Chương trình thử nghiệm bán thuốc tránh thai khẩn cấp tại các nhà thuốc Nhật Bản

Thuốc tránh thai khẩn cấp (thuốc uống vào buổi sáng) có tác dụng giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã công bố kết quả trong một đợt bán thử để xem liệu loại thuốc này có thể được bán tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ hay không, hơn 80% người mua cho biết: “Tôi muốn tiếp tục dùng thuốc sau khi trao đổi với dược sĩ tại nhà thuốc thay vì phải đi khám bác sĩ.”

Có vẻ như nhu cầu mua thuốc tránh thai khẩn cấp tại các hiệu thuốc rất lớn và Hiệp hội Dược phẩm Nhật Bản đang thực hiện các điều chỉnh để tăng số lượng các hiệu thuốc tiến hành bán hàng thử nghiệm nhằm thu thập thêm dữ liệu về các vấn đề và biện pháp đối phó với việc thương mại hóa thuốc tránh thai khẩn cấp.

 

Nhật Bản có nhiều rào cản hơn ở nước ngoài

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trì hoãn sự rụng trứng và giảm khả năng mang thai khi dùng trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp. Tỷ lệ ngừa thai là khoảng 80% và ngày càng có nhiều lời yêu cầu thương mại hóa để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn do thất bại trong các biện pháp tránh thai hoặc bạo lực tình dục.

Hiện nay, loại thuốc này có thể được mua tại các hiệu thuốc hoặc mua trực tuyến mà không cần đơn thuốc ở khoảng 90 quốc gia và khu vực trên thế giới. Theo một cuộc khảo sát do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi thực hiện tại 8 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, giá bán ở nước ngoài là dưới 6.000 yên. Tại Nhật Bản, hiện nay bệnh nhân muốn mua thuốc tránh thai khẩn cấp phải gặp bác sĩ trực tiếp hoặc tư vấn trực tuyến để lấy đơn thuốc và giá dao động từ 7.000 đến 9.000 yên.

5 biện pháp tránh thai phổ biến ở Nhật

 

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nhận định về nhu cầu thuốc trong nước

Việc bán thử nghiệm bắt đầu vào cuối tháng 11 năm 2023 tại 145 hiệu thuốc trên toàn quốc. Có từ 2 đến 6 hiệu thuốc đối tác ở mỗi tỉnh và theo nguyên tắc chung, họ có các dược sĩ được đào tạo trực vào ban đêm, cuối tuần và ngày lễ. Đối tượng mục tiêu là nữ giới từ 16 tuổi trở lên và những người dưới 18 tuổi cần có sự đồng ý và đồng hành của cha mẹ.

Theo báo cáo dự án nghiên cứu do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi công bố vào tháng 5, số lượng bán thuốc thực tế từ ngày 28 tháng 11 năm 2023 đến ngày 31 tháng 1 năm nay là 2.181. Tokyo có nhiều đơn hàng nhất với 266 đơn, tiếp theo là Kanagawa với 231 đơn và Osaka với 169 đơn. Mặt khác, có 5 quận có ít hơn 10 đơn, bao gồm YamaguchiYamagata.

Cuộc khảo sát người mua được thực hiện 2 lần, 1 lần ngay sau khi dùng thuốc và 1 lần sau khi dùng thuốc từ 3 đến 5 tuần với 1.634 người trả lời khảo sát lần 1 và 1.063 người trả lời khảo sát lần thứ 2. Kết quả cho thấy:

  • 82,2% người muốn mua thuốc tránh thai khẩn cấp tại hiệu thuốc mà không cần đơn
  • 91,8% cho biết họ “rất hài lòng” với các dược sĩ tư vấn thuốc cho họ
  • 84,8% cho biết họ “rất hài lòng” với việc các hiệu thuốc tôn trọng quyền riêng tư
  • Ngoài ra, 99,8% số người được hỏi cho biết họ “hiểu rõ lời giải thích của dược sĩ”

Tuy nhiên, về “chi phí phải trả” thì chỉ có 38,4% “rất hài lòng”. Điều này cho thấy nhiều người cảm thấy giá thuốc tránh thai khẩn cấp tại Nhật khá cao.

 

Số nhà thuốc bán thử sẽ tăng

Hiệp hội Dược phẩm Nhật Bản đang có những điều chỉnh để bổ sung thêm nhiều nhà thuốc hợp tác triển khai chương trình thử nghiệm. Thời điểm bổ sung vẫn chưa được quyết định, nhưng hiệp hội cho biết danh sách sẽ được bổ sung ngay khi tài liệu dành cho dược sĩ bao gồm hướng dẫn cho người mua và giải thích về thuốc được hoàn thiện xong.

Những kiến thức y học mà phụ nữ mang thai nên biết

2 người Việt bị bắt vì bán thuốc tránh thai trái phép ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る