Tokyo ban hành sắc lệnh ngăn chặn khách hàng quấy rối đầu tiên trên cả nước

Tại phiên họp toàn thể của Hội đồng thủ đô Tokyo tổ chức vào ngày 4/10, sắc lệnh chống kasuhara (tiếng Nhật: カスハラ) đầu tiên của Nhật Bản đã được bỏ phiếu nhất trí thông qua và ban hành. Sắc lệnh này định nghĩa kasuhara là “sự phiền toái đáng kể do khách hàng gây ra đối với nhân viên trong quá trình làm việc của họ, gây tổn hại cho môi trường làm việc” và quy định rằng “không ai được phép có hành vi quấy rối”.

Pháp luật quy định trách nhiệm của khách hàng và người kinh doanh là phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi quấy rối, tuy nhiên khi vận hành hệ thống phải lưu ý không xâm phạm quyền lợi của khách hàng một cách bất công. Pháp lệnh này không có hình phạt và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2025.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, thống đốc Tokyo bà Koike tin tưởng rằng sắc lệnh sẽ hoạt động như một tiêu chuẩn duy nhất cho người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh. Chính quyền sẽ xây dựng nội dung của các hướng dẫn cụ thể để chúng có thể được thực hiện một cách thích hợp trong các lĩnh vực.

Ngoài ra, phiên họp toàn thể còn thông qua việc thực hiện chiến dịch trong đó 10% số tiền người dân đã thanh toán sẽ được hoàn lại dưới dạng điểm như một biện pháp đối phó với tình trạng giá cả tăng vọt. Ngoài ra chính quyền còn mở rộng hỗ trợ để cung cấp bữa trưa miễn phí cho các trường công ở tất cả các địa phương. Một dự luật ngân sách bổ sung trị giá 37,7 tỷ yên cũng đã được phê duyệt và ban hành.

Điểm thay đổi về Luật chống quấy rối tại nơi làm việc của Nhật

Năm ngoái, một nhà sản xuất điện tử lớn chuyên sản xuất và bán các sản phẩm như đồng hồ và máy tính đã biên soạn một chính sách nội bộ để giải quyết vấn đề khách hàng quấy rối. Nguyên nhân là do sự gia tăng các khiếu nại tại trung tâm cuộc gọi có nội dung vu khống nhân viên và không liên quan gì đến sản phẩm.

Theo công ty, mặc dù có những nhân viên giàu kinh nghiệm nhưng đôi khi họ vẫn bị khách hàng nói những câu như ”Bạn là người mới à? Trả lời tôi đi!” hoặc nói những câu khó nghe vì họ không hài lòng với sản phẩm đã mua. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Khách hàng Tiêu dùng cho biết nếu các nhân viên có tuổi tiếp tục bị quấy rối thì việc họ từ chức hoặc xin nghỉ phép sẽ gây ra cuộc khủng hoảng cho các công ty.

Chính vì thế, công ty đã soạn thảo chính sách đối phó với kasuhara vào năm ngoái và đang tiến hành các biện pháp đối phó cụ thể. Công ty sẽ chia sẻ và phân tích những trường hợp bất hợp lý mà nhân viên và khách hàng gặp phải trên một trang web chuyên dụng, đồng thời cho phép công ty từ chối phản hồi những hành động mà công ty cho là quấy rối, chẳng hạn như yêu cầu bồi thường số tiền lớn hoặc giam giữ dài hạn. Trong tương lai, công ty có kế hoạch thành lập một hội đồng với các công ty khác trong cùng ngành và giải quyết vấn đề này như một nỗ lực của toàn ngành.

Doanh nghiệp Nhật Bản và chuyện “gây sức ép tuyển dụng” lên sinh viên mới ra trường

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: metro.tokyo.lg.jp

Biên tập: LocoBee

Facebook