[Nhật Bản] Nghịch lí dân số già nhưng dịch vụ chăm sóc điều dưỡng phá sản tăng kỉ lục

Theo Tokyo Shoko Research, số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng mắc khoản nợ từ 10 triệu yên (khoảng 1,57 tỉ đồng) trở lên phá sản từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay đã tăng thêm 27 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng số 81 trường hợp trên toàn quốc. Con số này vượt đáng kể so với 58 trường hợp vào năm 2020, đồng thời được ghi nhận là con số cao nhất trong nửa đầu năm 2024 và là con số cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2000.

Phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng

Tỉnh Nagasaki và chương trình tiếp nhận thực tập sinh điều dưỡng Việt Nam

Phân chia theo dịch vụ thì:

  • 40 trường hợp thuộc “chăm sóc điều dưỡng tại nhà”
  • 25 trường hợp thuộc “chăm sóc ban ngày/chăm sóc ngắn hạn”
  • 9 trường hợp thuộc “viện dưỡng lão được mất phí”

Tất cả 3 dịch vụ trên đều cao nhất trong nửa đầu năm 2024. Khoảng 80% doanh nghiệp phá sản, trong đó có 64 doanh nghiệp được cho rằng nguyên nhân là vì doanh thu kém. Ngoài ra, tỷ lệ phá sản gia tăng được cho là do thiếu lao động nghiêm trọng và chi phí tiện ích tăng cao, đồng thời cũng có những trường hợp đáng chú ý về một vòng luẩn quẩn trong đó hiệu quả kinh doanh kém khiến doanh nghiệp không thể tăng số lượng nhân sự cần thiết.

Tokyo Shoko Research chỉ ra rằng các doanh nghiệp hỗ trợ người cao tuổi sống tại nhà, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc điều dưỡng tại nhà và chăm sóc ban ngày đang phá sản và tình hình có thể sẽ tiếp tục không được kiểm soát do tình trạng thiếu lao động và giá cả tăng cao trong tương lai.

điều dưỡng

Phí bảo hiểm chăm sóc điều dưỡng trung bình hàng tháng của Nhật Bản

Một công ty điều hành dịch vụ điều dưỡng ban ngày ở thành phố Atsugi, tỉnh Kanagawa, chuyên cung cấp dịch vụ cải thiện sức mạnh cơ bắp và tập đi bộ cho người cao tuổi, cho biết mặc dù số lượng người dùng ngày càng tăng nhưng chi phí nhân sự hàng tháng và các chi phí khác đã tăng 1,8 triệu yên (khoảng 283 triệu đồng) trong 9 năm qua qua kể từ khi bắt đầu kinh doanh, ngoài ra chi phí tiện ích hàng tháng tăng hơn 140.000 yên (khoảng 22 triệu đồng).

Hơn nữa, do mức thù lao cho các dịch vụ ngoại trú của thành phố Atsugi được điều chỉnh phù hợp với sự sửa đổi của chính phủ về thù lao chăm sóc điều dưỡng vào mùa xuân này nên thu nhập dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể nếu thành phố tiếp tục tiếp nhận những người có mức độ chăm sóc thấp. Chính vì thế công ty này đã quyết định ngừng chấp nhận một số người dùng đang cần hỗ trợ. Bản thân công ty đang cắt giảm nhiều chi phí khác nhau bằng cách cắt giảm mức sử dụng điện bằng cách không sử dụng một nửa số đèn huỳnh quang, điều chỉnh nhiệt độ cũng như lượng nước máy.

chứng chỉ kaigo

Giáo sư Hayasaka Satohisa của Đại học Toyo là người quen thuộc với việc quản lý các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng cho biết khi các chi phí khác nhau như chi phí nhân sự và chi phí tiện ích ngày càng tăng, chỉ riêng phí chăm sóc điều dưỡng đã không thể trang trải được chi phí và nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng quy mô nhỏ đang bắt đầu tự quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt, các dịch vụ tại nhà của Nhật Bản như thăm khám tại nhà và chăm sóc bệnh nhân ngoại trú đang ở trong tình trạng khó khăn nhất và đây là một vấn đề lớn có thể dẫn đến việc mất đi cơ sở hạ tầng chăm sóc điều dưỡng tại địa phương.

Vì số lượng người già sống một mình dự kiến ​​sẽ tăng trên toàn quốc trong tương lai nên nếu họ không thể nhận được các dịch vụ chăm sóc điều dưỡng và tình trạng của họ xấu đi, chi phí trong tương lai có thể thực sự tăng lên.

Người Việt ở Fukushima đỗ kì thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia Nhật Bản

 

Nguồn: tsr-net

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る