Bắt côn trùng ở Nhật Bản, niềm vui mùa hè đơn giản

Bắt côn trùng là hoạt động thú vị “nói không với màn hình” mà bạn cần trong mùa hè này! Với thiết bị từ hyakkin (cửa hàng 100 yên), kem chống nắng và hướng dẫn trong tay, bạn và các con có thể làm quen với các loài côn trùng phổ biến nhất ở Nhật Bản. Và đối với nhiều người, những âm thanh và khung cảnh mùa hè này cũng đi kèm với lời hứa hẹn về một cuộc phiêu lưu đầy thử thách.

bắt côn trùng

Furusato Nozei: Saga thêm côn trùng hiếm vào danh sách quà tặng địa phương

 

Bắt côn trùng trong tuổi thơ của người Nhật

Khi năm học đã trôi qua được nửa chặng đường ở Nhật Bản và bạn đang tìm kiếm các hoạt động vui nhộn để giải trí cho các con nhỏ của mình, tại sao bạn không cân nhắc việc bắt côn trùng? Trước khi bạn nhăn nhó khi nghĩ đến việc tìm kiếm, bắt và làm nơi ở cho côn trùng trong mùa hè này, hãy biết rằng niềm yêu thích côn trùng và hoạt động bắt côn trùng đối với trẻ em đã có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản kéo dài hàng thế kỷ, là gốc rễ của một trong những thương hiệu văn hóa đại chúng lớn nhất trong lịch sử: Pokemon.

bắt côn trùng

Giống như nhiều thanh niên Nhật Bản, người tạo ra Pokemon, Tajiri Satoshi, lớn lên bằng nghề bắt bọ. Là một nhà phát triển trò chơi, Tajiri đã tận dụng niềm vui thời thơ ấu của việc nghiên cứu, lập chiến lược và bắt côn trùng để tạo ra trò chơi mà hàng triệu người trong chúng ta yêu thích ngày nay. Vì vậy, cho dù đây là lần đầu tiên bạn khám phá khu vực cây xanh địa phương hay bạn là một thợ săn côn trùng dày dạn kinh nghiệm, hãy đọc tiếp để tìm hiểu về bốn loài côn trùng phổ biến để thêm vào bộ sưu tập của bạn trong mùa hè này!

 

Những loại côn trùng phổ biến

Bọ Răng Cưa

Nokogiri kuwagata hay bọ răng cưa là một trong những loài côn trùng được săn lùng nhiều nhất trong mùa bắt bọ. Trong khi bọ hươu có hàng trăm loại, loài răng cưa có bộ hàm đặc biệt giống như chiếc gạc nhô ra từ thân màu nâu đỏ sẫm. Được tìm thấy trên khắp Nhật Bản, những con bọ này là sản phẩm đánh bắt có giá trị để thêm vào bộ sưu tập của bạn.

bắt côn trùng

[Học tiếng Nhật] Từ vựng chủ đề Côn trùng

Mẹo:

Thời điểm lý tưởng để bạn săn lùng loài bọ này từ tháng 6 đến giữa tháng 7. Hãy tìm kiếm các khu vực rừng rậm và miền núi bởi vì loài côn trùng này rất thích uống nhựa cây kunugi (sồi răng cưa) và konara (sồi pin). Bọ răng cưa sống về đêm, hoạt động mạnh nhất vào ban đêm và sáng sớm. Mặc dù việc bắt côn trùng trong khu vực nhiều cây cối vào ban đêm không được khuyến khích đối với trẻ nhỏ do có thể tiềm ẩn nguy hiểm, nhưng có thể chiếu ánh sáng vào hốc cây và rễ cây để thu hút sự chú ý của loài côn trùng này.

 

Ve sầu

Ít có điều gì đánh dấu sự kết thúc của mùa mưa và bắt đầu một mùa hè thiêu đốt ở Nhật Bản một cách tinh tế hơn khi âm thanh chói tai của ve sầu tràn ngập không gian. Ve sầu có thể được tìm thấy trên khắp Nhật Bản, từ Hokkaido đến Okinawa, có nhiều loại khác nhau và là lựa chọn phổ biến của những người bắt côn trùng.

Với chiều dài khoảng 60-70 mm, kumazemi hay ve sầu gấu là loài lớn nhất ở Nhật Bản. Hoạt động vào khoảng cuối tháng 7 và đầu tháng 9, những loài côn trùng màu vàng lục với đôi cánh trong suốt này có thể được tìm thấy từ sáng sớm đến giữa buổi sáng và có thể được nhận biết bằng âm thanh washa-washa-washa và sha-sha-sha của chúng.

Trong khi loài ve sầu lớn màu nâu hay còn gọi là aburazemi, có kích thước nhỏ hơn một chút với chiều dài khoảng 50-60 mm, khá phổ biến trên khắp Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, thì đôi cánh đục đặc trưng của nó khiến nó trở nên hiếm thấy ở những nơi khác trên thế giới. Hãy chú ý đến loài này vào cuối tháng 8 đến tháng 9.

bắt côn trùng

Ngoài ra, loài thường được nghe thấy nhiều nhất và đại diện nhiều nhất trong văn hóa đại chúng là ve sầu minmin, được đặt tên theo âm thanh miin-min-min-miin đặc biệt của nó. Với kích thước khoảng 55-60 mm, những chú ve này thường trú trên thân cây ở công viên từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9.

Mẹo:

Semi được tìm thấy trong suốt mùa hè (mặc dù thời gian chính xác tùy thuộc vào loại, như đã giải thích ở trên) trong các khu vực nhiều cây cối rậm rạp và có thể bắt bằng lưới bắt côn trùng.

Tuy nhiên, cánh và chân của chúng rất mỏng manh nên hãy cẩn thận khi bắt và bỏ vào hộp đựng côn trùng. Ngoài ra, ve sầu cũng biết bay, nhưng chúng thường không bay khi đang kêu nên thời điểm thích hợp để bắt một con ve sầu là giữa “bài hát” của chúng!

 

Bọ cánh cứng tê giác Nhật Bản

Một lựa chọn phổ biến khác cho những người bắt và sưu tầm côn trùng là kabutomushi (bọ tê giác). Những loài côn trùng màu nâu đỏ này được biết đến với những chiếc sừng hình chữ Y độc đáo nằm trên cá thể đực, là một đặc điểm gợi nhớ đến những chiếc mũ bảo hiểm samurai thời phong kiến. Giống như nhiều loài bọ xuất hiện trong danh sách này, con đực dài hơn con cái, có chiều dài tương ứng là 80 mm so với 60 mm. Những con bọ này dành phần lớn cuộc đời của chúng dưới lòng đất và xuất hiện trên mặt đất trong những tháng cuối đời để tìm bạn tình.

Mẹo:

Kabutomushi thích cây hạt dẻ, cây sồi và cây bạch quả nhất và hoạt động tích cực nhất từ ​​tháng 6 đến tháng 8. Để tìm thấy chúng, hãy tìm ở những khu vực có nhựa cây hoặc lá rụng gần rễ của những cây này. Bọ tê giác sống về đêm nên ban đêm hoặc sáng sớm là thời điểm tốt nhất để bắt chúng. Nếu nhìn thấy một con bọ trên cây có thân mỏng, bạn cũng có thể lắc hoặc đá nhẹ vào cây để hạ gục con bọ này.

 

Bọ ngựa “cầu nguyện”

Có thể được tìm thấy trên khắp Nhật Bản, nhưng loài côn trùng này có chủ yếu ở Honshu, Shikoku và Kyushu, kamakiri (bọ ngựa cầu nguyện) được biết đến với thân hình dài, có thể dài tới 90 mm đối với con đực và 105 mm đối với con cái, đầu hình tam giác và chân trước gập lại giống như đang cầu nguyện. Tuy nhiên, có một số khác biệt nhỏ giữa các loại bọ ngựa bạn sẽ tìm thấy ở Nhật Bản. Ví dụ, những con sống ở phía Nam có xu hướng lớn hơn với con đực có kích thước gần bằng con cái trong khi bọ ngựa ở khu vực phía Bắc thường nhỏ hơn. Màu sắc cơ thể của chúng cũng sẽ khác nhau, một số có màu xanh lục hơn và một số có màu nâu hơn.

bắt côn trùng

Mẹo:

Tất cả kamakiri đều hoạt động vào cuối mùa hè và những tháng mùa thu. Từ tháng 7 đến tháng 10, hãy tìm ở những vùng cỏ hoặc đồng ruộng và gần bờ sông. Dù chúng đang nằm nghỉ trên bãi cỏ hay đậu trên cành cây, chúng đều có thể bị bắt bằng tay không hoặc bằng lưới và được coi là loài côn trùng bắt tương đối dễ dàng.

 

Bộ bắt côn trùng

Trước khi ra ngoài để tìm kiếm côn trùng mùa hè, bạn sẽ cần mua một số vật dụng, hầu hết đều có sẵn tại cửa hàng ở địa phương. Mặc dù lưới (tốt nhất là lưới được gắn vào đầu que dài) và hộp đựng để mang theo sản phẩm đánh bắt của bạn là những thứ tối thiểu bạn cần trong chuyến phiêu lưu của mình, hãy tham khảo một số dụng cụ sau đây để “nâng cấp” trò chơi bắt côn trùng của bạn!

bắt côn trùng

Găng tay: Vì đôi khi bạn phải nhấc đá hoặc di chuyển qua bụi rậm để đuổi bắt nên những thứ này có thể giúp bạn tránh khỏi trầy xước và bị đứt tay.

Ủng: Đối với những người muốn lội sông, ủng chắc chắn sẽ rất tiện dụng khi bạn lội xuống nước.

Đèn pin: Một chiếc đèn pin sẽ rất hữu ích nếu bạn đi săn vào ban đêm hoặc sáng sớm. Nó không chỉ giúp bạn nhìn thấy vùng tối mà còn có thể thu hút một số côn trùng theo cách của bạn!

Bay: Côn trùng thích đất và có thể hữu ích nếu bạn đào bới để tìm một số sâu đã đào hang bên dưới.

Thuốc xịt đủ loại: Loại dùng để xua đuổi côn trùng mà bạn không muốn thu hút, chẳng hạn như muỗi và ve, cũng như thuốc xịt giúp giảm ngứa trong trường hợp bị côn trùng đốt sẽ là người bạn tốt nhất của bạn trong mùa hè này.

Mũ lưỡi trai hoặc mũ có tấm che mặt: Với cái nắng mùa hè ở Nhật Bản, bạn nên tránh để tia nắng chiếu vào mắt và mặt.

Nước: Nhớ uống đủ nước khi hoạt động nhiều ở ngoài trời!

Với 4 loài côn trùng này và chiến lợi phẩm trị giá 100 yên trong cửa hàng, bạn đã có thể sẵn sàng lên đường bắt đầu một bộ sưu tập sinh vật rồi đấy.

Các loài côn trùng kêu như thế nào trong tiếng Nhật?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る