Siêu thị Costco, điểm đến mua sắm ở Nhật được nhiều người yêu thích

Costco là một trong những điểm đến mua sắm được nhiều người nước ngoài yêu thích vì ở đây bán rất nhiều mặt hàng từ quê nhà mà khó có thể tìm thấy ở các cửa hàng thông thường tại Nhật Bản. Kể từ khi đặt chân đến Nhật Bản cách đây một phần tư thế kỷ, nhà bán lẻ thực phẩm và đồ gia dụng Costco chỉ dành cho thành viên của Mỹ đã phát triển đáng kể và trở thành vị cứu tinh thúc đẩy tiêu dùng cho nền kinh tế địa phương đang gặp khó khăn.

Điều bạn cần biết về siêu thị ở Nhật để mua sắm tiện lợi và tiết kiệm hơn

 

Sự phát triển của Costco tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều thành phố và thị trấn đầu tư với hy vọng thu hút một siêu thị Costco bằng cách chuẩn bị các địa điểm tiềm năng và cơ sở hạ tầng đường bộ, dựa vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh mạnh mẽ của đơn vị Nhật Bản của công ty để tăng ngân khố.

Người ta hy vọng rất nhiều vào những hiệu ứng lan tỏa về kinh tế như tạo việc làm và tăng doanh thu thuế vào thời điểm chính quyền địa phương đang phải vật lộn để tìm cách xua tan tình trạng trì trệ kinh niên do tình trạng dân số giảm nhanh chóng gây ra.

Một số thị trấn thậm chí còn chứng kiến ​​sự gia tăng đáng mừng về dân số do thu hút thành công nhà bán lẻ, mặc dù phải trả giá bằng các thương gia địa phương đang phải vật lộn để cạnh tranh với gã khổng lồ của Mỹ.

“Mức độ nhận diện tên tuổi của thị trấn chúng tôi đã được cải thiện nhanh chóng. Nó giống như một công viên giải trí vậy”, Masayuki Fujiki, thị trưởng thị trấn Mifune, tỉnh Kumamoto, nơi Costco mở một cửa hàng vào năm 2021, cho biết.

“Tôi thường đến Tokyo để gửi danh thiếp của mình tại công ty con tại Nhật Bản” của Costco Wholesale Corp., Fujiki cho biết, nhớ lại nhiều năm nỗ lực thu hút nhà bán lẻ Hoa Kỳ đến thị trấn của mình, nơi có dân số khoảng 17.000 người.

Sau một loạt trận động đất lớn gây thiệt hại nghiêm trọng cho tỉnh phía Tây Nam của Nhật Bản vào năm 2016, ông đã thúc giục Costco đầu tư vào thị trấn như một “biểu tượng của sự tái thiết”. Dân số của thị trấn, vốn đã suy giảm, đã tăng 300 người trong 3 năm và đã chứng kiến ​​sự gia tăng thuế tài sản của thành phố và các khoản thu khác.

 

Chủ trương của Costco Wholesale Japan Ltd.

Costco Wholesale Japan Ltd. đưa ra các điều kiện rõ ràng để mở một cửa hàng, đó là dân số phải trên 500.000 người trong bán kính 10 km và diện tích bãi đậu xe có sức chứa hơn 800 ô tô.

Cửa hàng của công ty tại Mifune đáp ứng các điều kiện, với thành phố Kumamoto lân cận là nơi sinh sống của khoảng 736.000 người là thành phố đông dân thứ 3 tại Kyushu, 1 trong 4 đảo chính của Nhật Bản. Chủ tịch Costco Nhật Bản, Ken Theriault, cho biết công ty đánh giá quy mô dân số của một khu thương mại nơi có khả năng mở cửa hàng và sau đó ưu tiên các thị trường lớn nhất.

Việc mở các cửa hàng Costco thường tạo ra hàng trăm việc làm. Tiền lương theo giờ cho nhân viên là đồng đều trên toàn quốc, bắt đầu từ 1.500 yên ( khoảng 250 nghìn VNĐ) một giờ, một con số cao hơn đáng kể so với mức lương tối thiểu hợp pháp của Nhật Bản là khoảng 1.000 yên một giờ.

