Công việc dọn dẹp đặc biệt – dọn dẹp tử thi ở Nhật

Công việc dọn dẹp đặc biệt tại Nhật Bản đòi hỏi kỹ năng và sự tỉ mỉ cho những người sẵn sàng đối mặt với các thử thách đặc biệt. Trong bài viết này, LocoBee giải thích về công việc này cũng như mức lương hàng năm của những người theo nghề này.

 

Công việc dọn dẹp đặc biệt

Công việc dọn dẹp đặc biệt trong tiếng Nhật là 特殊清掃 (đọc: tokushu seiso), nó bao gồm rất nhiều việc khác nhau như loại bỏ máu và dịch cơ thể, khử trùng và khử mùi, cũng như dọn dẹp phòng và phân loại đồ đạc của những người đã chết một mình tại địa điểm mà thi thể được phát hiện rất lâu sau khi chết, chẳng hạn như người chết cô đơn, hoặc tại địa điểm nơi thi thể được tìm thấy trong tình trạng bất thường như một vụ tự tử, giết người hoặc tai nạn… Ngoài ra, công việc dọn dẹp đặc biệt cũng bao gồm khắc phục hậu quả sau các thảm họa như hỏa hoạn, cháy nổ và lũ lụt, loại bỏ vết dầu mạnh khỏi đồ đạc dùng trong nhà hàng, loại bỏ vết bẩn trên đá, v.v., loại bỏ các vết bẩn nặng trên thảm, mùi khói, mùi nấm mốc và mùi vật nuôi…

Trong những năm gần đây, công việc dọn dẹp đặc biệt ngày càng được nhắc đến nhiều hơn trên YouTube, manga và các phương tiện truyền thông. Một số bạn có thể thắc mắc tại sao ngành công nghiệp vệ sinh đặc biệt lại thu hút nhiều sự chú ý đến vậy. Có 2 lý do chính đằng sau điều này.

 

Mức lương hàng năm

Do tính chất của công việc dọn dẹp đặc biệt nên mọi người có thể nghĩ rằng mức lương hàng năm của một người làm việc này rất cao nhưng thực tế thì lương của họ vẫn chỉ ở mức trung bình so với thu nhập tại Nhật Bản. Thực tế, so với các ngành nghề thông thường, đây là một công việc đòi hỏi rất cao nhưng lại không phải là công việc có thu nhập cao. Mức thu nhập trung bình hàng năm là 3 triệu đến 4 triệu yên (khoảng 500 đến 700 triệu đồng) và mức lương trung bình hàng tháng là 200.000 yên đến 300.000 yên (khoảng 34 đến 51 triệu đồng). Tính đến năm 2019, mức lương trung bình hàng năm trên toàn quốc là 4,36 triệu yên nên có thể nói lương của người dọn dẹp đặc biệt toàn thời gian thấp hơn một chút so với mức trung bình.

Tuy nhiên mức lương theo giờ của người làm bán thời gian lại cao hơn mức trung bình là 1.000 yên đến 1.500 yên (khoảng 170 đến 260 nghìn đồng), và mức lương trung bình hàng năm khi làm việc 5 ca/tuần là 2 triệu đến 3 triệu yên. Tính đến tháng 10 năm 2021, mức lương trung bình theo giờ cho công việc bán thời gian trên toàn quốc là 930 yên, vì vậy có thể nói rằng công việc bán thời gian dọn dẹp đặc biệt có mức lương theo giờ cao.

Lời khuyên để phân tích bản thân và nghiên cứu ngành nghề khi tìm việc

 

Điều kiện trở thành người dọn dẹp đặc biệt toàn thời gian

Hiện tại, không có bằng cấp hoặc giấy phép cụ thể nào cần phải có để trở thành người dọn dẹp đặc biệt. Tuy nhiên, hầu hết các công ty vệ sinh chuyên dụng sẽ không cho phép làm việc nếu không có bằng lái xe ô tô. Công việc này về cơ bản được thực hiện bằng ô tô, nhưng khi công việc liên quan đến việc phân loại đồ đạc, đôi khi phải lái xe tải 2 tấn. Vì vậy, ít nhất phải có bằng lái xe thông thường và tùy thuộc vào công ty, có thể cần có bằng lái xe hạng trung.

Điều quan trọng khi tìm việc là cách tiếp cận và phù hợp với nghề dọn dẹp đặc biệt. Công việc đòi hỏi thể chất, đặc biệt là vào mùa hè, khi phải mặc quần áo bảo hộ trong phòng nóng, vì vậy điều quan trọng là phải xem liệu bản thân có thể đảm đương được công việc hay không. Việc dọn dẹp đặc biệt đòi hỏi phải làm việc trong những điều kiện khủng khiếp và mùi hôi thối mà bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy cần có sức mạnh thể chất và tinh thần mạnh mẽ. Nếu không có đủ nghị lực tinh thần để không bỏ cuộc cho dù có chuyện gì xảy ra thì sẽ rất khó để thực hiện công việc dọn dẹp đặc biệt. Những người cảm thấy sức mạnh tinh thần của mình yếu nên cẩn thận vì việc tham gia vào quá trình dọn dẹp đặc biệt có thể gây ra tổn thương tâm lý đáng kể.

 

Chi phí khi yêu cầu dọn dẹp đặc biệt

Chi phí khi yêu cầu dịch vụ dọn dẹp đặc biệt sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình vệ sinh cần thiết, nhưng trung bình khoảng 50.000 yên đến 700.000 yên.

Lau sàn đặc biệt Từ 30.000 yên
Dọn dẹp phòng tắm Từ 30.000 yên
Xịt khử mùi/khử trùng Từ 10.000 yên
Loại bỏ chiếu tatami bẩn Từ 3.000 yên/chiếc
Khử mùi Ozone Từ 30.000 yên/ngày
Chi phí nhân công Từ 20.000 yên

Nếu chọn dẹp dẹp từng phần thì tổng chi phí có thể tốn hàng chục nghìn yên nhưng dọn dẹp toàn bộ căn phòng cũng chỉ tốn hơn 100.000 yên bao gồm cả chi phí nhân công. Nếu bạn muốn dọn dẹp toàn bộ rác của một ngôi nhà biệt lập, chi phí có thể lên tới gần 500.000 yên vì nó cũng bao gồm cả chi phí vứt bỏ những vật dụng không cần thiết và dọn dẹp. Nhiều người cảm thấy giá cao, nhưng xét đến công sức, chi phí nhân công cũng như lượng chất khử mùi và khử trùng cần thiết thì con số này là khá bình thường tại Nhật Bản.

Công việc dọn dẹp đặc biệt là một nghề mà không bao giờ làm việc ở cùng một nơi. Đây là một nghề có ý nghĩa xã hội to lớn nên nó được khuyến khích dành cho những ai thực sự có đam mê.

Ngành nghề lương cao ở Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook