Làm việc ở Nhật: Phỏng vấn thực tập sinh người Việt (kì 3)

Tiếp nối chuỗi bài phỏng vấn 2 bạn Hoa và Huyền hiện đang vừa làm việc tại Hokkaido vừa học tiếng Nhật, LocoBee sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn đọc về cuộc sống của thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản.

Theo dõi 2 kì trước:

Làm việc ở Nhật: Phỏng vấn thực tập sinh người Việt (kì 1)

Làm việc ở Nhật: Phỏng vấn thực tập sinh người Việt (kì 2)

 

Những suy nghĩ khi sống ở Nhật

LocoBee (LB): Khi mới đặt chân đến Nhật, các bạn đã gặp nhiều khó khăn về vấn đề phương tiện đi lại và luật giao thông nhỉ?

Hoa: Vâng, cũng mất ít thời gian để làm quen được với những chuyện này.

Huyền: Nhưng một khi đã nhớ được rồi thì rất thuận tiện.

LB: Hai bạn thích điều gì ở Nhật, bao gồm cả phương tiện đi lại và con người nơi đây chẳng hạn?

Huyền: Mình thích những thành phố có phong cảnh đẹp như Tokyo hay Kyoto. Cho đến giờ thì mình vẫn chưa có dịp đến chơi hai nơi này nên khi nào có thời gian thì rất muốn đến thăm.

Hoa: Mình cũng muốn đến Tokyo chơi.

LB: Hai bạn có cảm nhận như thế nào về Hokkaido?

Huyền: Mình rất thích Hokkaido. Thiên nhiên dồi dào lại yên tĩnh nữa.

LB: So với Việt Nam thì các bạn thấy khí hậu ở Hokkaido như thế nào? Có dễ sống không?

Hoa: Về khí hậu thì Việt Nam nóng hơn nên sống ở Hokkaido thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên vào mùa đông thì nơi đây trở nên quá lạnh, lạnh đến khó hiểu… (cười). Còn sống ở Việt Nam thì hơi nguy hiểm.

LB: Nghĩa là sao vậy?

Huyền: Ở Việt Nam, mọi người sử dụng xe máy, xe đạp để đi lại nhiều nên tai nạn giao thông cũng nhiều hơn.

Hoa: Người Nhật có ý thức tuân thủ luật giao thông nên đi lại khá an toàn. Còn nữa, Hokkaido rất rộng lớn và yên tĩnh.

Huyền: Đúng là rất yên tĩnh.

Hoa: Ở Việt Nam thì khá nhiều tiếng ồn, nói chung là ồn ào hơn nơi đây nhiều.

Huyền: Đúng vậy (cười).

Lý do khiến hai bạn Hoa và Huyền thấy lo lắng về luật lệ giao thông khi mới đến Nhật là do thấy tình hình giao thông nơi đây có nhiều điểm khác biệt so với ở Việt Nam. Hai bạn không chỉ bị bất ngờ với cách tham gia giao thông của người Nhật mà còn bị choáng ngợp trước những thông tin phức tạp về tàu xe ở đây. Ngoài ra hai bạn cũng bị bất ngờ về sự đúng giờ của tàu điện tại Nhật.

Hai bạn Hoa và Huyền đều dần cảm thấy cuộc sống ở Nhật dễ chịu và thoải mái. Hai bạn còn chia sẻ rằng cả hai đều rất thích ăn sushi. Kết thêm bạn bè ở nơi làm việc thông qua việc học tiếng Nhật, tận hưởng các món ăn ngon cũng như đi ngắm cảnh đẹp, đi mua sắm, cuộc sống của đôi bạn này rất vui vẻ, thoải mái.

 

Dự định sau khi kết thúc chương trình thực tập ở Nhật

LB: Hai bạn đến Nhật để học thêm tiếng Nhật nhỉ.

Hoa: Vâng.

Huyền: Đúng vậy.

LB: Vậy hai bạn đã có kế hoạch gì khi kết thúc chương trình thực tập và quay về nước chưa?

Huyền: Mình dự định sẽ làm giáo viên dạy tiếng Nhật.

Hoa: Mình muốn vào làm việc cho một công ty Nhật ở Việt Nam.

LB: Hai bạn đều có những dự định cho tương lai khá rõ ràng nhỉ. Nhân tiện, ở Việt Nam có nhiều công ty Nhật Bản chứ?

Hoa: Không có quá nhiều. Tuy nhiên, nếu sau này kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển hơn nữa thì mình nghĩ số lượng công ty nước ngoài tại Việt Nam sẽ tăng lên. Trong đó chắc chắn sẽ có thêm nhiều công ty Nhật Bản.

Huyền: Kéo theo đó, chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội cần người biết sử dụng tiếng Nhật hơn nữa.

LB: Quả đúng là trong tương lai có nhiều khả năng thị trường sẽ trở thành như vậy. Vậy là chúng ta đã đi đến câu hỏi cuối cùng rồi. Là một người đi trước làm việc ở Nhật với tư cách là thực tập sinh, các bạn có lời nhắn gửi nào cho các bạn đọc của LocoBee không?

Hoa: Trước khi sang Nhật, các bạn nên chuẩn bị trước cho mình vốn tiếng Nhật cơ bản bởi vì khi sang tới đây những người xung quanh bạn hoàn toàn không thể giao tiếp bằng tiếng Việt nên tiếng Nhật là cách giao tiếp duy nhất.

Huyền: Thêm nữa, Nhật Bản còn lạnh hơn Việt Nam rất nhiều nên các bạn cần chuẩn bị quần áo ấm đầy đủ. Đặc biệt là ở Hokkaido thì còn phải chuẩn bị nhiều hơn nữa (cười). Nhật Bản thật sự là một nơi rất tuyệt. Mình rất thích nơi đây!

 

Tương lai của chế độ thực tập sinh

Tư cách lưu trú mới Tokutei có cải thiện được chế độ thực tập sinh?

Kết thúc chương trình người lao động sẽ mang theo các kĩ thuật và công nghệ học hỏi được về quê hương để giúp ích cho nước nhà là mục đích hướng tới hợp tác kinh tế quốc tế mà chế độ thực tập sinh người nước ngoài đề ra và hiện tại chế độ này vẫn đang được cải thiện. Trong tương lai, các vấn đề hiện vẫn còn tồn đọng của chế độ sẽ từng bước được xử lý, như vậy thì môi trường làm việc dành cho người nước ngoài tại Nhật cũng sẽ được nâng cao.

Mặt khác, cũng không thể hoàn toàn loại trừ trường hợp điều kiện của doanh nghiệp Nhật Bản và thực tập sinh không hợp nhau, không thể cùng đi đến kết quả phù hợp với đôi bên. Từ nay trở đi, cách duy nhất để vận hành chế độ này là phải theo dõi sát sao xu hướng của xã hội, tuy nhiên điều quan trọng vẫn là liên tục cải thiện để giải quyết các vấn đề gặp phải.

Chúc cho hai bạn đạt được những mục tiêu như mình đặt ra!

Học tiếng Nhật miễn phí:

NIPPON★GO với 3 cấp độ sơ – trung cấp dành cho ôn luyện JLPT

 

MTWアキ (LOCOBEE)
* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る