Costco hiện có tổng cộng 33 cửa hàng tại 21 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản với các cửa hàng mới được lên kế hoạch vào năm 2024 tại 3 địa điểm nữa là Higashiomi ở Tỉnh Shiga, Ogori ở Tỉnh Fukuoka và Nanjo ở Tỉnh Okinawa.

 

Costco ở các địa phương

Tại Ogori, Costco đã thỏa thuận với chính quyền thành phố để đảm bảo việc làm cho người lao động địa phương và cung cấp hàng hóa trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Về phần mình, văn phòng thành phố đã đàm phán thành công để có được sự chấp thuận của chính quyền tỉnh về địa điểm xây dựng, nơi có thẩm quyền cấp giấy phép và phê duyệt xây dựng tại “khu vực kiểm soát đô thị hóa” mà hạn chế việc xây dựng các cơ sở thương mại.

Thành phố Minami-Alps ở tỉnh Yamanashi đã mua lại địa điểm của một cơ sở du lịch cũ từ chủ đất. Sau khi đường sá và hệ thống cấp nước được cải tạo, công ty Costco sẽ mua khoảng 6 ha đất bỏ trống với giá khoảng 860 triệu yên, dự kiến ​​sẽ mở cửa kinh doanh vào năm 2025. Thị trưởng Sumio Kimura của Satte, tỉnh Saitama, gần Tokyo, đã sử dụng lời hứa về một cửa hàng Costco để thu hút phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Nhưng công thức thành công của Costco tại Nhật Bản vẫn chưa được tất cả các nhà bán lẻ siêu thị ở nước ngoài sao chép. Tesco PLC của Anh và Carrefour SA của Pháp đã rút lui khỏi thị trường Nhật Bản. Ngược lại, Costco vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại quốc gia này ở tỉnh Fukuoka vào tháng 4 năm 1999.

Hãy lưu ý rằng Costco chưa bao giờ đóng cửa một cửa hàng nào tại Nhật Bản, Yuichiro Maruya, giáo sư về lý thuyết tiếp thị quốc tế tại Đại học Tokyo Keizai, đã ca ngợi thực tế là nhà bán lẻ của Hoa Kỳ này giúp “chính quyền địa phương thiết kế phát triển đô thị tập trung vào các cửa hàng của mình”.

Ông nói thêm rằng dòng sản phẩm độc đáo của Costco “giúp khuyến khích mọi người nếm thử thực phẩm và thưởng thức tiêu dùng như một hình thức giải trí”. Tuy nhiên, có sự pha trộn giữa sự mong đợi và lo lắng giữa các nhà bán lẻ địa phương về những bước đột phá gần đây của Costco.

Tại Nanjo, nơi một cửa hàng sẽ mở trong năm nay, một người quản lý siêu thị địa phương ngoài 40 tuổi đã nhìn vào mặt tích cực, nói rằng, “Chúng tôi có thể mua sản phẩm tại Costco và tự bán chúng”.

Nhưng một người bán sản phẩm dầu mỏ lo lắng rằng doanh số của mình “chắc chắn sẽ giảm” vì Costco cũng bán xăng tại một số cửa hàng. Đây là một câu chuyện quen thuộc, vì các nhà bán lẻ địa phương tại Nhật Bản đã từng trải qua sự suy giảm trong quá khứ khi các nhà bán lẻ ngoại ô lớn xâm nhập vào thị trường của họ.

“Chúng ta không thể phủ nhận những tác động bất lợi đối với các nhà bán lẻ địa phương. Nhưng nếu không làm gì cả, thương mại khu vực sẽ không thể tồn tại do dân số giảm”, một thị trưởng thành phố ở miền Tây Nhật Bản, người đã thành công trong việc thu hút một cửa hàng Costco, cho biết với điều kiện giấu tên.

6 chuỗi siêu thị giá rẻ ở Nhật

Chú ý với cách ghi nhãn thực phẩm sống tại siêu thị Nhật Bản

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook