Mì ramen – một thành công của ẩm thực Nhật Bản

Ramen là món mì thường gắn liền với Nhật Bản. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng nó đã trở thành một trong những món ăn phổ biến nhất ở Nhật Bản và là món ăn không thể bỏ qua cùng với sushi, sashimi và các đặc sản khác của Nhật Bản. Bạn có thể tìm thấy mì ramen ở mọi nơi trên đất nước và dường như có vô số biến thể theo vùng miền. Ở Tokyo, những hàng dài xếp hàng vòng quanh các dãy nhà và việc chờ đợi cả tiếng đồng hồ để mua ramen là điều bình thường.

Thường được nấu ngay trước mắt bạn, món mì này có giá khởi điểm ở đây khoảng 1.000 yên (160.000 VNĐ) và có nhiều hương vị cũng như phiên bản địa phương khác nhau. Có loại nước sốt “shoyu” hoặc “miso” làm từ đậu nành có vị mặn…Đôi khi lại không có nước súp nào cả ngoài nước sốt để chấm mì.

 

Thành công trên toàn cầu

Ramen cũng ngày càng phổ biến ở Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác. Một công ty nghiên cứu và tư vấn cho ngành nhà hàng cho biết, tại các nhà hàng, các phiên bản ngoài món súp truyền thống đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 1 – Ramen và Udon

Ramen đóng gói có thể dễ dàng nấu bằng nước nóng tại nhà được gọi là mì ăn liền; nó đã được nấu sẵn và sau đó được sấy khô. Câu chuyện về việc Momofuku Ando phát minh ra mì ăn liền tại một nhà kho ở sân sau vào năm 1958, khi thực phẩm vẫn còn khan hiếm, đã trở thành huyền thoại ở Nhật Bản. Ông tiếp tục thành lập công ty thực phẩm khổng lồ là Nissin Foods.

Mặc dù tiện lợi nhưng mì ăn liền không giống như mì ramen được phục vụ ở nhà hàng.

 

Trải nghiệm ẩm thực mang tên “ramen”

Một số người Nhật thường đến cửa hàng ramen 2 hoặc 3 lần một tuần.

Frank Striegl nói: “Tôi có lẽ là một bát ramen biết nói” khi dẫn hàng chục khách du lịch Mỹ đi qua những con hẻm phía sau quận Shibuya sôi động của Tokyo để đến nơi mà ông gọi là “trải nghiệm ramen đỉnh cao”.

Đám đông được dẫn sau một ô cửa tồi tàn, đôi khi đi xuống cầu thang hẹp, đến một chiếc bàn thiếu ánh sáng, nơi mì ramen được phục vụ trong những chiếc bát nhỏ, gần bằng kích thước của một cốc latte hoặc khoảng 1/4 bát ramen thông thường. Điều đó để du khách có đủ chỗ trong bụng để thử sáu loại ramen khác nhau, mỗi địa điểm có hai loại trong suốt chuyến tham quan.

Một nhà hàng, Shinbusakiya, phục vụ “các món ăn cổ điển Hokkaido” từ hòn đảo chính cực Bắc, trong khi một nhà hàng khác, Nagi, cung cấp “sự kết hợp Fukuoka” từ đảo chính phía Nam Kyushu. Nó bao gồm mì ramen xanh, tương tự như mì ống pesto. Syuuichi, có nghĩa là “mỗi tuần một lần”, có món ramen vị cà ri.

Striegl, một người Mỹ gốc Philippines lớn lên ở Tokyo, cho biết: “Tất nhiên, không chỉ là ăn món mì ramen ngon mà còn là tìm hiểu về nó”. Anh ấy gọi ramen là “món ăn của mọi người”.
Ông nói: “Rất nhiều quốc gia trên thế giới có phiên bản mì ramen của riêng họ. “Vì vậy, tôi nghĩ vì điều đó mà nó là một món ăn dễ hiểu. Đó là một món ăn dễ bị bỏ qua”.

Trong khi những người tham gia chuyến tham quan đang thưởng thức món mì của mình, Striegl đã phác thảo ngắn gọn về lịch sử của mì ramen: Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thời samurai, khi một vị tướng quân thích món mì Trung Quốc, bắt đầu hành trình bản địa hóa mì ramen vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Katie Sell, một sinh viên tốt nghiệp trong chuyến tham quan của Striegl, đã gọi mì ramen là “một loại đồ ăn thoải mái, đặc biệt là vào mùa đông. Hãy rủ một nhóm bạn đi ăn mì ramen và thưởng thức nó.”

Kavi Patel, một kỹ sư đến từ New Jersey, cho biết anh rất vui vì đã đưa món mì ramen khiêm tốn vào chuyến tham quan Nhật Bản, cùng với các điểm tham quan lâu đời hơn như cố đô Kyoto và công viên hươu ở Nara. “Tôi đang rất vui” anh nói.

 

Điều chỉnh để thay đổi

Theo một nghiên cứu của Tokyo Shoko Research, mặc dù mì ramen chưa bao giờ phổ biến hơn ở Nhật Bản, nhưng các địa điểm bán mì ramen đang gặp khó khăn vì đại dịch, đồng Yên Nhật suy yếu cũng như chi phí nhập khẩu lúa mì và năng lượng cao hơn.

Một người được hưởng lợi từ đại dịch là dịch vụ giao mì ramen đông lạnh được chế biến chuyên nghiệp tại nhà. Được gọi là takumen.com, tự hào có khoảng 500.000 người đăng ký ở Nhật Bản.

Một cơ sở khác ở Tokyo, Gourmet Innovation, đã ký hợp đồng với 250 cửa hàng mì ramen hàng đầu của đất nước để bán các phiên bản đóng gói của súp, mì và topping đi kèm, được đun nóng trong nước sôi và phục vụ tại nhà.

Đồng sáng lập và điều hành Kenichi Nomaguchi, người hy vọng mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, cho biết mì ramen và phim hoạt hình là những mặt hàng xuất khẩu thành công nhất của Nhật Bản.

Tại sao lại là ramen? Ông nói, không giống như mì ống hoặc cà ri, ramen rất khó làm ở nhà. Làm món này từ đầu đòi hỏi phải nấu hàng giờ đồng hồ với thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà, nhiều loại cá hoặc cá ngừ bào và tảo bẹ “kombu”. Một số loại còn sử dụng hàu.

 

Sự đa dạng của ramen

Bên cạnh các loại nước dùng và hương vị súp khác nhau, có thể thêm hành, tỏi băm, gừng hoặc dầu mè để tăng thêm hương vị. Top ping ăn kèm có thể bao gồm giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc sống, rong biển, măng lên men gọi là “menma”, hành lá xắt nhỏ, bắp cải nấu chín, đậu Hà Lan hoặc ngô.

Một số người cho rằng bát ramen sẽ không trọn vẹn nếu thiếu một lát narutomaki, một loại bánh cá trắng có hoa văn xoắn ốc màu hồng.

Các loại khác thường bao gồm ramen cà phê và ramen kem hoặc dứa.

Ramen kiểu Jiro, được đặt tên theo một nhà hàng huyền thoại ở Tokyo, có nhiều loại rau củ phủ trên, thịt lợn nướng khổng lồ giống như bít-tết và tỏi nghiền cay nồng thấm trong nước dùng làm từ thịt lợn béo ngậy. Kota Kobayashi, người phục vụ mì ramen kiểu Jiro tại chuỗi nhà hàng “Ore No Ikiru Michi” của mình, có nghĩa là “Cách tôi sống cuộc sống của mình”, cho biết: “Tác động rất quan trọng. Vì vậy, thịt lợn phải to để nó thực sự đáng nhớ”.

Kobayashi là một cựu cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp của đội Yokohama Bay Stars và từng chơi cho giải đấu nhỏ Cleveland Guardians trước khi chuyển sang kinh doanh mì ramen. “Khi tôi bỏ bóng chày, tôi đã chọn ramen làm lối sống của mình,” anh mỉm cười nói. Và hương vị chỉ là một phần tạo nên món ramen ngon. Kobayashi nói: Người ta cũng phải cung cấp dịch vụ giải trí.

Tại các nhà hàng của anh, đôi đũa được nhét trong hộp trên kệ nên những vị khách lần đầu tiên sẽ hỏi chúng ở đâu. Khách hàng lặp lại sẽ đi thẳng tới hộp đó. Kobayashi gọi to: “Chào mừng trở lại”, khiến khách hàng cảm thấy có sự kết nối, ngay cả khi anh không nhớ gì về họ.

Bạn thích loại ramen nào ở Nhật Bản. Trải nghiệm của bạn khi ăn món mì này như thế nào? Chia sẻ với LocoBee nhé!

Ichiran no Mori – địa chỉ ăn ramen ngon tại Itoshima, Fukuoka

Làm mì ramen đơn giản tại nhà

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook