Những câu hỏi thường gặp khi khai nộp thuế ở Nhật [Kì 1]

Trong mùa khai thuế ở Nhật, cả nước có hơn 20 triệu người nộp thuế khai thuế nên cơ quan thuế và quầy tư vấn qua điện thoại vô cùng đông đúc. Vì vậy, để mọi người có thể hiểu rõ hơn 1 số vấn đề thường gặp, LocoBee sau đây sẽ liệt kê 1 số câu hỏi thường gặp khi khai nộp thuế ở Nhật. Cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

 

Câu hỏi 1: Những đối tượng nào phải khai thuế thu nhập ở Nhật?

giảm thuế Nhật Bản

Những người cần nộp tờ khai thuế cuối cùng cho thuế thu nhập và thuế thu nhập đặc biệt cho việc tái thiết (sau đây gọi là “thuế thu nhập) là những người thuộc các đối tượng sau đây:

1. Những người có thu nhập từ lương

2. Những người chỉ có thu nhập liên quan đến lương hưu công

3. Những người có thu nhập hưu trí

4. Những người ngoài 1 đến 3.

 

Câu hỏi 2: Khi nào nên nộp tờ khai thuế thu nhập cuối cùng?

Việc tư vấn và chấp nhận tờ khai thuế thu nhập cuối cùng cho năm này sẽ được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 3 năm sau.

Xin lưu ý rằng bạn có thể đăng ký hoàn thuế ngay cả trước tháng 2.

 

Câu hỏi 3: Nộp tờ khai thuế cuối cùng như thế nào?

Trên mục “Tạo tờ khai thuế cuối cùng” của trang web Cơ quan thuế quốc gia, bằng cách làm theo hướng dẫn trên màn hình và nhập số tiền và các thông tin, số tiền thuế sẽ được tính toán tự động và bạn có thể tạo tờ khai thuế thu nhập , báo cáo tài chính khai thuế.

 

Rủi ro và hình phạt nếu không khai thuế tại Nhật

Ngoài những người có thu nhập từ tiền lương, thu nhập từ lương hưu hoặc thu nhập từ công việc phụ, những người có thu nhập từ kinh doanh hoặc thu nhập từ bất động sản yêu cầu lập báo cáo tài chính hoặc báo cáo thu nhập chi tiêu có thể nộp tờ khai thuế thu nhập trên điện thoại thông minh.

 

Câu hỏi 4: Làm cách nào có thể kiểm tra số tiền “thuế ước tính nộp”?

Số tiền “dự tính nộp thuế” được ghi trong “thông báo ước tính nộp thuế” do cơ quan thuế gửi vào khoảng tháng 6 hàng năm, vui lòng kiểm tra.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng phương thức chuyển khoản của tổ chức tài chính, bạn có thể kiểm tra sổ tiết kiệm chuyển khoản tài khoản ngân hàng của mình và nếu bạn thanh toán bằng tiền mặt, bạn cũng có thể kiểm tra thông báo biên nhận của mình.

Nếu bạn đang sử dụng ETax, vui lòng tham khảo phần “Thông báo về việc hoàn thuế cuối cùng” trong hộp thông báo sau khi đăng nhập vào ETax.

thuế

Thông báo về tờ khai thuế cuối cùng là thông báo được gửi đến hộp thông báo Thuế điện tử vào khoảng cuối tháng 1 chứa thông tin cần thiết để chuẩn bị khai thuế, chẳng hạn như số tiền thuế ước tính.

Xin lưu ý rằng để xem hộp thông báo Thuế điện tử, từ góc độ các biện pháp bảo mật, thường cần phải có chứng chỉ điện tử như Thẻ My Number. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem “Giới thiệu về bảo mật hộp thư nâng cao”.

 

Câu hỏi 5: Trong trường hợp nào có thể nộp tờ khai thuế thu nhập

Ngay cả khi bạn không bắt buộc phải nộp tờ khai thuế cuối cùng, nếu bạn thuộc bất kỳ trường hợp nào sau đây và đã nộp vượt mức thuế khấu trừ hoặc khoản thuế ước tính, bạn có thể cần phải nộp tờ khai thuế để được hoàn lại tiền dựa trên tờ khai hoàn thuế.

Ngoài ra, nếu bạn là người làm công ăn lương hoặc có thu nhập phụ liên quan đến lương hưu công (người hưởng lương hưu) không cần khai thuế cuối kỳ thì bạn cũng cần phải khai báo các loại thu nhập khác.

khai báo thuế etax 確定申告

Cách sử dụng thuế quê hương Furusato Nozei thông minh

Bạn có thể nộp hồ sơ hoàn thuế trước ngày 15/02 (Thông thường cơ quan thuế không tư vấn hoặc chấp nhận khai thuế vào những ngày nghỉ, thứ 7, chủ nhật, ngày lễ).

Phân loại:

(1) Những người có thu nhập cổ tức chịu thuế toàn diện hoặc phí bản thảo: Nếu thu nhập hàng năm của họ dưới một mức nhất định.

*Số tiền cố định thay đổi tùy thuộc vào số tiền thu nhập và thuế khấu trừ của bạn.

(2) Người làm công ăn lương

Các khoản khấu trừ tổn thất khác, khấu trừ chi phí y tế, quy định đặc biệt về khấu trừ chi phí y tế theo hệ thống thuế mua thuốc tự nguyện, khấu trừ quyên góp, khấu trừ đặc biệt cho các khoản vay mua nhà (không bao gồm các trường hợp nhận được khoản khấu trừ trong điều chỉnh cuối năm). Các khoản khấu trừ này đều cần có giấy tờ chứng minh tính hợp lệ.

(3) Những người có thu nhập chỉ là thu nhập liên quan đến lương hưu công

Các trường hợp có thể được khấu trừ phí bảo hiểm nhân thọ, khấu trừ phí bảo hiểm động đất, khấu trừ tổn thất khác, khấu trừ chi phí y tế, miễn trừ đặc biệt cho việc khấu trừ chi phí y tế theo hệ thống thuế tự mua thuốc, khấu trừ quyên góp…

(4) Những người không tìm được việc làm sau khi nghỉ hưu vào giữa năm
Nếu chưa nhận được điều chỉnh cuối năm cho thu nhập từ việc làm của mình

(5) Những người có thu nhập hưu trí

giảm trừ thuế người phụ thuộc ở Nhật

Nếu bất kỳ điều nào sau đây được áp dụng:

Trừ các khoản khấu trừ thu nhập khỏi tổng số thu nhập khác nhau không bao gồm thu nhập hưu trí sẽ dẫn đến thâm hụt.

Do không nộp “Tờ khai nhận thu nhập hưu trí” khi nhận thu nhập hưu trí nên bị khấu trừ thuế với tỷ lệ 20,42% và số thuế khấu trừ như thuế thu nhập vượt số thuế tính lại đối với thu nhập hưu trí.

 

Câu hỏi 6: Nếu nhân viên làm công ăn lương chưa nộp đơn hoàn thuế, thì có thể nộp đơn hoàn thuế trong vòng bao nhiêu năm?

Nếu bạn không bắt buộc phải khai thuế, bạn có thể nộp đơn hoàn thuế trong 5 năm kể từ ngày 1 tháng 1 của năm tiếp theo năm bạn nộp tờ khai thuế. Do đó, nếu đến thời điểm hiện tại bạn chưa khai thuế thì bạn có thể khai thuế cho năm 2018 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Tương tự, có thể nộp tờ khai thuế cho năm 2024 từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Ngoài ra, nếu có khoản khấu trừ đặc biệt cho khoản vay mua nhà mà không thể khấu trừ hết vào số thuế thu nhập thì số tiền không được khấu trừ hết có thể được khấu trừ vào số thuế cư trú của năm tài chính tiếp theo (năm tài chính 2024). Để áp dụng hệ thống này, ngoại trừ những đối tượng thuộc đối tượng áp dụng do điều chỉnh cuối năm, cần phải nộp tờ khai quyết toán thuế cuối kỳ để được giảm trừ đặc biệt đối với khoản vay mua nhà cho cơ quan thuế có thẩm quyền của tỉnh nơi cư trú.

 

Câu hỏi 7: Thủ tục và phương pháp sử dụng tờ khai thuế điện tử (e-Tax)

Để biết thông tin chi tiết về quy trình sử dụng vui lòng xem “Tính năng đặc biệt khai thuế cuối cùng”.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng trang web “Tạo tờ khai thuế cuối cùng” của Cơ quan Thuế Quốc gia, bạn có thể tạo dữ liệu khai thuế cho e-Tax (khai thuế điện tử) từ máy tính hoặc điện thoại và sử dụng Thẻ My Number. Bạn có thể gửi dữ liệu điện tử đã tạo trực tiếp từ nhà.

thuế nhật bản

Để đọc Thẻ My Number của bạn, vui lòng chuẩn bị những mục sau:

Máy tính: Điện thoại thông minh hoặc đầu đọc/ghi thẻ IC tương thích với chức năng đọc thẻ My Number.

Điện thoại thông minh: Điện thoại thông minh hỗ trợ đọc thẻ My Number.

 

Câu hỏi 8: Nếu địa chỉ và tên tại thời điểm nộp tờ khai thuế khác với địa chỉ và tên ghi trên phiếu khấu trừ thuế do chuyển nơi ở, kết hôn thì nên ghi tên nào trên tờ khai thuế cuối cùng?

Bạn sẽ cần phải viết tên và địa chỉ của mình tại thời điểm nộp đơn.

Ngoài ra, nếu bạn nhận được tiền hoàn thuế, vui lòng nêu rõ tên tài khoản ngân hàng mà số tiền hoàn lại sẽ được chuyển vào giống với tên bạn khai báo.

 

Câu hỏi 9: Việc kê khai thuế cư trú và thuế kinh doanh sẽ như thế nào?

Nếu bạn đã nộp tờ khai thuế thu nhập cuối cùng cho cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ gửi dữ liệu như tờ khai thuế cuối cùng cho chính quyền địa phương, do đó không cần phải nộp tờ khai thuế cư trú hoặc thuế kinh doanh khác.

thuế nhật bản

Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhận các khoản khấu trừ thuế cư trú khác với thuế thu nhập bạn cần phải nộp tờ khai thuế cư trú riêng, vì vậy vui lòng liên hệ với chính quyền thành phố nơi bạn sinh sống để biết thêm chi tiết.

Câu hỏi 10: Nếu đã viết My Number trên tờ khai thuế cuối cùng đã nộp trước đây và đính kèm một bản sao tài liệu xác minh danh tính thì có cần viết số My number và đính kèm tài liệu xác minh danh tính vào tờ khai thuế cuối cùng nộp lần này không?

Theo Đạo luật thuế thu nhập bắt buộc phải nhập Mã số của thẻ My number(mã số cá nhân) trên tờ khai thuế nộp cho cơ quan thuế.

Ngoài ra, để ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính, cơ quan thuế sẽ cần xác minh danh tính của cá nhân (xác minh My number và xác minh danh tính) khi nhận được thông tin của bạn. Vì vậy, mỗi lần bạn nộp tờ khai thuế cho cơ quan thuế bạn sẽ được yêu cầu viết My Number của mình và xuất trình hoặc đính kèm bản sao giấy tờ xác minh danh tính.

○ Ví dụ về giấy tờ xác minh danh tính

Ví dụ 1: Thẻ My number(xác nhận số và xác nhận danh tính)

Ví dụ 2: Giấy thông báo (xác nhận số) + giấy tờ xác nhận danh tính

Ví dụ về giấy tờ tùy thân: bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, hộ chiếu, giấy chứng nhận khuyết tật thể chất, thẻ cư trú.

thuế thu nhập

Mặc dù “thẻ thông báo” đã bị bãi bỏ vào ngày 25 tháng 5 năm 2020 nhưng chúng chỉ có thể được sử dụng nếu tên, địa chỉ ghi trên thẻ thông báo khớp với tên ghi trên hồ sơ cư trú, có thể tiếp tục được sử dụng làm xác nhận số tài liệu.

*Nếu bạn đính kèm bản sao thẻ bảo hiểm của mình, vui lòng che số công ty bảo hiểm, ký hiệu người được bảo hiểm và số trên bản sao (bôi đen bằng bút đen đến mức không thể khôi phục được số đó).

*Nếu bạn khai thuế qua e-Tax (khai thuế điện tử) tại nhà, bạn không cần xuất trình hoặc đính kèm bản sao giấy tờ tùy thân của mình.

*Để biết thông tin về cách lấy Thẻ My Number, vui lòng truy cập trang web toàn diện về Thẻ My Number (liên kết ngoài) hoặc liên hệ với chính quyền thành phố nơi có thẻ cư trú của bạn.

Nhật Bản chọn “Thuế – 税” là Hán tự của năm 2023

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る