Chống ẩm và nấm mốc mùa hè ở Nhật Bản như thế nào?

Mùa hè ở Nhật Bản có thể là khoảng thời gian thú vị với đầy những lễ hội mùa hè rực rỡ, những chuyến đi biển vui vẻ và đá bào với vô số hương vị. Tuy nhiên, mùa hè cũng là thời điểm có độ ẩm cao, ngày nồm kéo dài và nấm mốc. Chống nấm mốc trong nhà là một thói quen thường xuyên của nhiều người sống ở Nhật Bản. May mắn thay, có nhiều biện pháp bạn có thể áp dụng để ngăn chặn nấm mốc.

Chống ẩm và nấm mốc mùa hè ở Nhật Bản như thế nào?

 

Khí hậu ẩm ướt của Nhật Bản

Mặc dù Nhật Bản là một quốc gia nhỏ về mặt địa lý nhưng có nhiều loại khí hậu khác nhau, từ vùng mát mẻ hơn ở Hokkaido đến thời tiết nhiệt đới ở Okinawa. Một khía cạnh nhất quán xuyên suốt tất cả sự khác nhau này là độ ẩm cao.

Mùa hè cũng là lúc “mùa mưa” hay tsuyu (梅雨) đến, góp phần làm tăng thêm độ ẩm. Mùa mưa thường đến vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 và dẫn đến thời tiết rất ẩm ướt và mưa gần như liên tục trong vài tuần. Sau mùa mưa là lúc mùa hè thực sự bước vào với nhiệt độ cao và độ ẩm cao liên tục. Nhiệt độ thường ở khoảng 30 đến 35˚C vào mùa hè, nhưng với độ ẩm khoảng 75–85%, bạn có thể cảm thấy nóng hơn nhiều.

Mẹo giảm mệt mỏi mùa thu

Khí hậu có độ ẩm cao có thể là một sự điều chỉnh khó khăn đối với những người đến từ những khu vực có độ ẩm thường thấp. Không khí có cảm giác nặng nề và đặc quánh, độ ẩm trong không khí ức chế khả năng bay hơi mồ hôi và hạ nhiệt tự nhiên của cơ thể, điều này có thể dẫn đến mất nước và say nắng. Mỗi mùa hè ở Nhật Bản lại xuất hiện nhiều tin tức về việc có người phải nhập viện do các vấn đề liên quan đến nắng nóng.

Độ ẩm cũng có thể làm tăng sự phát triển của nấm mốc trong nhà và ảnh hưởng đến mọi thứ từ quần áo, đồ đạc, đồ dùng cá nhân. Điều quan trọng là phải nhận thức được những vấn đề này khi sống ở Nhật Bản và có hành động để ngăn ngừa và chống lại các vấn đề liên quan đến độ ẩm cao.

 

Những nơi xuất hiện nấm mốc trong nhà

Khi tìm cách giải quyết các vấn đề liên quan đến độ ẩm trong nhà, bước đầu tiên là xác định các vấn đề và nguyên nhân. Một trong những điều chính cần xem xét là độ ẩm, nấm mốc và hơi ẩm đến từ đâu.

tủ quần áo

Một số khu vực chính cần tập trung vào trong nhà là những nơi độ ẩm sẽ tích tụ một cách tự nhiên. Thủ phạm rõ ràng tất nhiên là phòng tắm. Là căn phòng thường xuyên ẩm ướt nên phòng tắm rất dễ bị nấm mốc phát triển. Bồn rửa nhà bếp cũng thuộc loại tương tự. Cửa sổ có lẽ là nơi khó xảy ra nhưng thường xuyên có nấm mốc phát triển. Là rào cản giữa bên ngoài ẩm ướt và bên trong được hy vọng là khô hơn, nên nước ngưng tụ thường tích tụ ở đó, sau đó có thể dẫn đến nấm mốc. Không gian kín cũng là một mối quan tâm chính, ví dụ như tủ quần áo, tủ/hộp đựng giày và khu vực lưu trữ chung.

