Khoai lang Nhật Bản – những điều thú vị bạn có thể chưa biết

Khi làn gió mùa thu bắt đầu thổi qua, nhiều người Nhật cảm thấy thèm ăn khoai lang. Nhưng trong khi khoai lang chắc chắn là một hương vị mùa thu mang tính biểu tượng đối với người dân Nhật Bản thì trong những năm gần đây, hương vị ngọt ngào thơm ngon của chúng cũng bắt đầu được yêu thích quanh năm. Hãy cùng tìm hiểu thêm về sức hấp dẫn của khoai lang, một loại cây trồng gần gũi và thân thương trong lòng người dân Nhật Bản từ lâu.

khoai lang nhật bản

 

Người chiến đấu chống nạn đói ngọt ngào

Khoai lang là loại rau củ có nguồn gốc từ Trung Mỹ và được du nhập vào Nhật Bản vào khoảng những năm 1600. Trong tiếng Nhật, chúng được gọi là “satsuma-imo” vì chúng lan sang lục địa Nhật Bản từ vùng Satsuma (nay là một phần phía Nam Kyushu) ở phía Nam đất nước. Lý do đó là Nam Kyushu có nhiều đất tro núi lửa với khả năng thoát nước tốt, rất lý tưởng để trồng khoai lang. Trong khu vực này là tỉnh Miyazaki và ở cực Nam là thành phố Kushima, nơi từ lâu đã nổi tiếng với nghề sản xuất khoai lang.

khoai lang nhật bản

Năm 1732, tướng quân Nhật Bản (Tổng tư lệnh quân đội cai trị Nhật Bản vào thời điểm đó) đã khuyến khích mạnh mẽ người dân trồng khoai lang như một loại “cây trồng khẩn cấp” có thể đóng vai trò dự phòng nếu thu hoạch lúa kém, hoặc tệ hơn là khi mùa vụ thất bại hoàn toàn và gây ra nạn đói. Đây là lý do khiến khoai lang được trồng ở mọi vùng của Nhật Bản. Có khả năng phát triển ngay cả ở những vùng đất nghèo dinh dưỡng và có hàm lượng dinh dưỡng cao, khoai lang đã nhiều lần chứng minh là nguồn dinh dưỡng quan trọng mỗi khi Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu lương thực.

 

Loại củ mà mọi lứa tuổi đều thích

Không giống như khoai tây thông thường, hàm lượng đường trong khoai lang tăng lên khi chúng được nấu chín, thậm chí một số loại còn có độ ngọt vượt xa cả chuối chín hoàn toàn. Vì lý do này, chúng thường được sử dụng trong các món ăn, đồ ngọt và kẹo. Với người Nhật, khoai lang có lịch sử lâu đời và được yêu thích như một món ăn vặt.

Trước đây, các loại khoai lang như Naruto Kintoki và Beniazuma, có hàm lượng nước thấp và kết cấu mềm, bở tương tự như hạt dẻ, là những loại phổ biến nhất. Tuy nhiên, những tiến bộ trong nhân giống chọn lọc đã tạo ra các giống ngọt hơn và ẩm hơn như Anno Imo và Silk Sweet, có nhiều chất dính và dẻo hơn. Hiện ở Nhật có tới 60 loại, vì vậy bạn có thể chọn loại nào phù hợp với sở thích của mình.

[Có thể bạn chưa biết] Ngày khoai lang ở Nhật “Satsumaimo no hi” 13/10

Khoai lang được sử dụng để chế biến nhiều món ăn mà cả trẻ em và người lớn đều yêu thích. Ví dụ, chúng có thể được phủ bột và chiên giòn để làm tempura, hấp, cắt lát và phơi khô dưới nắng để làm món hoshi-imo, hoặc cắt thành những dải khoai tây chiên dài, mỏng, chiên giòn và món ăn nhẹ ngọt ngào được gọi là imo-kenpi… Chúng cũng có thể được sử dụng để làm imo-jochu, một loại rượu mạnh sử dụng đường tự nhiên trong quá trình chưng cất.

