Số vụ ngược đãi động vật tại Nhật Bản ngày càng tăng

Theo Cơ quan cảnh sát Nhật Bản, năm 2023 cảnh sát trên cả nước đã bắt giữ 181 trường hợp ngược đãi thú cưng và các động vật, nhiều hơn 15 trường hợp so với năm 2022. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2010 và đã tăng xấp xỉ 3,8 lần trong 10 năm kể từ năm 2014.

 

Những vụ việc bỏ rơi và giết hại liên quan đến SNS

chó

Phân chia theo loài động vật có:

  • 97 trường hợp là mèo
  • 65 trường hợp là chó
  • Còn lại là gà, chuột đồng, thỏ, bò, ngựa, rùa và chồn sương

Trong số 162 trường hợp chó và mèo bị ngược đãi thì:

  • 64 trường hợp là “bỏ rơi” như bỏ không nuôi nữa, vứt đi
  • 41 vụ là “giết hại”
  • 57 trường hợp không được cho ăn hoặc nuôi nhốt trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh

Ở tỉnh Shimane cũng đã xảy ra những vụ việc như một cựu nhân viên trang trại đã ngược đãi bò bằng cách đá chúng và đăng đoạn phim lên ứng dụng chia sẻ video. Cơ quan Cảnh sát quốc gia tin rằng số vụ bắt giữ lạm dụng động vật ngày càng tăng là do sự quan tâm ngày càng tăng của công chúng đối với bảo vệ động vật trong những năm gần đây, bao gồm cả sự bùng nổ của thú cưng trong đại dịch COVID-19, điều này cũng được phản ánh qua số lượng báo cáo ngày càng tăng.

 

Một số vụ việc thực tế

Năm 2017 tại Osaka, một người đàn ông đã bị bắt vì nghi ngờ bắn súng hơi vào một con mèo hoang sống gần đó. Người đàn ông này đã bị chuyển đến văn phòng công tố viên vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật quản lý và bảo vệ động vật. Vào năm 2018, người này đã bị truy tố về tội vi phạm Đạo luật quản lý và bảo vệ động vật và phải nộp phạt 100.000 yên.

mèo

Năm 2018, tại tỉnh Shiga, người ta tìm thấy đầu một con mèo ở bãi đậu xe phía trước một ngôi nhà trống, nửa thân dưới của con mèo sau đó được chôn trong bồn hoa của một ngôi nhà riêng ở cùng thành phố. Cảnh sát đang điều tra hung thủ vi phạm Đạo luật quản lý và bảo vệ động vật.

Một số lưu ý khi nuôi thú cưng tại Nhật Bản

 

Nguyên nhân khách quan và chủ quan

Hosokawa Atsushi – luật sư kiêm chủ tịch Nhóm Luật Động vật NPO bao gồm các luật sư và bác sĩ thú y làm việc về các vấn đề như lạm dụng động vật – cho biết: “Bản thân sự quan tâm đến bảo vệ động vật đã tăng lên trong những năm gần đây. Khi mọi người tiếp tục lựa chọn có ít con hơn và mọi người kết hôn muộn hơn, ngày càng có nhiều người coi thú cưng của họ giống như các thành viên trong gia đình. Đồng thời, việc phản ứng khi thấy người khác đối xử tệ bạc với thú cưng đang ngày càng lan rộng khiến số lượng báo cáo tăng lên.”

chó

Chi phí nuôi thú cưng trung bình ở Nhật

Theo luật sư Hosokawa, khoảng một nửa thông tin về hành vi ngược đãi động vật mà các NPO nhận được cho đến nay có liên quan đến ảnh và video đăng trên các trang mạng xã hội như YouTube và Instagram. Trong một số trường hợp, có vẻ như mục đích của các video lạm dụng động vật là để tăng số lượt xem, thỏa mãn mong muốn được tán thành hoặc kiếm tiền. Không chỉ những động vật lớn mà chính những động vật nhỏ hơn và yếu hơn mới có nhiều khả năng trở thành nạn nhân giống như vấn đề người yếu thế thường bị bắt nạt trong xã hội loài .

Cơ sở của Trung tâm bảo vệ động vật ở thành phố Hiratsuka, tỉnh Kanagawa đang bảo vệ hơn 150 loài động vật bao gồm chó, mèo và thỏ. Ngoài việc nỗ lực kết nối thú cưng bị chủ bỏ rơi với chủ mới, nhân viên ở đây còn phải giải quyết những vấn đề đến từ những người muốn từ bỏ thú cưng của mình do già đi hoặc thiếu khả năng tài chính. Ngoài những vật nuôi bị bỏ rơi do tuổi già hoặc hoàn cảnh tài chính, ngày càng có nhiều vật nuôi được phát hiện trong tình huống được gọi là “nhân giống nhiều vật nuôi”, trong đó số lượng vật nuôi trở nên quá nhiều nên chúng không thể được chăm sóc đúng cách.

[Nhật Bản] Kỉ lục thất lạc thú cưng và tiền mặt năm 2023

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る