Nắp cống Nhật Bản – nhân tố thu hút du khách của các địa phương

Nắp cống là một thứ quen thuộc trên khắp thế giới, được làm bằng gang nặng để ngăn cách với nước thải ngầm, nhưng ở Nhật Bản, chúng cũng là những tác phẩm nghệ thuật rất được chú ý đến, là biểu tượng của niềm tự hào khu vực và giờ đây còn là một nguồn thu nhập cho địa phương.

Bạn có biết rằng nắp cống thiết kế ở Nhật Bản hiện đang được chú ý như một loại mặt hàng mới dành riêng cho từng vùng? Ngày càng có nhiều người đi bộ đến thăm các vùng khác nhau và ngắm nhìn những chiếc nắp cống thể hiện nét đặc trưng riêng của từng khu vực. Bài viết này sẽ đưa bạn vào thế giới thiết kế nắp cống ở Nhật Bản.

10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

 

Bối cảnh đằng sau sự phát triển của nắp cống thiết kế

Nắp cống thiết kế lần đầu tiên xuất hiện ở Nhật Bản vào năm 1977, tại thành phố Naha. Họ đưa ra thiết kế những chú cá hạnh phúc bơi trong nước đã được hệ thống cống rãnh làm sạch. Sáng kiến này đã thu hút sự chú ý, và do đó, thiết kế nắp cống đã được quảng bá để thông báo cho mọi người về hệ thống cống rãnh và tạo ấn tượng tốt cho hệ thống cống rãnh. Những nắp cống này bắt đầu được sản xuất bằng màu sắc vào năm 1981.

Được phủ bằng sơn huỳnh quang tạo ra màu sắc đẹp mắt, những chiếc nắp cống này rất dễ nhìn thấy và có chức năng như hướng dẫn vào ban đêm. Chúng thậm chí còn có vai trò thiết thực trong việc hỗ trợ các hoạt động chữa cháy vào ban đêm. Nắp cống màu của Nhật Bản được làm với kiểu dáng khác nhau cho từng vùng bằng cách sử dụng khuôn và được tô màu thủ công. Điều này vừa đảm bảo an toàn vừa có tính thẩm mỹ về thiết kế, có độ chắc chắn để người không rơi vào miệng cống hoặc bị trượt chân. Những chiếc nắp cống được phát triển thành các hạng mục cụ thể theo khu vực và được sử dụng để hồi sinh các khu vực địa phương hoặc được sử dụng làm tài sản cho du lịch.

 

Nhiều loại nắp cống dành riêng cho từng vùng thể hiện nét riêng của địa phương

Nắp cống dành riêng cho từng vùng có thiết kế có họa tiết mang tính biểu tượng của khu vực địa phương. Những tấm gang này đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn nhờ sự xuất hiện của thẻ cửa cống – công cụ quảng bá và truyền thông cho biết nguồn gốc của từng thiết kế cùng với các thông tin khác. Những thẻ cống này được phân phối ở từng khu vực và ngày càng có nhiều người đến thăm các nắp cống theo từng khu vực để lấy thẻ.

Thành phố Fuji nằm dưới chân núi Phú Sĩ. Người ta nói rằng mọi người đến thăm thành phố từ khắp nơi, tìm kiếm nắp cống được thiết kế riêng và thẻ cống có thiết kế hình núi Phú Sĩ vào lúc bình minh nhìn từ Vịnh Suruga. Cũng có nhiều loại nắp khác ngoài loại dành cho hệ thống nước máy và cống thoát nước. Thành phố Fuji đã kết hợp Công chúa Kaguya (người xuất hiện trong truyền thuyết liên quan đến Núi Phú Sĩ) trong thiết kế nắp vòi cứu hỏa.

Ngày càng có nhiều khách du lịch đến thăm Tỉnh Fukushima vì nắp cống và thẻ cống dành riêng cho từng khu vực. Các nắp cống ở Thành phố Fukushima bao gồm các thiết kế dựa trên Lễ hội Dép Rơm (có dép rơm truyền thống của Nhật Bản gọi là Waraji được dệt từ rơm), cũng như nhà soạn nhạc Yuji Koseki đến từ khu vực địa phương. Nắp cống có dòng chữ “Quê hương của Yuji Koseki” bằng tiếng Nhật, được thiết kế sao cho mã QR trên đó có thể liên kết với một ứng dụng trên điện thoại thông minh để phát video có thông tin về địa điểm này.

Ngoài ra, Thành phố Tokorozawa đang thúc đẩy hợp tác với các công ty để tăng doanh thu từ hoạt động kinh doanh hệ thống thoát nước. Thành phố này đã lắp đặt nắp cống được chiếu sáng bằng đèn LED đầu tiên của Nhật Bản tại Higashi-Tokorozawa. Những nắp cống sáng bóng này còn giúp ngăn ngừa tội phạm bằng cách làm đường phố sáng sủa hơn.

Thành phố Tsukuba là nơi đặt Trung tâm vũ trụ JAXA Tsukuba. Nắp cống dành riêng cho khu vực của thành phố này có thiết kế với họa tiết Trái đất, Núi Tsukuba (cũng là nơi quan sát thời tiết) và Tàu con thoi. Thành phố này tự đặt tên cho mình là “Thành phố quốc tế Tsukuba” và là địa điểm đầu tiên ở Nhật Bản phân phối thẻ cống phiên bản tiếng Anh.

Những nhân vật nổi tiếng được mọi người ở Nhật Bản biết đến hóa thân thành những nắp cống đặc trưng theo vùng để mang lại niềm vui cho người đi bộ trên phố. Thành phố Tama đã phát triển mô típ Hello Kitty vì nơi đây có một công viên giải trí nơi bạn có thể gặp nhân vật mèo dễ thương này.

Tại thành phố Yokohama, Pikachu từ trò chơi Pokémon nổi tiếng đã biến thành nắp cống được thiết kế với phong cảnh từ Yokohama. Loại nắp cống Pikachu này đã mở cửa chào đón du khách tại Quảng trường ga Sakuragi-cho. Tại Phường Chiyoda của Tokyo, bạn có thể nhìn thấy Astro Boy và các nhân vật khác trong loạt phim Astro Boy trên đường phố.

Hello Kitty trở thành “Đại sứ quê hương” của thành phố Kofu, Yamanashi

 

Nắp cống cho các đội thể thao cũng đã xuất hiện

Nhật Bản cũng có nắp cống cho nhiều đội thể thao khác nhau. Tại thành phố Hiroshima, có những nắp cống được lắp đặt theo mô típ có hình Carp Boy, một nhân vật của đội bóng chày chuyên nghiệp Hiroshima Carp, dành cho những người đến thăm sân nhà của đội, Sân vận động Mazda. Tại thành phố Yokohama, Marinos-kun, nhân vật của đội bóng đá chuyên nghiệp Marinos, hướng dẫn mọi người bằng mũi tên từ nhà ga gần nhất đến sân nhà của đội là Sân vận động Nissan.

Tại Nhật Bản, “Hội nghị về nắp cống” được tổ chức để những người hâm mộ nắp cống, hay còn gọi là “những người thích nắp cống” trong tiếng Nhật, tụ tập lại với nhau. Những sự kiện này là nơi để mọi người thảo luận về tình yêu của họ đối với những chiếc nắp cống và các sản phẩm liên quan cũng đang được giảm giá. Bạn có thể tham gia một bữa tiệc nướng bằng nắp cống thật hoặc tham quan cơ sở thoát nước. Những sự kiện hướng tới miệng cống này được tổ chức hàng năm với lượng người tham dự rất lớn và rõ ràng bạn cũng có thể thấy những người hâm mộ nắp cống đến từ nước ngoài hàng năm. Nền tảng thông tin công cộng về hệ thống thoát nước (GKP) phối hợp với chính quyền địa phương để cấp thẻ cống. GKP đã đưa ra nhận xét như sau:

Thiên đường onsen: thị trấn Kusatsu tỉnh Gunma

“Chúng tôi hy vọng việc mọi người thích thú với những chiếc nắp cống được thiết kế riêng sẽ thúc đẩy họ nhìn vào thế giới bên dưới những chiếc nắp này. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp tới nhiều cá nhân về giá trị của hệ thống thoát nước hỗ trợ lối sống của người dân bằng cách biến nước sạch thành một phần của cơ sở hạ tầng xã hội và mang lại đóng góp cho việc bảo tồn môi trường, năng lượng và các lĩnh vực khác.”

 

Nắp cống của Nhật Bản cũng thu hút được sự quan tâm từ nước ngoài

Văn hóa nắp cống từ Nhật Bản này cũng đã lan rộng ra nước ngoài. Theo một tài khoản, khách du lịch đến thăm Nhật Bản từ Thái Lan đã rất ngạc nhiên trước tính thực tế của nắp cống ở Nhật Bản với hình ảnh xe cứu hỏa dùng làm hướng dẫn về vị trí của vòi chữa cháy. Kết quả là những khách du lịch này được cho là đã phát triển các nắp cống dành riêng cho từng khu vực ở quê hương của họ.

Nếu có dịp đặt chân đến Nhật Bản, tại sao lại không ghé thăm những nắp cống được thiết kế từ các vùng khác nhau nhỉ?

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook