Thời tiết và sự thay đổi áp suất khí quyển trong tháng 7 ở Nhật

Tháng 7 là thời điểm chính giữa hè tại Nhật Bản. Cùng LocoBee tìm hiểu về đặc điểm thời tiết trong tháng này nhé!

 

Mưa lớn cuối mùa

Tháng 7 là nửa sau của mùa mưa, sức mạnh của xoáy thuận Thái Bình Dương trên vùng biển phía Đông Nam Nhật Bản sẽ tăng dần và sẽ tăng cường sức mạnh về phía Bắc. Dọc theo rìa trái (phía Tây) của vùng áp cao Thái Bình Dương này, một lượng lớn không khí nóng ẩm từ phía Nam có xu hướng tràn vào vùng lân cận Nhật Bản.

Không khí nóng ẩm này kích thích khối không khí gây mưa, khiến nó hoạt động mạnh hơn, và các đám mây vũ tích phát triển nhiều, gây ra lượng mưa lớn. Nếu khối không khí gây mưa theo mùa không di chuyển nhiều sẽ làm mây vũ tích lần lượt đổ về một chỗ gây mưa lớn gọi là mưa xối xả, hàng năm sẽ gây thiệt hại nhiều nơi nên chúng ta cần hết sức lưu ý. Trong những năm gần đây, nó còn được gọi là vành đai lượng mưa tuyến tính và là kim chỉ nam cho các thảm họa nguy hiểm do mưa lớn gây ra.

tháng 7

2 loại mưa cuối mùa

Loại đầu tiên là vào cuối mùa mưa, sức mạnh của xoáy thuận Thái Bình Dương mạnh dần lên, đẩy khối không khí gây mưa theo mùa đang ứ đọng ở phía Nam Honshu lên phía Bắc. Một kiểu cuối mùa mưa khác là khi cường độ của áp cao Thái Bình Dương yếu đi, thay vào đó cường độ của áp cao ở vùng lân cận Okhotsk ở phía Bắc mạnh lên và bao trùm vùng lân cận Nhật Bản. Các trận mưa theo mùa di chuyển xa vùng biển phía Nam Honshu và hoạt động của khối không khí mưa giảm, suy yếu dần và biến mất. Khi khối không khí mưa theo mùa di chuyển qua Biển phía Nam và mùa mưa kết thúc, không khí tương đối lạnh sẽ tràn vào từ phía Đông, vì vậy phía Bắc và phía Đông Nhật Bản sẽ mát hơn một thời gian sau khi mùa mưa kết thúc.

10 ngày sau mùa mưa

10 ngày sau mùa mưa là khi áp cao Thái Bình Dương mạnh lên và mùa mưa kết thúc. Có nghĩa là khoảng 10 ngày sau khi mùa mưa kết thúc, thời tiết sẽ ổn định và trong xanh.

Mùa mưa ở Nhật như thế nào?

 

Diễn biến thời tiết và khí áp nửa đầu và nửa cuối tháng 7

tháng 7

Nắng nóng nhẹ (khoảng ngày 07/07 đến khoảng ngày 22/07)

Nửa đầu tháng 7 là thời điểm cuối mùa mưa, khi cái nóng thực sự bắt đầu. Không khí nóng ẩm thổi vào quần đảo Nhật Bản dọc theo rìa của xoáy thuận Thái Bình Dương, làm cho khối không khí gây mưa hoạt động mạnh hơn và gây ra những cơn mưa xối xả. Nếu mưa lớn tiếp tục hoặc nếu trời tiếp tục mưa trong vài ngày, thảm họa sạt lở đất có khả năng xảy ra, vì vậy cần cảnh giác nếu có dự báo mưa lớn.

Đây là thời điểm dao động khí áp tương đối nhỏ, tuy nhiên có những ngày áp suất khí quyển giảm thấp do áp thấp dịch chuyển về phía Đông qua khối không khí gây mưa và gây ra mưa lớn. Do đó cần thường xuyên theo dõi sự thay đổi áp suất khí quyển. Ngoài ra, những ngày mưa nhiều, độ ẩm cao, nóng ẩm nên rất dễ mắc bệnh.

Nhiệt độ cực cao (khoảng ngày 23 tháng 7 đến khoảng ngày 6 tháng 8)

Đây là thời kỳ cao điểm của cái nóng mùa hè. Khi lực của xoáy thuận Thái Bình Dương mạnh lên và khối không khí mưa theo mùa di chuyển về phía Bắc sau đó biến mất, mùa mưa kết thúc và thời tiết nóng bức của mùa hè tiếp tục. Đây là thời điểm có nhiệt độ cao nhất nên cần phải cẩn thận để không bị say nắng do nắng nóng, và điều quan trọng là phải uống nước thường xuyên. Sẽ có nhiều ngày khí áp ít thay đổi nhưng nhiệt độ tăng cao sẽ khiến bầu khí quyển không ổn định, mưa giông sẽ xuất hiện do mây vũ tích phát triển.

Khám phá bí ẩn búp bê thời tiết Nhật Bản

 

Xu hướng biến đổi khí áp tháng 7 trong 5 năm qua

Xu hướng áp suất khí quyển tháng 7 năm 2018

Đầu tháng áp suất khí quyển giảm do ảnh hưởng của một áp thấp biến đổi từ bão, nhưng giữa và nửa đầu cuối tháng áp suất không khí giảm không đáng kể. Vào nửa sau của tháng, áp suất khí quyển giảm do bão đến gần, có những ngày mưa nhiều nên dễ mắc bệnh thời tiết hơn.

bệnh

Xu hướng áp suất khí quyển tháng 7 năm 2019

Mặc dù có vài ngày áp suất khí quyển giảm đáng kể, nhưng những ngày mưa vẫn tiếp tục do ảnh hưởng của đợt mưa theo mùa và không khí ẩm, và mùa mưa ở vùng Kanto kết thúc muộn hơn 5 ngày so với bình thường. Do ảnh hưởng này, nhiều dịch bệnh thời tiết dễ xảy ra hơn.

Xu hướng áp suất khí quyển tháng 7 năm 2020

Do mưa theo mùa có xu hướng ngưng trệ gần Honshu nên những ngày mưa vẫn tiếp diễn và cũng có những ngày mưa rất to. Không có nhiều đợt giảm áp lớn khi áp thấp trên khối không khí mưa trái mùa đi qua, nhưng vẫn có nhiều ngày dễ xảy ra say nắng, chủ yếu trong nửa đầu năm. Mùa mưa ở vùng Kanto kết thúc vào tháng 8 và đây là lần đầu tiên sau 13 năm.

Xu hướng áp suất khí quyển tháng 7 năm 2021

Đầu tháng mưa dài ngày do ảnh hưởng của khối không khí mưa trái mùa, có ngày mưa to, dịch bệnh thời tiết tiếp tục phát sinh. Giữa tháng và nửa đầu cuối tháng xuất hiện vùng khí áp cao, áp suất khí quyển giảm không đáng kể. Nửa cuối tháng, bão đến gần, áp suất khí quyển tạm thời giảm rõ rệt nên dễ xảy ra các dịch bệnh khí tượng.

bão

Xu hướng áp suất khí quyển tháng 7 năm 2022

Nửa đầu tháng, áp suất khí quyển giảm do hệ thống áp thấp đi qua, nửa cuối tháng, có nhiều ngày áp suất khí quyển giảm tương đối nhỏ. Giữa và nửa đầu cuối tháng xuất hiện khối không khí mưa trái mùa và hệ thống áp thấp nhưng ít có đợt áp thấp lớn. Mùa mưa kết thúc vào nửa cuối của tháng và những ngày có áp suất khí quyển giảm tương đối nhỏ vẫn tiếp tục.

Thời tiết ở Nhật Bản có gì giống với Việt Nam

Đọc báo thú vị hơn  

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る