Bởi vì chúng được trồng trên khắp đất nước nên việc đào khoai lang là một truyền thống mùa thu hàng năm ở nhiều trường mẫu giáo và tiểu học ở Nhật Bản. Ăn khoai lang do chính bạn nhỏ thu hoạchi là một cách hay để tìm hiểu về cách cây trồng phát triển và mang lại cho trẻ trải nghiệm trực tiếp về niềm vui khi được trải nghiệm. Đối với nhiều người Nhật, khoai lang là loại cây trồng gần gũi và thân thương với họ từ thuở còn thơ ấu.

 

Khoai lang nướng Yaki-imo đang được ưa chuộng trên khắp thế giới!

Một cách nấu khoai lang thơm ngon là nướng cả vỏ – sẽ được món gọi là món yaki-imo. Tuy nhiên, không phải trên ngọn lửa trần hoặc trong lò nướng – cách tốt nhất là đặt chúng trong đá nóng. Khi để đủ lâu, sóng hồng ngoại xa tỏa ra từ đá sẽ nhẹ nhàng làm chín khoai, làm tăng nồng độ đường và loại bỏ lượng nước dư thừa để mang lại vị ngọt tự nhiên.

Trước đây, cách duy nhất để mua khoai lang nướng theo cách này là từ xe tải thực phẩm có trang bị bếp chuyên dụng chạy quanh các thị trấn, thành phố bán khoai lang mới được thu hoạch vào mùa đông. Khi đi qua các con phố, những người bán hàng chào lớn lên bằng câu “ISHIYAAAKI-IMOOO” – nghĩa là khoai nướng bằng đá – một cách có giai điệu đặc biệt để thu hút hàng loạt khách hàng đến xe tải của họ. Ngày nay, cũng có những loại lò nướng điện có khả năng cho kết quả tương tự như nướng đá, khoai lang nướng cũng được bán ở siêu thị quanh năm nên việc thưởng thức chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

khoai lang nhật bản

Trong những năm gần đây, món khoai lang nướng yaki-imo ngày càng phổ biến ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia, nơi các loại khoai lang Nhật Bản hiện đang được bán trong các cửa hàng. Vị ngọt đặc trưng của khoai lang Nhật Bản, kết hợp với phương pháp nướng thực sự phát huy hết vị ngọt đó, dường như đã chinh phục được nhiều trái tim ở nơi này trên thế giới.

Một thứ khác đang trở nên phổ biến là khoai lang nướng ướp lạnh, được làm lạnh trong tủ lạnh sau khi nướng rồi bán nguội. Làm lạnh chúng sẽ mang lại kết cấu ẩm hơn và hương vị ngọt ngào hơn, nâng chúng lên một tầm cao mới về độ ngon được yêu thích không chỉ bởi người dân Nhật Bản mà cả người dân trên khắp Đông Nam Á. Và đó chưa phải là tất cả: nhiều carbohydrate có trong khoai lang mềm ra và dễ hấp thụ vào cơ thể hơn khi chúng được làm lạnh, điều này có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến, cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác. Không có gì ngạc nhiên khi chúng đã dành được sự yêu thích như vậy.

khoai lang

Bánh ngọt, parfaits, đá bào, bánh pudding sữa trứng – ngày càng có nhiều món tráng miệng làm từ khoai lang, thậm chí có những cửa hàng chuyên biệt chỉ bán món tráng miệng bằng khoai lang. Khi các giống khoai lang mới xuất hiện, cùng với những cách thưởng thức mới, sức hấp dẫn của chúng sẽ ngày càng lớn hơn. Có thể nói tình yêu dành cho khoai lang của người dân Nhật Bản không có dấu hiệu dừng lại.

11 món ăn đường phố Nhật Bản bạn nên thử một lần

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る