q: Khi nào việc tiêm chủng được thực hiện?

A: Các mũi tiêm chủng đầu tiên dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần của ngày 15 tháng 2 và đối tượng là các nhân viên y tế. Các nhóm ưu tiên khác dự kiến ​​sớm nhất là từ ngày 1 tháng 4. Các nhóm ưu tiên tiếp theo, theo thứ tự là những người sinh ngày 1 tháng 4 năm 1957 hoặc sớm hơn (ít nhất 65 tuổi trước ngày 31 tháng 3 năm 2022), những người có nền bệnh lý và các chuyên gia tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Tiếp theo đó là những đối tượng khác.

 

Q: Người nước ngoài có được tiêm vắc xin cùng lúc với người Nhật không và có ưu tiên cho những người có nguy cơ mắc bệnh không?

Người nước ngoài sẽ được tiêm chủng cùng lúc với công dân Nhật Bản. Ngoài ra, cư dân nước ngoài trong các nhóm ưu tiên sẽ được tiêm chủng giống như công dân Nhật Bản thuộc cùng loại.

 

Q: Những cư dân nước ngoài nào đủ điều kiện nhận vắc xin?

A: Tất cả người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản có giấy chứng nhận cư trú đã đăng ký – Juminhyo, sẽ có thể nhận được phiếu tiêm chủng.

Thẻ lưu trú (在留カード) và Đăng kí Juminhyo (住民票-じゅうみんひょう) sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản

 

Q: Đối với những cư dân nước ngoài đang bị trục xuất, hoặc những người thất nghiệp và có thời hạn ở Nhật hạn chế thì sao?

A: Chính phủ vẫn đang xem xét để tìm ra cách giải quyết trong trường hợp này.

 

Q: Có tính phí khi tiêm phòng không?

Trả lời: Không, toàn bộ chi phí tiêm chủng do quỹ nhà nước chi trả do đó với người dân là hoàn toàn miễn phí.

 

Q: Mỗi người sẽ được tiêm bao nhiêu mũi?

A: Mỗi người sẽ được tiêm 2 mũi theo kế hoạch thu mua vắc xin hiện tại của Chính phủ Nhật Bản.

 

Q: Thông báo về tiêm chủng sẽ được nhận như thế nào và tiêm ở đâu?

A: Trước thời gian tiêm chủng, người dân sẽ được chính quyền thành phố gửi phiếu tiêm chủng. Nói chung, các chứng từ sẽ được chuyển đến nơi cư trú đã đăng ký trên giấy chứng nhận cư trú của họ. Sau khi kiểm tra khi nào được tiêm, người dân xác định cơ sở y tế hoặc địa điểm tiêm chủng nơi họ có thể được tiêm qua trang web mà Bộ Y tế dự định thiết lập. Sau đó là tiến đặt chỗ qua điện thoại hoặc trực tuyến.

Các nhân viên y tế đã nhận vắc xin cũng sẽ được các thành phố gửi phiếu thông báo nhưng không nên sử dụng chúng. Lý do là vì họ sẽ nhận được từ nơi làm việc.

 

Giới trẻ Nhật hoang mang vì những di chứng không hề nhẹ của corona

Q: Những ngôn ngữ nào sẽ được sử dụng cho các chứng từ và hệ thống tìm kiếm địa điểm tiêm chủng?

A: Không có quy định nào cho các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật đã được xác nhận nhưng người dân nên kiểm tra trang web của chính quyền thành phố địa phương để biết thông tin cụ thể về nơi họ sinh sống. Chính quyền thành phố có thể cung cấp các chi tiết bổ sung bằng các ngôn ngữ khác hoặc các dịch vụ tư vấn đa ngôn ngữ, trong số các điều khoản khác.

 

Q: Có những báo cáo rằng việc tiêm chủng sẽ liên quan đến hệ thống số thuế và an sinh xã hội cá nhân “My Number”. Người dân có cần xuất trình thẻ My Number để được chủng ngừa không?

A: Không. Bộ Y tế cho biết họ không có kế hoạch yêu cầu các cá nhân xuất trình thẻ My Number của họ. Thay vào đó, mọi người sẽ phải mang theo phiếu tiêm vắc xin của họ để được tiêm phòng, cùng với giấy tờ tùy thân như bằng lái xe.

 

Hỏi: Việc tiêm phòng có phải là bắt buộc không?

A: Không. Tiêm chủng vắc xin corona là không bắt buộc và sẽ chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của người đó sau khi họ đã được thông báo chính xác về việc này. Theo Bộ Y tế, các cá nhân nhận vắc xin sẽ được yêu cầu đồng ý sau khi được thông báo về cả tác dụng và rủi ro về tác dụng phụ của vắc xin. Việc tiêm chủng sẽ không được thực hiện nếu không có sự đồng ý của công dân đó.

Thông tin dựa trên các cuộc phỏng vấn với Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, chính quyền thành phố và thông tin từ trang web của Bộ Y tế

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る