Rượu sake – nét đẹp trong tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

Sake là một loại đồ uống có cồn được làm từ gạo lên men. Thường được gọi là nihonshu (日本酒) trong tiếng Nhật (để phân biệt với “sake” mà trong tiếng Nhật cũng có thể ám chỉ rượu nói chung), thức uống này được yêu thích rộng rãi và được phục vụ ở tất cả các loại nhà hàng và cơ sở uống rượu. Và khi sự quan tâm đến ẩm thực Nhật Bản ngày càng tăng trên toàn thế giới, rượu sake đã bắt đầu trở thành một thức uống thời thượng và dễ nhận biết trên toàn thế giới.

 

Lịch sử rượu sake Nhật Bản

Thành phần chính của rượu sake Nhật Bản là gạo. Việc trồng lúa đã bắt đầu khoảng 2500 năm trước ở Nhật Bản, điều này đã được đề cập ngay cả trong biên niên sử lâu đời nhất của Nhật Bản có tên là Nihonshoki. Đến thời Heian (những năm 900), phương pháp làm rượu sake gần như giống với phương pháp hiện nay sau khi du nhập các nền văn hóa và kỹ thuật khác nhau từ Trung Quốc. Sau đó, vào thời Edo (1600), rượu sake được thiết kế và sản xuất ở từng vùng trên khắp đất nước bằng cách sử dụng các phương pháp sản xuất truyền thống, những phương pháp này vẫn còn tồn tại cho đến tận bây giờ.

Định lượng về uống rượu giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sức khoẻ

Hơn nữa, rượu sake còn được coi là một vật linh thiêng, hay còn được gọi là “vật được đặt trong lãnh thổ của Thần”. Có một truyền thống ở Nhật Bản, trong đó rượu sake luôn được dâng lên Thần để cầu nguyện tìm kiếm sự dạy dỗ của Ngài (loại rượu sake này được đặc biệt gọi là “sake dành cho Thần”).

 

Cách làm rượu sake Nhật Bản

Nói một cách đơn giản, rượu sake Nhật Bản được làm bằng gạo, gạo mạch nha (là một loại gạo được trồng bằng nấm koji) và nước, hỗn hợp này được lên men và chưng cất trong quá trình sản xuất. Đầu tiên, gạo được ngâm trong nước để gạo có thể hút nước. Sau đó đem đi hấp, cho mạch nha và nước vào cơm sau khi để nguội để kích thích quá trình lên men rượu. Sau khi lặp lại quá trình lên men và phân giải trong 2-3 tuần, kết cấu rượu sake Nhật Bản đã sẵn sàng. Quá trình sản xuất rượu sake được hoàn thành sau khi dịch chiết từ rượu sake được lọc và thanh trùng, và được ủ khoảng 6 tháng.

Một nhóm bậc thầy về làm rượu sake Nhật Bản có tên là “Toji”. Toji chỉ làm việc tại một nhà máy bia trong thời gian sản xuất rượu sake để kiểm soát các quy trình sản xuất rượu sake phức tạp. Trong những năm gần đây, do công nghệ máy tính kiểm soát quá trình sản xuất phức tạp nên một số nhà máy sản xuất rượu sake mà không cần sự trợ giúp của Toji.

 

Hương vị rượu sake Nhật Bản

Các loại rượu sake Nhật Bản được xác định tùy thuộc vào tỷ lệ bóng của gạo. Có 6 loại: A) Junmai-shu, B) Junmai-Ginjo-shu, C) Junmai Daiginjo-shu, D) Ginjo-shu, E) Daiginjo-shu, và F) Honjo-shu. Nghe có vẻ khó khăn nhưng bạn sẽ tìm thấy loại rượu sake Nhật Bản yêu thích của mình bằng cách tập trung vào hương vị và mùi vị làm tiêu chuẩn.

Nhật Bản có rất nhiều nhà máy sản xuất rượu sake trên khắp đất nước. Hương vị của rượu sake khác nhau tùy thuộc vào vùng sản xuất rượu sake ở Nhật Bản, bởi vì khí hậu và văn hóa ở Nhật Bản khác nhau tùy theo từng vùng. Ví dụ, nhiều người nói rằng rượu sake được sản xuất bởi các nhà máy bia ở khu vực phía Đông (Hokkaido, Tohoku và Kanto-Koshinetsu) có hương vị thanh lịch, trong khi rượu sake được sản xuất ở các khu vực phía Tây (Chubu, Kansai, Shikoku và Kyushu) có hương vị mạnh hơn.

Sake thu hút sự chú ý ngay cả từ nước ngoài nhờ nỗ lực của các nhà sản xuất rượu sake! Những năm gần đây đã chứng kiến ​​sự phổ biến ngày càng tăng của rượu sake Nhật Bản trong/ngoài Nhật Bản nhờ các hoạt động quảng cáo độc đáo của các nhà sản xuất rượu sake. Nhiều hoạt động quảng cáo khác nhau, bao gồm giới thiệu các thiết kế mới cho chai và nhãn rượu sake, giống như rượu vang, và sản xuất rượu sake với hương vị được phụ nữ và người nước ngoài ưa chuộng, đã cho phép người dân ở nước ngoài dễ dàng chấp nhận rượu sake. Ngoài ra, các bữa tiệc nếm thử rượu sake do các nhà sản xuất rượu sake ở Nhật Bản/ở nước ngoài tổ chức, tương tự như các bữa tiệc của các nhà sản xuất rượu vang, cũng rất phổ biến.

Trên thực tế, rượu sake hiện được thưởng thức ở nước ngoài theo cách thông thường vì nó được phục vụ trong ly rượu vang hoặc dùng để làm cocktail, v.v. Tại sao bạn không thử bắt đầu bằng rượu sake ngọt ngào với độ cồn thấp?

3 tỉnh sản xuất rượu ngon nhất Nhật Bản

Món giải rượu yêu thích của người Nhật khi tỉnh dậy sau cơn say

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook