Cờ vây – trò chơi truyền thống của Nhật Bản

Trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc tìm kiếm những phương tiện để giải trí an toàn là một nhu cầu rất được quan tâm.

trò chơi nhật bản

Hôm nay, LocoBee sẽ gợi ý cho các bạn một cách thức để giải tỏa căng thẳng, cũng như giúp rèn luyện trí não hiệu quả, đó là môn cờ vây (囲碁/Igo) hay còn được gọi là cờ gô. Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về trò chơi này trong bài viết này.

Văn hoá Nhật Bản qua đồng 100 yên tại Akihabara Gachapon Kaikan

 

#1. Lịch sử cờ vây

Cờ vây là một trong những trò chơi lâu đời nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ Trung Quốc khoảng 3.000 đến 4.000 năm trước. Vào khoảng thế kỉ thứ 8, cờ vây được du nhập vào Nhật Bản và phát triển mạnh mẽ từ đó, góp phần quan trọng trong nền văn hóa và lịch sử của quốc đảo này.

trò chơi nhật bản

Cờ vây có luật chơi đơn giản nhưng sự phức tạp ở một số quy tắc lại khiến trò chơi này trở nên “khó nhằn” đến mức việc làm chủ được trò chơi cờ vây đã được nâng tầm trở thành một nghệ thuật.

Trước đây, các samurai sử dụng cờ vây để học chiến thuật quân sự. Dần dần, những giải cờ vây chuyên nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều và thường được tổ chức tại các đền thờ và lâu đài.

 

#2. Bàn cờ vây Nhật Bản

Tại Nhật Bản, cờ vây được tối giản hóa với các nguyên liệu thô tuyệt đẹp có mức giá cao ngất ngưỡng, đã trở thành tiêu chuẩn cho các bàn cờ vây cao cấp trên toàn cầu.

Bàn cờ (goban) là một bàn gỗ có chân nhỏ dày 15-20cm với mặt bàn được kẻ một mạng lưới gồm 361 giao điểm. Theo truyền thống, bàn cờ vây được làm từ gỗ kaya chắc chắn và các màu sắc đẹp.

trò chơi nhật bản

Đá cờ vây có màu trắng và đen, được làm từ đá phiến và vỏ sò. Mỗi ván cờ có 361 viên đá: 181 viên đen và 180 viên trắng với mỗi viên đều được làm tỉ mỉ bằng tay.

trò chơi nhật bản

Bát cờ vây được sử dụng để đựng các viên đá cũng là một dụng cụ cần thiết cho người chơi. Mỗi chiếc bát được làm bằng tay từ một miếng gỗ duy nhất, nên chúng trở nên độc đáo với hoa văn rất riêng.

 

#3. Mức độ phổ biến của cờ vây

Ngày nay, trò chơi này không còn phổ biến như trước đây. Tuy nhiên, sau khi tập truyện tranh manga “Hikaru no Go” về một đứa trẻ bị ám bởi một kì thủ cờ vây trở nên nổi tiếng, rồi được chuyển thể thành anime và nổi tiếng thế giới, trò cờ vây đã trở nên hấp dẫn giới trẻ toàn thế giới.

trò chơi nhật bản

Các bộ môn được yêu thích mà trẻ em ở Nhật theo học

Vào năm 2016, AlphaGo đã trở thành chương trình máy tính đầu tiên đánh bại một kì thủ cờ vây chuyên nghiệp và lần nữa khơi dậy sự quan tâm về trò chơi này không chỉ ở Nhật Bản mà còn khắp nơi trên thế giới.

 

#4. Chơi cờ vậy ở đâu?

Nhật Bản có một số địa điểm chơi cờ vây hấp dẫn người tham gia như: Hiệp hội Go Nhật Bản Nihon Ki-in ở Tokyo, Café and Go Hidamari, tiệm Go ở Shunshine City (Ikebukuro),…

trò chơi nhật bản

Tuy nhiên, trong thời kì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, người chơi được khuyến khích tham gia vào các ván cờ vây online trên các website nổi tiếng như: OCG, Pandanet, KGS Go Server, Fox Weiqi,…

Văn hoá Nhật Bản – Bồn cầu đa chức năng

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る