Furisode – Biểu tượng vẻ đẹp trang phục truyền thống Nhật Bản

Furisode là biểu tượng của sự duyên dáng và sức sống trẻ trung trong truyền thống Nhật Bản, thể hiện cả bản chất của quá khứ văn hóa phong phú lẫn tinh thần của những phụ nữ trẻ mặc nó.
Furisode là loại kimono dành cho phụ nữ trẻ với tay áo dài đến mắt cá chân hoặc bắp chân. Mặc trong những dịp trang trọng như đám cưới và Ngày trưởng thành (ngày lễ quốc gia vào tháng 1), chúng thường có màu sắc lộng lẫy và hoa văn trang trí. Trong những năm gần đây, furisode đã bắt đầu kết hợp ảnh hưởng của quần áo kiểu phương Tây vào thiết kế, và furisode đã được mặc trong các bữa tiệc và nhiều dịp xã hội. Với thời trang nói chung có xu hướng giản dị, furisode duyên dáng đã trở thành chìa khóa để truyền lại truyền thống kimono phong phú cho thế hệ tiếp theo.

Điểm cần biết khi chọn trang phục tham dự lễ cưới tại Nhật

 

Lịch sử và thiết kế của Furisode

Thuật ngữ furisode, nghĩa đen là “tay áo đung đưa”, ám chỉ loại kimono có tay áo dài và bồng bềnh. Loại kimono này có nguồn gốc từ kiểu quần áo kosode (“tay áo nhỏ”) xuất hiện vào thời Heian (794-1185) và sau đó phát triển thành loại kimono mà chúng ta quen thuộc ngày nay. Vào đầu thời Edo (1603-1868), furisode đã trở thành trang phục trang trọng tiêu chuẩn dành cho phụ nữ chưa lập gia đình. Những bộ quần áo này cũng được cho là có tác dụng bảo vệ khỏi thiên tai và bệnh tật bằng cách rũ bỏ những điều xui xẻo bằng tay áo dài.

Furisode được trang trí với các họa tiết tốt lành, chẳng hạn như sho-chiku-bai (thông, tre và mận), hạc và rùa, cũng như xe bò nghi lễ được sử dụng tại triều đình Heian. Xu hướng gần đây bao gồm các mẫu hoa. Các loại hoa cổ điển trang nhã đặc biệt được ưa chuộng, bao gồm hoa mận, hoa anh đào và hoa cúc. Màu đỏ và hồng là những màu cơ bản phổ biến nhất, tiếp theo là các sắc thái tinh tế như trắng, be và nhiều màu pastel khác nhau, bên cạnh đó, furisode với các màu đen, tím và các màu dịu khác cũng đang xuất hiện trên thị trường, cũng như các màu “trong” hiện nay là xanh lá cây và xanh ngọc lam. Các kiểu xoắn hiện đại sử dụng ánh ngọc trai hoặc lamé (vải sáng bóng) cũng đang được nhiều người ưa chuộng.

 

Phối hợp từ đầu tới chân

Ngày càng có nhiều phụ nữ phối hợp trang phục furisode theo phong cách phương Tây. Chúng bao gồm việc kết hợp bộ kimono với một chiếc obi (khăn thắt lưng) có màu tương phản và mặc một lớp lót cổ áo bên trong bằng ren, sequin hoặc thêu. Phụ kiện đính kim cương giả hoặc chuỗi ngọc trai thường được đeo trên obi và nhiều phụ nữ trẻ Nhật Bản đang chọn sử dụng cùng màu cho túi xách và dép.

Những bộ Kimono được mặc ở Lễ Thành nhân có giá trị như thế nào?

Một cách tiếp cận phổ biến khác là phối hợp kiểu tóc và móng tay với màu sắc và hoa văn của furisode, bím tóc kiểu Pháp và các kiểu xoắn hiện đại khác hiện đang được thêm vào các kiểu tóc truyền thống của Nhật Bản thường được mặc với furisode, trên cùng là những chiếc hoa cài lớn và những chiếc kẹp tóc hình hoa để tăng thêm sự tinh tế. Nhiều phụ nữ làm móng tay đặc biệt để phù hợp với bộ furisode của mình và thêm đồ phụ kiện hoa hoặc giấy vàng mang phong cách Nhật Bản.

 

Sự liên tục của phong cách Nhật Bản

Ngày nay, có nhiều cơ hội để mặc furisode hơn bao giờ hết. Ngoài lễ kỷ niệm, lễ trưởng thành hoặc đám cưới (cô dâu trong các đám cưới truyền thống mặc một loại furisode đặc biệt gọi là hikifurisode với viền đệm kéo dài), phụ nữ còn mặc furisode trong đám cưới và lễ tốt nghiệp của người khác. Để tốt nghiệp, người ta thường mặc hakama, hoặc một chiếc váy dài xếp nếp, bên ngoài furisode. Một số phụ nữ cũng mặc trang phục furisode khi đến thăm đền thờ vào dịp năm mới hoặc trong các bữa tiệc Giáng sinh. Furisode không còn là trang phục chỉ có một lần trong đời.

Mặc dù phụ nữ Nhật Bản không còn mặc kimono hàng ngày nhưng trang phục truyền thống vẫn đánh dấu cuộc sống Nhật Bản ở những cột mốc quan trọng. Trẻ em mặc kimono trong lễ hội Shichi-go-san (7-5-3), kỷ niệm sự trưởng thành của trẻ em ở độ tuổi bảy, năm và ba; nhiều phụ nữ mặc furisode để kỷ niệm Ngày trưởng thành khi họ tròn hai mươi tuổi; và một số cô dâu vẫn chọn mặc trang phục shiromuku truyền thống toàn màu trắng cho đám cưới của họ. Mặc kimono không phải là không có những phức tạp, bao gồm các vấn đề về chức năng, bảo trì và các quy tắc nghiêm ngặt quy định cách thức và thời điểm nên mặc một số món đồ nhất định. Nhưng đối với nhiều thanh niên Nhật Bản ngày nay, những yếu tố tương tự này có thể tạo ra sự thay đổi mới mẻ từ chế độ ăn mặc thường ngày như quần jean và áo phông.

Furisode đã phát triển một cách duyên dáng theo thời gian. Trong khi sức hấp dẫn của các thiết kế truyền thống vẫn không hề suy giảm thì xu hướng mới về hoa văn và màu sắc hiện đại đang nổi lên. Nghệ thuật trừu tượng, phấn màu và thậm chí cả những ảnh hưởng của phương Tây hiện đang được dệt vào loại vải truyền thống này, đảm bảo furisode gây được tiếng vang với các thế hệ mới hơn.

Thông qua furisode, Nhật Bản thể hiện sự tổng hợp tuyệt đẹp giữa truyền thống và hiện đại. Khi những phụ nữ trẻ tô điểm cho mình trong bộ trang phục này, họ không chỉ mặc một bộ quần áo mà họ còn nắm giữ một di sản, một tuyên ngôn văn hóa và một câu chuyện cá nhân về hành trình trưởng thành của riêng mình.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook