Những câu hỏi thường gặp khi khai thuế tại Nhật [Kì 3]

Trong mùa khai thuế, cả nước Nhật có hơn 20 triệu người thực hiện khai thuế nên cơ quan thuế và quầy tư vấn qua điện thoại vô cùng đông đúc. Vì vậy, để mọi người có thể hiểu rõ hơn một số vấn đề thường gặp, LocoBee sẽ liệt kê các câu hỏi thường gặp khi khai nộp thuế. Cùng tìm hiểu qua bài viết kỳ 3 này nhé!

 

Nếu nội dung tờ khai thuế cuối cùng không chính xác thì nên làm thủ tục gì?

Nếu bạn nhận thấy có sai sót trong thời hạn khai thuế cuối cùng, vui lòng chuẩn bị một tờ khai thuế mới và nộp trước thời hạn khai thuế cuối cùng. Trong trường hợp này, “số thuế phải nộp” hoặc “số thuế được hoàn” sẽ là số tiền ghi trên tờ khai thuế cuối cùng được nộp lại.

Tuy nhiên, nếu “số thuế được hoàn” ghi trên tờ khai thuế nộp ban đầu đã được nộp thì “số thuế được hoàn” ghi trên tờ khai thuế nộp lại được tính bằng số tiền thuế đã nộp ban đầu, nếu số tiền đó ít hơn số tiền đã khai trong tờ khai thuế, hoặc nếu bạn đã ghi rõ “thuế phải nộp” trên tờ khai thuế cuối cùng nộp lại thì bạn cũng cần phải làm thủ tục quyết toán số thuế đã được hoàn.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với cơ quan thuế địa phương của bạn. Xin lưu ý rằng nếu bạn gửi lại tờ khai thuế, việc hoàn thuế có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường. Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy có sai sót sau thời hạn khai thuế cuối cùng, vui lòng thực hiện theo các bước dưới đây để chỉnh sửa nội dung tờ khai thuế của mình.

(1) Khi số thuế được kê khai cao hơn số thực tế

Nếu số tiền thuế phải nộp quá lớn, số tiền lỗ ròng quá nhỏ hoặc số tiền được hoàn lại quá nhỏ, bạn có thể yêu cầu điều chỉnh. Nếu bạn muốn yêu cầu sửa chữa, vui lòng gửi “Yêu cầu sửa chữa” cho Giám đốc cơ quan thuế có thẩm quyền. Về nguyên tắc, khoảng thời gian có thể yêu cầu chỉnh sửa là trong vòng 5 năm kể từ thời hạn nộp đơn theo luật định. Khi có yêu cầu đính chính, nội dung sẽ được cơ quan thuế điều tra, nếu xét thấy yêu cầu chỉnh sửa là chính đáng thì số tiền sẽ được giảm bớt (người yêu cầu chỉnh sửa sẽ được thông báo chi tiết). hoàn lại số thuế nộp thừa.

(2) Khi số thuế được kê khai thấp hơn số thực tế

Nếu sau khi gửi tờ khai thuế cuối cùng, bạn phát hiện ra rằng mình đã báo cáo thiếu số tiền thuế của mình, vui lòng nộp tờ khai thuế sửa đổi để điều chỉnh số tiền thuế. Nếu bạn muốn nộp tờ khai sửa đổi thuế thu nhập và thuế thu nhập tái thiết đặc biệt cho năm 2021 trở đi, vui lòng nộp “Bảng 1” và “Bảng 2″ cho Giám đốc cơ quan thuế có thẩm quyền (cho năm 2021). thuế thu nhập và thuế thu nhập đặc biệt cho việc tái thiết, hãy nộp “Bảng kê khai B Bảng 1” và “Bảng kê khai B Bảng 5 (Mẫu tờ khai đã sửa đổi/Bảng đính kèm)”. Bạn có thể nộp tờ khai thuế đã sửa đổi bất kỳ lúc nào cho đến khi nhận được thông báo chỉnh sửa từ cơ quan thuế, nhưng vui lòng thực hiện càng sớm càng tốt. Xin lưu ý rằng thuế bổ sung cho việc báo cáo thiếu có thể được áp dụng.

Vui lòng thanh toán số thuế mới do tờ khai thuế sửa đổi trước ngày bạn nộp tờ khai thuế sửa đổi (thời hạn nộp). Số thuế phải nộp căn cứ vào thời hạn nộp thuế theo pháp luật ngày 15/3/2024 đối với thuế thu nhập, thuế thu nhập đặc biệt tái thiết, thuế quà tặng năm 2023 và ngày 15/3/2024 đối với thuế tiêu thụ và thuế tiêu dùng địa phương). Thuế chậm nộp sẽ được tính trong khoảng thời gian từ ngày sau ngày 1 tháng 4 cho đến ngày nộp đầy đủ nên vui lòng nộp đúng hạn. Yêu cầu sửa chữa và khai thuế sửa đổi có thể được tạo trên trang web của Cơ quan Thuế Quốc gia “Góc chuẩn bị khai thuế cuối cùng”.

Lưu ý: Nếu bạn nộp tờ khai thuế sửa đổi hoặc nhận được bản chỉnh sửa sau khi cơ quan thuế kiểm tra, ngoài số thuế mới bạn sẽ phải nộp, bạn cũng sẽ bị báo cáo thiếu 10% (15% ở một số nơi) số tiền thuế. Thuế bổ sung hoặc 35% (40% trong một số trường hợp) sẽ được áp dụng.

 

Tỷ lệ phạt quá hạn trong năm 2023

Từ ngày sau thời hạn nộp cho đến 2 tháng sau đó: 2,4% mỗi năm

Tỷ lệ tiêu chuẩn đặc biệt về thuế quá hạn là tỷ lệ có được bằng cách chia tổng lãi suất trung bình của hợp đồng cho vay ngắn hạn mới của ngân hàng cho mỗi tháng từ tháng 9 của 2 năm trước năm trước đến tháng 8 của năm trước cho 12. Tỷ lệ này là tỷ lệ do Bộ trưởng Bộ Tài chính công bố chậm nhất vào ngày 30 tháng 11, cộng lãi suất 1%/năm. Tỷ lệ được Bộ trưởng Bộ Tài chính công bố ngày 26/11/2021 là 0,4%/năm nên tỷ lệ tiêu chuẩn đặc biệt năm 2020 sẽ là 1,4%/năm.

Những câu hỏi thường gặp khi khai nộp thuế ở Nhật [Kì 1]

Những câu hỏi thường gặp khi khai thuế [Kì 2]

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

Facebook