Điểm thay đổi về Luật chống quấy rối tại nơi làm việc của Nhật

Liên quan đến Luật ngăn chặn hành vi quấy rối tại nơi làm việc (パワハラ/Pawa hara), vốn đã áp dụng cho các công ty lớn và sẽ được áp dụng cho tất cả các công ty ở Nhật Bản bắt đầu từ tháng 4 này, LocoBee sẽ liệt kê những giải đáp từ báo The Mainichi Shinbun của Nhật.

Cùng cập nhật để bảo vệ chính bạn khi sẽ hoặc đang làm việc ở Nhật nhé!

 

Câu hỏi: Có luật nào ở Nhật Bản cấm quấy rối nơi làm việc không?

Trả lời: Có. Nó được gọi là “Đạo luật về cải tiến toàn diện các biện pháp lao động, và ổn định việc làm của người lao động, và nâng cao đời sống nghề nghiệp của người lao động”/Act on Comprehensively Advancing Labor Measures, and Stabilizing the Employment of Workers, and Enriching Workers’ Vocational Lives.” Phiên bản sửa đổi của nó, được gọi là Luật phòng chống quấy rối quyền lực/ The power harassment prevention law,, được ban hành vào năm 2019 để thúc đẩy cải cách phong cách làm việc.

 

Câu hỏi: Nội dung của bản sửa đổi là gì?

Trả lời: Luật sửa đổi lần đầu tiên xác định điều gì cấu thành “quấy rối quyền lực” và các công ty bắt buộc phải thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, chẳng hạn như bằng cách thiết lập các bàn tư vấn. Các tập đoàn lớn trở thành đối tượng của các biện pháp mới vào tháng 6 năm 2020. Luật cũng sẽ được áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 năm 2022 này.

 

Câu hỏi: Tại sao luật này trở nên cần thiết?

Trả lời: Vụ tự sát năm 2015 của Matsuri Takahashi, nhân viên mới 24 tuổi của công ty quảng cáo khổng lồ Nhật Bản Dentsu Inc., là một nguyên nhân lớn. Cô ấy rõ ràng đã nhiều lần bị sếp quấy rối ngoài thời gian làm việc dài bất hợp pháp.

quấy rối nơi làm việc

Quấy rối quyền lực đã trở thành một vấn đề xã hội Nhật Bản, với rất nhiều trường hợp nhân viên trẻ ở các công ty khác tự sát hoặc những người phát triển chứng trầm cảm do bị quấy rối đã được bồi thường cho người lao động.

 

Câu hỏi: Quấy rối quyền lực tại nơi làm việc phổ biến như thế nào?

Trả lời: Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, các cơ quan lao động trên khắp Nhật Bản đã nhận được 79.190 cuộc tư vấn về “bắt nạt và quấy rối” trong năm tài chính 2020 – loại tư vấn phổ biến nhất liên quan đến công việc.

Đã có trường hợp nạn nhân khởi kiện dân sự chống lại người sử dụng lao động hoặc cấp trên của họ để đòi bồi thường thiệt hại. Các công ty cũng như nhân viên của họ có thể bị thiệt hại đáng kể nếu họ sơ suất trong việc phản ứng lại hành vi quấy rối quyền lực.

 

Câu hỏi: Chính xác thì quấy rối quyền lực là gì?

Trả lời: Luật ngăn chặn định nghĩa quấy rối quyền lực là cách xử lý thuộc 3 điều kiện:

1) Nó dựa trên mối quan hệ tại nơi làm việc giữa một người ở vị trí cao hơn và một người khác

2) Nó vượt quá phạm vi cần thiết và hợp lý trong quá trình kinh doanh

3) Nó làm tổn hại đến môi trường làm việc của nhân viên

 

Câu hỏi: Điều gì tạo nên một “vị trí cao hơn”?

Trả lời: Trong môi trường công ty, người ta thường thấy vị trí của sếp cao hơn cấp dưới. Nhưng tùy thuộc vào mức độ hiểu biết và kinh nghiệm trong công việc, hành vi quấy rối quyền lực có thể xảy ra trong các mối quan hệ khác, chẳng hạn như giữa đồng nghiệp và từ cấp dưới lên sếp.

 

Câu hỏi: “Nơi làm việc” và “người lao động” được định nghĩa như thế nào về hành vi quấy rối quyền lực?

Trả lời: “Nơi làm việc” có thể bao gồm các địa điểm tổ chức chức năng uống rượu và ăn tối công việc với khách hàng được tổ chức trong giờ tan sở, địa điểm đi công tác và thậm chí cả xe chở công nhân từ nơi này đến nơi khác. ”

Người lao động” bao gồm những người làm việc bán thời gian và những người lao động không thường xuyên, chẳng hạn như nhân viên hợp đồng ngoài nhân viên cố định.

 

Câu hỏi: Những loại hành vi nào được coi là quấy rối quyền lực?

Trả lời: Hướng dẫn của Bộ Lao động phân loại nó thành sáu loại: bạo lực thể chất, gây áp lực tâm lý, cô lập tại nơi làm việc, đòi hỏi vô lý, không cho người lao động thể hiện hết khả năng của họ và vi phạm tính cá nhân.

chính sách

Hướng dẫn cũng đưa ra các ví dụ không bị coi là quấy rối quyền lực.

Ví dụ, khiển trách mạnh mẽ ai đó lặp lại hành vi vi phạm các quy tắc xã hội, chẳng hạn như đến muộn và giao nhiệm vụ hơi cao cho cấp dưới để huấn luyện họ không phải là hành vi quấy rối. Tuy nhiên, ranh giới giữa hướng dẫn liên quan đến công việc và quấy rối quyền lực là rất mơ hồ. Bộ đang yêu cầu các công ty trả lời nhanh chóng các yêu cầu tham vấn do khả năng các trường hợp có thể được đánh giá khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh.

 

Câu hỏi: Doanh nghiệp cần thực hiện biện pháp nào để ngăn chặn ?

Trả lời: Luật yêu cầu các công ty thực hiện các biện pháp như làm rõ chính sách của họ để cấm quấy rối quyền lực và thông báo cho nhân viên về tầm quan trọng của các biện pháp ngăn chặn, đồng thời đưa ra các điều khoản về việc cấm và trừng phạt hành vi quấy rối quyền lực trong các quy định làm việc, cũng như nỗ lực để hiểu tình hình thực tế bằng cách thiết lập một bàn tư vấn, trong số các phương tiện khác.

 

Câu hỏi: Làm gì nếu quấy rối xảy ra?

Trả lời: Điều quan trọng là phải xác nhận sự việc càng sớm càng tốt, trừng phạt người bị buộc tội có hành vi quấy rối quyền lực và có các biện pháp ngăn chặn tái diễn.

Cũng cần phải bảo vệ quyền riêng tư của những người đề cập đến vấn đề này và đảm bảo rằng họ sẽ không bị đối xử bất lợi như sa thải chỉ vì họ đã lên tiếng.

 

Câu hỏi: Với những biện pháp này, tình trạng có thể được loại bỏ không?

Trả lời: Ngay cả khi một công ty không thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi quấy rối, thì sẽ không bị phạt và không có quy định pháp luật nào cấm hành vi quấy rối quyền lực. Tổ chức Lao động Quốc tế đã định nghĩa quấy rối là “các hành vi và thực hành có khả năng gây tổn hại về thể chất, tâm lý, tình dục hoặc kinh tế” và đã thông qua một công ước để cấm một cách hợp pháp vào năm 2019, nhưng Nhật Bản đã không phê chuẩn.

Trong khi ngăn chặn quấy rối đang là xu hướng toàn cầu, người ta chỉ ra rằng phản ứng của Nhật Bản đang tụt hậu so với các khu vực khác trên thế giới.

làm việc ở Nhật Bản

Mong rằng bạn hiểu để bảo vệ chính mình hãy người thân, bạn bè đang làm việc ở Nhật nhé!

50 hành vi bắt nạt – chèn ép trong công ty Nhật (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm: 

Làm việc tại Nhật: Ưu điểm và nhược điểm của nhân viên chính thức (kì 1)

Làm việc tại Nhật: Ưu điểm và nhược điểm của nhân viên chính thức (kì 2)

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る