[Có thể bạn chưa biết] Ngày khoai lang ở Nhật “Satsumaimo no hi” 13/10

Ngoài các ngày nghỉ được công nhận chính thức như Ngày của núi, Ngày của biển… thì Nhật Bản còn có khá nhiều ngày đặc biệt. Một trong số đó là Ngày khoai lang – Satsumaimo no hi (さつまいもの日) được cho là rơi vào ngày 13 tháng 10.

Cùng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này nhé!

Những ngày đặc biệt có trong tháng 10 ở Nhật

 

Hán tự của Satsumaimo

Cho đến thời Edo, người Nhật thường chỉ ăn khoai luộc, hấp. Người ta nói rằng cửa hàng khoai nướng đầu tiên đã xuất hiện ở Kyoto (giai đoạn Hoei). Bảng hiệu của cửa hàng khoai nướng này là 八里半 (Hachirihan).

Lý do của cái tên này đó chính là vị khoai lang nướng khá bùi, gần giống với vị ngon bùi của hạt dẻ. Hạt dẻ có Hán tự là 栗, đọc là kuri, tương đương với Hán tự khác là 九里 (9里). Vì kém hạt dẻ một chút nên đặt một cái tên vừa sang vừa chơi chữ là 八里半 (Hachirihan) – 8,5里 (9>8,5) cho khoai nướng.

Khoai đại học Daigakuimo: Nguồn gốc và cách làm

 

Tại Edo 八里半 được “nâng cấp” lên thành 十三里

Vào thời Edo (giai đoạn Kansei), khoai lang nướng đã được mang tới Edo (tên gọi của Tokyo thời kì này). Giống như ở Kyoto, khoai lang nướng cũng được treo bảng hiệu là “Hachirihan”. Thế nhưng  cửa hàng khoai lang nướng ở quận Koishikawa (quận Bunkyoku bây giờ) lại ghi là “Jusanri” – 十三里 – 13里. Vì nó được giới trẻ ở đây cho là ngon hơn cả hạt dẻ. Từ đó khoai lang nướng đã trở thành món ăn thu hút cho đến tận bây giờ và từ đó, khoai lang gắn với cái tên Jusanri này.

Tokoroten – món ăn khoái khẩu của nhiều người Nhật

Cũng có giả thuyết cho rằng Kawagoe, tỉnh Saitama nơi được biết đến như một vùng đất trồng khoai lang rất ngon vào thời điểm đó mới là nguồn gốc của cái tên trên. Khoai lang ở đây được gọi là “Jusanri” vì nó nằm cách Edo 13 ri/13里 (tương đương khoảng 52 km).

* 1 里 = 36 町 ~ 3.93 km

 

Tại sao ngày 13/10 được chọn là Ngày khoai lang?

Vì khoai lang được gọi là “Jusanri” nên vào năm 1987, tại Ngày hội khoai lang của Kawagoe “Kawagoe Imo Tomo no Kai” ở thành phố Kawagoe, Saitama, người ta đã chọn ngày 13 tháng 10 là Ngày khoai lang – Satsumaimo no hi.

* Mùa thu, tầm tháng 10 cũng là tháng thu hoạch khoai lang

An tâm cùng vé giá rẻ của JR-EAST và điểm đến gợi ý cho chuyến du lịch ngắn ngày

 

Theo satumaimo.com

bình luận

ページトップに戻る