 

Cách ngăn chặn độ ẩm trong nhà

Có một số biện pháp có thể được thực hiện để ngăn chặn nấm mốc phát triển trong những tháng hè ở Nhật Bản. Đầu tiên trong số này là thông gió. Mặc dù việc mở cửa sổ và để không khí ẩm ướt của mùa hè tràn vào có thể gây phản tác dụng, nhưng sự chuyển động của không khí này thực sự hữu ích trong việc giữ cho không khí trong nhà bạn không bị ứ đọng. Như đã đề cập ở trên, cửa sổ, phòng tắm và bồn rửa là những khu vực thường xuyên có nấm mốc phát triển. Một cách để tránh điều này là giữ chúng càng khô càng tốt. Điều này có nghĩa là thường xuyên lau cửa sổ và khung cửa sổ bị đọng hơi nước, lau phòng tắm sau khi tắm và lau bồn rửa sau khi sử dụng.

máy hút ẩm

Tất nhiên, trọng tâm chính của việc ngăn ngừa nấm mốc là hút ẩm cho ngôi nhà. Có một số phương pháp có thể được sử dụng để đạt được điều này. Đầu tiên là luôn bật quạt thông gió trong phòng tắm. Quạt phòng tắm Nhật Bản được thiết kế để bật nên không gây ra hỏa hoạn hoặc nguy hiểm về điện khi chạy 24/7. Điều này giúp thông gió và giữ cho phòng tắm khô ráo.

Thứ hai là bật điều hòa ở chức năng làm mát chung, giúp hút ẩm trong nhà. Tuy nhiên, cũng thường có cài đặt “khô” được thiết kế để tập trung chủ yếu vào việc hút ẩm. Để đưa khả năng hút ẩm lên một tầm cao mới, trên thị trường có rất nhiều loại máy hút ẩm. Những thứ này có thể sử dụng nhiều điện, nhưng chúng mang lại sự khác biệt rất lớn trong việc giữ cho ngôi nhà không bị ẩm mốc.

Tuy nhiên, máy hút ẩm có thể khá đắt tiền, vì vậy có nhiều lựa chọn phù hợp với ngân sách. Chúng bao gồm các miếng đệm hút ẩm thụ động được đặt trên kệ của tủ giày và các “hộp” sấy khô có thể đặt trong phòng để hút ẩm từ không khí từ từ cho đến khi đầy nước. Một lựa chọn tuyệt vời cho tủ quần áo và không gian lưu trữ nhỏ là gói hút ẩm. Đôi khi chúng giống như các gói silica gel thường đi kèm với giày hoặc túi mới, hoặc đôi khi là chất liệu khác nhưng có kích thước và hình dạng tương tự. Kích thước nhỏ thuận tiện để vừa trong ngăn kéo và tủ.

Mẹo tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật

 

Chống nấm mốc trong nhà bạn

Có nhiều loại sản phẩm có sẵn ở Nhật Bản để loại bỏ nấm mốc. Một trong những sản phẩm phổ biến nhất có tên là “Kabi Killer”. Kabi có nghĩa là nấm mốc trong tiếng Nhật, vì vậy hầu hết các sản phẩm có từ “kabi” trong tiêu đề đều được thiết kế để giúp kiểm soát hoặc tiêu diệt nấm mốc; sản phẩm đặc biệt này đã đạt được vị thế sùng bái như là sản phẩm tối ưu trong việc loại bỏ nấm mốc. Có nhiều loại khác nhau cho các bề mặt khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra trước khi mua. Điều quan trọng nữa là phải giữ cho khu vực đó được thông thoáng khi sử dụng các sản phẩm như thế này vì thường có liên quan đến hóa chất mạnh.

Một số người thích sử dụng các giải pháp tự nhiên hơn để loại bỏ nấm mốc. Những thứ này thường bao gồm giấm trắng chưng cất và/hoặc baking soda, cả hai đều có sẵn ở Nhật Bản. Bất kể bạn đang chuẩn bị cho mùa hè hay đang cố gắng khắc phục những thiệt hại do độ ẩm gây ra, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy các giải pháp có sẵn ở Nhật Bản.
Luôn mát mẻ và an toàn trước cái nóng mùa hè của Nhật Bản

Mùa hè ở Nhật Bản có thể là khoảng thời gian vô cùng phấn khích. Tuy nhiên, mùa này cũng mang theo nhiệt độ và độ ẩm cao của mùa mưa cùng với nấm mốc. Tránh nấm mốc có vẻ như là một nhiệm vụ lâu dài, nhưng với một vài bước đơn giản được thực hiện thường xuyên, nó có thể trở thành một phần dễ dàng trong thói quen hàng ngày của bạn.

Mặc dù nấm mốc phát triển nhanh chóng trong những tháng này, nhưng với một vài thay đổi trong thói quen, bạn có thể nhanh chóng ngăn chặn nấm mốc làm hỏng quần áo của mình và thay vào đó hãy tập trung vào việc tận hưởng những gì mà những tháng hè mang tới!

7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông của mẹ Nhật

10 mẹo dọn nhà trước khi xuân về từ mẹ Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る