Chi tiết chương trình hỗ trợ lên tới 60 man yên cho các cặp đôi mới kết hôn tại Nhật Bản

Đứng trước các nguy cơ khi tỷ lệ kết hôn và sinh con giảm sút nghiêm trọng, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một số chính sách để khuyến khích người dân kết hôn và sinh con. Một trong số đó là chính sách hỗ trợ các cặp đôi mới kết hôn. Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về chính sách này nhé!

Khi chuẩn bị kết hôn, các cặp đôi đừng quên tìm hiểu chương trình Hỗ trợ cuộc sống cho các cặp đôi mới kết hôn. Đây là một chương trình mà khi kết hôn, nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định, bạn có thể nhận được sự hỗ trợ. Nếu thành phố, phường, thị trấn nơi bạn định sống cung cấp chương trình này, bạn nên tìm hiểu và sử dụng.

 

Chương trình hỗ trợ cuộc sống cho các cặp đôi là gì?

Dự án hỗ trợ cuộc sống cho các cặp đôi mới kết hôn là một trong những biện pháp được Chính phủ thực hiện nhằm chống lại tình trạng tỷ lệ sinh giảm ở các địa phương và được coi là “chính sách quốc gia nhằm tạo môi trường để những người mong muốn kết hôn có thể kết hôn theo ý muốn”.

Theo Điều tra cơ bản về xu hướng sinh sản lần thứ 15 (Khảo sát quốc gia về hôn nhân và sinh con) do Chính phủ thực hiện năm 2015, hơn 40% nam, nữ chưa kết hôn và có ý định kết hôn cho biết nguyên nhân chính không kết hôn là do “Lý do kinh tế.” Ngoài ra, trong cuộc khảo sát lần thứ 16 được thực hiện vào tháng 4 năm 2021, khoảng 50% nam và 40% nữ cũng đưa ra lý do tương tự là “lý do kinh tế” là lý do khiến họ không thể kết hôn.

Dựa trên những kết quả này, chính phủ đặt mục tiêu giảm bớt gánh nặng tài chính liên quan đến hôn nhân như một trong những biện pháp để giải quyết những lo ngại đó. Kể từ năm 2016, chính phủ đã vận hành một hệ thống hỗ trợ người dân về chi phí nhà ở và chi phí chuyển nhà. Các điều kiện nhận trợ cấp đã được nới lỏng vào tháng 4 năm 2021, giúp việc nhận trợ cấp trở nên dễ dàng hơn.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát (được thực hiện vào tháng 6 năm 2023) nhắm vào các hộ gia đình mới kết hôn đăng ký sử dụng chương trình này, lý do được đưa ra nhiều nhất khiến lo lắng về tài chính liên quan đến hôn nhân là “chi phí nhà ở”. Ngoài ra, hơn 90% số người được hỏi nói rằng hệ thống này “hữu ích trong việc giảm bớt lo lắng về tài chính của họ”.

Mặc dù chương trình này là một phần trong chính sách của quốc gia nhằm chống lại tỷ lệ sinh giảm, nhưng điểm liên hệ thực tế để đăng ký lại là tại thành phố, phường, thị trấn nơi bạn sẽ định cư tại nơi ở mới. Tuy nhiên, chương trình này không được thực hiện ở tất cả các địa phương. Tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2023, hệ thống này được triển khai tại 741 địa phương trên toàn quốc. Vui lòng kiểm tra xem thành phố, phường, thị trấn, khu vực nơi bạn định sống có triển khai chương trình này hay không.

 

Điều kiện để được nhận trợ cấp là gì?

Để nhận được số tiền này, bạn phải đáp ứng tất cả các điều kiện sau:

● Chính quyền nơi bạn dự định ở đã triển khai chương trình này

Để được hưởng trợ cấp, các cặp đôi phải nộp hồ sơ đăng ký kết hôn trước khi nộp đơn và được đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố, phường, thị trấn.

● Ngày kết hôn

Các hộ gia đình mới kết hôn, đăng ký kết hôn trong thời gian áp dụng đều đủ điều kiện. Khoảng thời gian áp dụng khác nhau tùy theo từng khu vực, nhưng thường là từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 đến ngày 28 tháng 2 năm 2025 hoặc ngày 31 tháng 3 năm 2025. Vui lòng kiểm tra trang web của từng tỉnh để biết thêm chi tiết.

● Thu nhập hộ gia đình của cặp vợ chồng

Dưới 5 triệu yên, đối với những hộ gia đình đang trong quá trình trả lại học bổng, số tiền hoàn trả hàng năm sẽ được khấu trừ vào tổng thu nhập của hai vợ chồng.

* Giới hạn trên của thu nhập hộ gia đình có thể khác nhau tùy thuộc vào thành phố, phường, thị trấn, khu vực.

● Tuổi vợ chồng

Cả hai vợ chồng phải dưới 39 tuổi vào ngày kết hôn

* Giới hạn độ tuổi cao hơn cho các cặp vợ chồng có thể khác nhau tùy thuộc vào thành phố, phường, thị trấn.

● Một số chính quyền địa phương áp dụng đối với các cặp đôi đã tuyên thệ chung sống.

“Tuyên thệ hôn nhân” là một hệ thống trong đó chính quyền địa phương công nhận mối quan hệ tương đương với hôn nhân giữa hai người, một hoặc cả hai người thuộc nhóm thiểu số về giới tính và cấp giấy chứng nhận. Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ hôn nhân cho các cặp đôi đã tuyên thệ chung sống. Vui lòng kiểm tra trang web của từng khu vực.

Những điều cần biết trước khi kết hôn với một “salaryman” ở Nhật

● Các điều kiện khác

Vui lòng kiểm tra trang web của mỗi thành phố để biết chi tiết vì điều kiện sẽ thay đổi tùy theo khu vực. Xin lưu ý rằng nhiều chính quyền địa phương đã quy định các điều kiện sau:

Ngoài ra, tùy thuộc vào thành phố, phường, thị trấn, các điều kiện sau đây có thể được yêu cầu:

 

Có thể nhận được bao nhiêu tiền trợ cấp?

Vì hệ thống này nhằm mục đích “giảm số lượng các cặp vợ chồng trẻ từ bỏ hôn nhân vì lý do tài chính”, số tiền trợ cấp tối đa thay đổi tùy theo độ tuổi của cặp đôi.

* Điều kiện về độ tuổi và số tiền có thể khác nhau tùy thuộc vào khu vực địa phương thực hiện.

 

Những loại chi phí nào có thể được trợ cấp? Nó có thể được sử dụng cho chi phí đám cưới?

Chương trình hỗ trợ cuộc sống cho các cặp đôi mới kết hôn được thanh toán cho các mục đích giới hạn. Điều này chủ yếu bao gồm các chi phí chuyển đến một ngôi nhà mới và di chuyển. Xin lưu ý rằng chi phí đám cưới không được chi trả.

Cụ thể, số tiền là tổng từ ① đến ④ bên dưới và phải nộp biên lai khi đăng ký.

● Chi phí nhà ở cho ngôi nhà mới

① Chi phí mua nhà mới

② Nếu ngôi nhà mới của bạn là tài sản cho thuê, tiền thuê nhà, tiền đặt cọc/tiền chìa khóa, phí khu vực chung và phí môi giới.

③ Chi phí cải tạo nhà mới

● Chi phí chuyển đến nhà mới

④ Chi phí di chuyển trả cho công ty vận chuyển và công ty vận chuyển

* Điều này không áp dụng cho các trường hợp bạn tự di chuyển, chẳng hạn như thuê ô tô, chi phí vứt bỏ những vật dụng không cần thiết liên quan đến việc di chuyển và chi phí mua hàng hóa như đồ gia dụng và đồ nội thất.

 

Thời điểm thanh toán

Các chi phí trên phải được thanh toán trong khoảng thời gian được hỗ trợ. Khoảng thời gian áp dụng khác nhau tùy theo đô thị, chẳng hạn như “ngày 1 tháng 4 năm 2024 đến ngày 31 tháng 3 năm 2025” và “ngày 1 tháng 4 năm 2024 đến ngày 28 tháng 2 năm 2025”, vì vậy vui lòng kiểm tra trang web của từng khu vực. Ngoài ra, những ngôi nhà mới mua khi kết hôn có thể đủ điều kiện ngay cả khi được mua trước ngày cưới. Vui lòng liên hệ với từng đô thị để xác nhận.

Để nhận được “Trợ cấp hỗ trợ cuộc sống cho các cặp đôi mới kết hôn”, bạn phải gửi các giấy tờ cần thiết và mẫu đơn đăng ký cho chính quyền thành phố mục tiêu. Các tài liệu bạn cần chuẩn bị có thể khác nhau tùy thuộc vào từng địa phương, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trang web của nơi 2 bạn đang sống hoặc dự định chuyển đến sống.

 

Thời gian tiếp nhận đơn đăng ký

Ngày bắt đầu tiếp nhận khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực. Vui lòng kiểm tra trang web của từng tỉnh, thành phố. Quỹ hỗ trợ được thanh toán theo thứ tự đơn đăng ký và trong nhiều trường hợp, chính quyền sẽ không tiếp nhận đơn khi đã đạt đến giới hạn ngân sách. Ngoài ra, đơn đăng ký của bạn sẽ không được chấp nhận nếu tài liệu không đầy đủ. Hãy chuẩn bị cẩn thận và nộp đơn sớm trong trường hợp bạn phải nộp đơn lại.

Kinh nghiệm đăng kí kết hôn tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

 

Thủ tục đăng ký

① Chuẩn bị các giấy tờ sau:

Giấy đăng ký kết hôn, bản sao sổ hộ khẩu sau khi đăng ký, giấy chứng nhận thu nhập.

② Điền vào mẫu đơn đăng ký

③ Chuẩn bị hồ sơ liên quan đến khoản chi phí muốn được trợ cấp.

Ví dụ: Biên lai chi phí nhà ở và chi phí chuyển nhà

④ Nộp hồ sơ đến văn phòng thành phố

Bạn sẽ dùng số tiền tiết kiệm được để mua đồ cho đám cưới hay chuẩn bị cho cuộc sống mới?

Nếu bạn tiết kiệm được tiền bằng cách sử dụng chương trình hỗ trợ này, bạn có thể sử dụng số tiền đó để mua nhu yếu phẩm hàng ngày, tuần trăng mật, nhẫn cưới và các chi phí đám cưới khác. Ngoài ra, nhiều cặp đôi không có kế hoạch tổ chức đám cưới có thể quyết định chỉ tổ chức lễ cưới hoặc buổi lễ chụp ảnh hoặc tổ chức tiệc tối chỉ với gia đình họ.

Trên đây, LocoBee đã giới thiệu sơ bộ về chương trình hữu ích này, hi vọng các thông tin được đề cập trong bài viết có thể giúp các cặp đôi có ý định kết hôn tiết kiệm được một khoản tiền để chuẩn bị đám cưới.

Quan điểm về kết hôn và sinh con theo chuyên gia Nhật Bản

Nhiều người Nhật ở độ tuổi 30 không muốn kết hôn

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook