7 trò chơi truyền thống ở Nhật Bản có thể bạn chưa biết

Có rất nhiều trò chơi truyền thống ở Nhật Bản mà các gia đình có thể cùng nhau quây quần vui chơi trong các dịp lễ hay cuối tuần. Cùng LocoBee tìm hiểu xem chúng là những trò gì nhé!

origami

 

#1. Karuta

Là một trong những trò chơi truyền thống năm mới mang tính biểu tượng nhất, Karuta có lịch sử lâu đời bắt nguồn từ kai-awase, một trò chơi ghép thơ sử dụng vỏ sò mà giới quý tộc chơi trong thời Heian và khi các bộ bài kiểu châu u du nhập vào Nhật Bản vào thế kỷ 16. Mục tiêu chính của Karuta là nhận biết chính xác và lấy được lá bài phù hợp trước khi đối thủ của bạn làm điều đó.

karuta

Bóng temari, món đồ chơi truyền thống sặc sỡ sắc màu

Trò chơi phổ biến nhất là hyakunnin isshu karuta với 100 bài thơ cổ điển của Nhật Bản. Đây là một trò chơi dành cho mọi lứa tuổi, một trò chơi tuyệt vời để trau dồi phản xạ, kỹ năng đọc và nghe!

 

#2. Kendama

Một trò chơi đã trở nên phổ biến trở lại ở Nhật Bản và trên toàn thế giới là kendama. Thường được làm bằng gỗ, bao gồm ken (cậy gậy hình thánh giá), dama (quả bóng) và một sợi dây dài. Sức hấp dẫn của Kendama nằm ở cấu trúc đơn giản nhưng lại có tính linh hoạt cao. Người chơi có thể thực hiện hàng nghìn thủ thuật thông thạo với khoảng 30.000 cách kết hợp khác nhau!

Bạn chỉ cần vung quả bóng và bắt nó vào giữa ba chiếc cốc khác nhau dọc theo cây gậy. Đây là một trò chơi được đánh giá là “dễ chơi nhưng khó giỏi”, nhưng thực sự là một bộ môn tuyệt vời để cải thiện khả năng phối hợp tay và mắt và rèn luyện sức khỏe cho những đứa trẻ tràn đầy năng lượng.

 

#3. Fukuwarai

Fukuwarai có từ thời Edo, là một trò chơi thú vị và đơn giản không kém. Đầu tiên, người chơi bị bịt mắt. Sau đó, họ được hướng dẫn ghép chính xác các phần cắt ra trên khuôn mặt (mắt, mũi, miệng, lông mày, v.v.) vào khuôn mặt trống đặt trên bàn. Các mẫu khuôn mặt truyền thống bao gồm okame (người phụ nữ có đôi má to mang lại may mắn) và hyottoko (người đàn ông có cái miệng giống cái vòi có hình dáng hài hước).

Fukuwarai

Trò chơi năm mới truyền thống này thường được chơi theo đội. Đồng đội giúp đỡ bằng cách đưa ra chỉ dẫn, nhưng họ cũng có thể đánh lừa đồng đội để tạo ra những khuôn mặt hài hước. Fukuwarai dịch là “tiếng cười may mắn” vì tiếng cười được cho là mang lại may mắn cho bạn vào năm tới!

 

#4. Hanetsuki

Giống như môn cầu lông không có lưới, hanetsuki là trò chơi với một hoặc hai người chơi. Bạn sẽ cần một mái chèo bằng gỗ gọi là hagoita và một vật giống quả cầu được gọi là hane. Hanetsuki có nguồn gốc là một nghi lễ Thần đạo từ thời Nara. Nó từng là một hoạt động được cho là sẽ giúp các cô gái có sức khỏe tốt.

Hanetsuki

Một phiên bản khác của trò chơi nữa đó là người chơi cố gắng giữ hane ở trên không càng lâu càng tốt. Hoặc hai người chơi đấu với nhau trong một trận đấu có luật tương tự như cầu lông. Mặc dù trò chơi này đã giảm độ phổ biến nhưng hagoita vẫn được bán vào dịp Năm Mới dưới dạng đồ sưu tầm. Hãy sở hữu ngay một đôi và đối đầu trong mùa nghỉ lễ này.

 

#5. Ohajiki

Tương tự như viên bi, ohajiki thường là những mảnh sứ, thủy tinh hoặc nhựa đầy màu sắc được dẹt thành đĩa tròn. Các trò chơi sử dụng ohajiki theo truyền thống rất phổ biến đối với các cô gái trong thời Edo như một cách để giết thời gian.

Ohajiki

Hai người chơi đặt ohajiki trên sàn trước mặt và lần lượt lật quân cờ của họ. Nếu một người chơi đặt quân cờ của mình lên quân đối thủ, họ sẽ giữ được quân cờ đó và giành được một điểm. Trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả các mảnh được thu thập và người chơi có nhiều mảnh nhất sẽ thắng.

 

#6. Takoage

Giống như nhiều trò chơi năm mới truyền thống được đề cập trong bài viết này, takoage (thả diều) ban đầu là trò chơi của các tầng lớp ưu tú và cho mục đích tôn giáo. Tuy nhiên, sự phổ biến của trò chơi này ngày càng tăng cho nhiều tầng lớp hơn vào khoảng những năm 1600. Kết quả là Mạc phủ đã ban hành lệnh cấm thả diều. Ông lo sợ họ sẽ tấn công tầng lớp thượng lưu khi đến thủ đô. Hoạt động này chỉ được phép chơi vào dịp Năm Mới. Vì sẽ có rất ít chuyến đi đến và đi từ Edo (Tokyo) trong kỳ nghỉ lễ.

Takoage

Takoage được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe tốt như một hoạt động thể chất. Các bậc cha mẹ có con trai mới sinh thường thả diều trong kỳ nghỉ lễ như một nghi lễ để đảm bảo sức khỏe tốt cho con. Ngày nay, diều có sẵn ở mọi hình dạng, kích cỡ và kiểu dáng. Hãy tìm cho mình một chiếc diều và thả bay lên bầu trời trong năm mới này nhé!

 

#7. Xếp giấy Origami

Nghệ thuật gấp giấy của Nhật Bản không phải là một hoạt động gắn liền với năm mới của người Nhật. Tuy nhiên, tính linh hoạt theo chủ đề của bộ môn này chính là lý do để nhiều gia đình bắt tay vào tham gia với những món đồ năm mới bằng origami như Kadomatsu, linh vật năm mới, Ema..v.v.

origami

Bạn đã từng thử thách ở một trong những trò chơi nào trên đây chưa?

Cờ vây – trò chơi truyền thống của Nhật Bản

10 văn hóa truyền thống của Nhật Bản được nhiều người nước ngoài yêu thích

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る