Nếu bị chó cắn tại Nhật thì phải xử lí như thế nào?

Tại Nhật Bản, nếu bạn bị chó của người khác cắn thì chủ chó sẽ phải bồi thường như thế nào? Bài viết sau sẽ giải thích về chi phí điều trị, tiền bồi thường thiệt hại và xin lỗi khi một người bị chó của người khác cắn.

Trong cuộc sống hàng ngày, không thể hoàn toàn loại bỏ rủi ro bị chó của người khác cắn. Những tai nạn bất ngờ này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khi bạn bị chó của người khác cắn hoặc gây thương tích, ngoài việc chủ chó phải xin lỗi một cách chân thành thì họ còn có thể phải thanh toán các khoản chi phí điều trị, phí nhập viện, tiền bồi thường thiệt hại như tiền bồi thường tổn thất tinh thần. Số tiền bồi thường có thể dao động từ vài triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

 

Rủi ro bị chó cắn

Theo “Báo cáo về quản lý bảo vệ động vật năm 2021” của Bộ Môi trường Nhật Bản, số vụ tai nạn do chó cắn gây ra trong năm 2020 đã tăng mạnh lên hơn 4.600 vụ, trong khi từ năm 2019 trở về trước, số vụ này dao động trong khoảng từ 4.000 đến 4.400 vụ. Hơn 90% trong số các vụ cắn này do chó nuôi trong nhà gây ra. Ngoài ra, cũng có trường hợp chó cắn và làm chết người hoặc động vật khác.

Trong trường hợp bị chó cắn, việc đầu tiên cần làm là sơ cứu cho bản thân, sau đó có thể cần đến bệnh viện hoặc gọi xe cứu thương tùy theo mức độ thương tích. Theo quy định của “Đạo luật bảo vệ và quản lý động vật của Tokyo”, chủ nuôi phải báo cáo tai nạn với cơ quan y tế địa phương trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, trong vòng 48 giờ, chủ nuôi cần đưa chó đi kiểm tra bệnh dại tại bệnh viện thú y.

Chi phí nuôi chó mèo ở Nhật

 

Chi phí và trách nhiệm bồi thường khi chó gây ra tai nạn

Chủ nuôi có trách nhiệm pháp lý khi chó cưng của họ gây ra tai nạn cắn người. Trách nhiệm này có thể là “trách nhiệm dân sự” hoặc “trách nhiệm hình sự”.

(1) Trách nhiệm dân sự

Nếu bạn bị chó của người khác cắn, bạn có thể truy cứu trách nhiệm dân sự đối với bên kia. Mặc dù chó không phải là người, nhưng nếu chó cắn người thì đó được coi là hành vi tấn công và chủ sở hữu sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại dựa trên hành vi tấn công đó. Nạn nhân có thể yêu cầu những điều sau đây từ chủ chó:

Nếu bạn bị thương nặng và để lại di chứng như sẹo lớn hoặc tê liệt, bạn có thể yêu cầu bồi thường cho những hậu quả sau đó. Ngoài ra, nếu bạn mất việc, bạn cũng có thể yêu cầu bồi thường khoản thu nhập bị mất.

(2) Trách nhiệm hình sự

Nếu bị chó của người khác cắn, người chủ hoặc người nuôi chó vào thời điểm đó có thể bị khởi kiện về tội sơ suất. Nếu phạm tội này, chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu chó sẽ bị phạt tiền lên tới 300.000 yên (khoảng 50 triệu đồng) hoặc phạt tiền. Sơ suất là tội gây thương tích cá nhân, vì vậy khi nạn nhân nộp đơn tố cáo hình sự thì chủ chó mới bị buộc tội.

Sự “sơ suất” được đề cập ở đây bao gồm những việc như dắt chó đi dạo mà không có dây xích hoặc không khóa chuồng nhốt chó đúng cách. Ngoài ra, nếu trẻ em hoặc người thấp bé đi cùng với một con chó lớn quá khỏe và gây hại cho người khác thì điều này cũng có thể bị coi là tội cẩu thả. Ngoài ra, nếu chủ chó cố tình khuyến khích chó của mình tấn công người khác thì ngay cả khi đó chỉ nhằm mục đích chơi khăm/đùa, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương, chủ chó có thể bị buộc tội hành hung hoặc cố ý giết người.

Mức bồi thường cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương và các điều kiện khác, và có thể được thỏa thuận giữa hai bên hoặc qua quyết định của tòa án.

Thủ tục cần thiết để đưa chó mèo sang Nhật Bản

 

3 điều cần yêu cầu khi bị chó của người khác cắn

Khi bị chó của người khác cắn, có 3 điều bạn nên yêu cầu từ chủ chó như sau:

1. Nhận giấy chứng nhận tiêm vắc-xin

Theo luật pháp, chó nuôi cần phải được tiêm phòng vắc-xin dại 1 lần/năm. Khi tiêm xong, bác sĩ thú y sẽ cấp một chứng nhận tiêm phòng dại. Sau khi bị chó cắn, chứng nhận này cần thiết để bạn nhận được điều trị, vì vậy hãy yêu cầu chủ chó cung cấp chứng nhận này.

2. Báo cáo cho cơ quan y tế địa phương trước ngày hôm sau

Nếu bị chó của người khác cắn, bạn cần báo cáo sự việc cho cơ quan y tế địa phương càng sớm càng tốt (trước ngày hôm sau). Nơi nhận thông báo là bộ phận y tế của khu vực nơi chủ chó sinh sống.

3. Yêu cầu kiểm tra sức khỏe chó tại bác sĩ thú y trong vòng 2 ngày

Yêu cầu chủ chó đưa chó đến kiểm tra tại bệnh viện thú y trong vòng 2 ngày để xác minh xem chó có mắc bệnh dại hoặc các bệnh truyền nhiễm khác hay không. Sau khi kiểm tra xong, yêu cầu chủ chó nhận chứng nhận kiểm tra và nộp lại cho cơ quan có liên quan nếu cần.

Tại sao cần phải gắn chip cho chó mèo ở Nhật?

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook