Khó khăn của cha mẹ cùng đi làm tại Nhật khi con vào tiểu học

Tại Nhật Bản cha mẹ có con dưới 6 tuổi đi học Hoikuen có thể gửi con từ 7:30 sáng. Tuy nhiên khi con vào lớp 1 rất nhiều gia đình đã nhận ra khoảng cách vài chục phút khi còn gửi ở Hoikuen và thời điểm trẻ đến trường tiểu học.

 

Trường hợp thực tế

Onozawa Makiko có một cô con gái đang học lớp 2 tiểu học và một cậu con trai 3 tuổi. Kể từ mùa xuân năm ngoái, cô đã phải lựa chọn đi làm trước cùng con trai và để lại con gái học tiểu học ở nhà tự đi học. Makiko làm nhân viên toàn thời gian tại một công ty sản xuất lớn, giờ làm việc là từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Từ nhà đến nơi làm việc mất khoảng 1 giờ lái xe nên Makiko phải rời nhà trước 7 giờ sáng. Kể từ khi COVID-19 bị chuyển sang loại 5 vào tháng 5 năm 2023 thì về nguyên tắc Onozawa được yêu cầu phải đến công ty làm việc. Vì chồng phải rời nhà lúc 6h30 nên Onozawa phải chịu trách nhiệm làm việc nhà buổi sáng và đưa đón con cái.

gia đình

Khi con gái vào tiểu học, điều Onozawa lo lắng nhất chính là lịch học buổi sáng của con. Trẻ em có thể được đưa đến Hoikuen bắt đầu từ 7 giờ sáng, nhưng thời gian vào lớp của học sinh tiểu học là 7 giờ 45 sáng. Nếu đợi đến lúc đó rồi rời khỏi nhà thì Onozawa sẽ không thể đi làm được. Sau nhiều cân nhắc, Onozawa đưa cậu con trai 3 tuổi đến nhà trẻ như thường lệ rồi đi làm còn con gái mới vào lớp một sẽ tự khóa cửa rồi đi.

 

Thay đổi công việc vì con học tiểu học

Saito Atsuhiko sống ở tỉnh Kanagawa cùng vợ và con gái đang học lớp 1 tiểu học. Anh đã nghỉ việc quản lý tại một công ty viễn thông lớn và chuyển sang một công ty đầu tư mạo hiểm. Lý do là vì anh không thể thay đổi thời gian làm việc buổi sáng, ngày làm việc thường lệ của anh Saito là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ 45 chiều nhưng các cuộc họp bắt đầu lúc 8 giờ sáng. Vì mỗi chiều đi làm mất 30 phút nên anh Saito thường rời nhà từ khoảng 7 giờ.

gia đình

Mặt khác, vợ anh làm việc cho một công ty tài chính lớn được phép làm việc ít giờ hơn nhưng thực tế, cô ấy thường có những cuộc họp bắt đầu sau 8 giờ mà cô ấy không thể bỏ lỡ. Khi con gái đi nhà trẻ, anh Saito có thể đưa con đi học lúc 7 giờ 30 sáng và sau đó đi đến Tokyo cho kịp giờ đi làm. Tuy nhiên, cổng trường tiểu học công lập địa phương nơi con gái anh theo học chỉ mở lúc 8h10 sáng.

Sau nhiều cân nhắc, cả hai vợ chồng đi đến kết luận rằng để tiễn con gái đến trường, một trong hai người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thay đổi công việc. Khi tìm kiếm công việc tiếp theo, anh Saito đặt điều kiện là phải có môi trường làm việc cho phép làm việc linh hoạt, chẳng hạn như làm việc tại nhà hoặc sử dụng hệ thống linh hoạt để có thể chăm sóc con vào buổi sáng. Tại công ty mới, anh có thể làm việc tại, đồng thời sếp của anh cũng hiểu rằng anh đang nuôi con, điều này giúp anh dễ dàng cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái hơn. Bắt đầu từ mùa xuân này, anh có thể đi làm sau khi tiễn con gái học lớp một tiểu học đến trường.

 

Khoảng cách buổi sáng giữa nhà trẻ và tiểu học

trẻ em

Các nhà trẻ tại Nhật thường giữ trẻ trong 11 tiếng và mặc dù thời gian thay đổi đôi chút tùy theo trường nhưng đa phần sẽ bắt đầu nhận trẻ từ 7:00 hoặc 7:30. Mặt khác, theo Khảo sát sử dụng thời gian quốc gia năm 2020 do Viện nghiên cứu văn hóa phát thanh truyền hình NHK thực hiện, thời gian cao điểm để học sinh tiểu học đến trường là từ 7h30 sáng đến 7h45 sáng, và 50% trẻ em đi học trong thời gian này. Thời gian phổ biến tiếp theo là từ 7h45 đến 8h, với 42% trẻ em. Hơn 20% trẻ em đến trường lúc 8 giờ, nghĩa là cứ 5 trẻ em thì có 1 trẻ đi học sau 8 giờ.

Theo thống kê, khoảng cách từ vài chục phút đến một giờ có thể là một vấn đề lớn đối với những gia đình có thu nhập kép (cha mẹ cùng đi làm). Khi con bước vào bậc tiểu học, một số phụ huynh buộc phải chăm sóc con vào buổi sáng hoặc thay đổi cách làm việc hoặc công việc.

Sự khác nhau giữa Hoikuen và Yochien ở Nhật

 

Tác động của việc cải cách cách làm việc của giáo viên

Giờ vào lớp của giáo viên tại các trường tiểu học công lập, giờ học sinh đến trường và giờ mở cổng trường thường do hội đồng giáo dục thành phố hoặc hiệu trưởng nhà trường quyết định. Trước đây, người ta thường thấy cổng trường mở vào sáng sớm và trẻ em chơi đùa ở sân chơi, nhưng điều này chỉ có thể thực hiện được nếu giáo viên chấp nhận làm việc ngoài giờ. Do thời gian làm việc kéo dài của giáo viên đã trở thành một vấn đề trong những năm gần đây nên Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đã đưa ra thông báo tới các thống đốc tỉnh và giám đốc hội đồng giáo dục vào tháng 9 năm 2023 về cách giảm bớt gánh nặng cho giáo viên ở trường vào buổi sáng là “mở cổng ngay trước khi giờ học bắt đầu”.

Làm gì để đảm bảo trẻ có chỗ vào buổi sáng đồng thời không làm tăng thêm gánh nặng cho giáo viên?
Tháng 4 này, thành phố Toyonaka ở tỉnh Osaka quyết định mở cửa toàn bộ 39 trường tiểu học công lập trong thành phố từ 7 giờ sáng. Ban đầu, cổng trường mở cửa lúc 8 giờ sáng nhưng vì trẻ em được chăm sóc tại các trung tâm chăm sóc trẻ em và các cơ sở chăm sóc ban ngày khác trong thành phố bắt đầu từ 7 giờ sáng nên họ quyết định điều chỉnh thời gian cho phù hợp.

gia đình

Trên thực tế, trong những năm gần đây, số lượng học sinh tiểu học trong thành phố đã tăng lên trước khi cổng trường mở, thậm chí có nơi có tới 100 học sinh đợi quanh cổng trước giờ mở cửa. Người dân địa phương cũng lo ngại về sự an toàn của trẻ em tại các trường tiểu học nằm dọc những con đường có mật độ giao thông đông đúc. Với việc mở cổng trường sớm, các em sẽ dành thời gian tự học ở nhà thi đấu hoặc phòng đa năng của trường cho đến giờ học chính thức.

Để đảm bảo rằng việc mở cổng trường sớm hơn sẽ không khiến giáo viên phải làm việc nhiều giờ, thành phố đã ủy quyền cho một công ty tư nhân bố trí 2 bảo vệ tại mỗi trường trong số 39 trường học. Ngân sách này cho việc này là hơn 70 triệu yên (khoảng 11 tỉ đồng).

Sáng kiến ​​này về cơ bản dành cho trẻ em ở các lớp dưới của trường tiểu học và cần phải đăng ký trước. Ngoài ra còn có nội quy trẻ em đến sớm phải được cha mẹ đưa đến trường. Khoảng 600 trẻ em đã nộp đơn đăng ký học tại tất cả các trường học trên địa bàn thành phố và số lượng đăng ký dự kiến ​​sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Các kì nghỉ ở trường tiểu học Nhật Bản

 

Chăm sóc trẻ buổi sáng với chế độ “nghỉ một phần”

Ngoài ra còn có phong trào xem xét lại cách làm việc của phụ huynh có con ở độ tuổi tiểu học. Tháng 4 năm ngoái, thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa, đã giới thiệu hệ thống “nghỉ phép chăm sóc trẻ một phần” dành cho nhân viên thành phố có con từ lớp 1 đến lớp 6 của trường tiểu học. Nhân viên đủ điều kiện có thể nghỉ phép theo từng đợt 30 phút và có thể yêu cầu tối đa 2 tiếng/ngày. Thời gian nghỉ phép sẽ không được trả lương nhưng có thể trở lại làm việc sau khi chăm sóc con vào buổi sáng.
Thành phố từ lâu đã có hệ thống rút ngắn thời gian làm việc nhưng chỉ áp dụng cho đến khi trẻ em vào tiểu học. Khi tiến hành một cuộc khảo sát với tất cả nhân viên, có đến 60% đã yêu cầu “nghỉ phép một phần” áp dụng ngay cả sau khi con họ vào tiểu học để cân bằng giữa việc chăm sóc con cái và công việc…

[Nhật Bản] Môn học năng khiếu nào phù hợp với học sinh tiểu học

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る