Những câu hỏi thường gặp về môn thể thao leo núi

Bạn đang có ý định leo núi, nhưng phân vân không biết mình có thể làm được không?

Việc leo núi có thể thực hiện được hay không tùy thuộc vào thể lực và kỹ năng của từng người, cũng như đồ đạc và thiết bị phù hợp với ngọn núi mà người đó định leo. Những vật phẩm bạn mang theo và thiết bị có thể bổ sung thể lực và kỹ năng của bạn, vì vậy khi mua vật phẩm, điều quan trọng là phải nói chính xác cho nhân viên cửa hàng về địa điểm leo núi của bạn. Bạn nên đo lường sức mạnh thể chất và kỹ thuật của mình ở một mức độ nào đó và nên tham khảo ý kiến ​​của những người leo núi hoặc công ty du lịch có kinh nghiệm.

 

Chuẩn bị đồ đạc và trang thiết bị khi chưa có kinh nghiệm

leo núi Nhật Bản

Ngày nay, bạn có thể mua hầu hết đồ đạc và thiết bị của mình trực tuyến, nhưng việc mua sắm đồ đạc và thiết bị leo núi trực tuyến không được khuyến khích vì ban đầu rất khó để đánh giá năng lực và trình độ kỹ năng leo núi của bạn. Nếu có thể, bạn nên đến trực tiếp cửa hàng chuyên cung cấp thiết bị leo núi và tham khảo ý kiến ​​của đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trước khi lựa chọn.

Vì sao khách du lịch yêu thích trải nghiệm leo núi Phú Sĩ khi tới Nhật?

 

3 báu vật thiêng liêng

“3 báu vật thiêng liêng” thường được những người leo núi nhắc đến là những tài sản và thiết bị cần thiết tối thiểu để leo núi và trekking. 3 vật này thường là:

  • Giày leo núi
  • Ba lô
  • Áo mưa

Có những thứ khác bạn cần ngoài những thứ này, nhưng bước đầu tiên trong quá trình leo núi/trekking là chuẩn bị 3 vật trên. Đồ đạc và thiết bị bạn mang theo là công cụ bảo vệ cuộc sống của bạn khi ở ngoài trời. Do đó hãy tham khảo ý kiến ​​của người có kinh nghiệm hoặc nhân viên tại cửa hàng chuyên dụng để lựa chọn loại tốt nhất.

 

Cách chọn giày leo núi/giày trekking

người Nhật có văn hoá cởi giày

Giày leo núi và giày trekking có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào ngọn núi bạn sắp leo, mùa và phong cách leo núi của bạn, chẳng hạn như đi phượt trong ngày, ở trong túp lều trên núi hoặc ở trong lều trại. Giày leo núi/giày trekking là một trong những món đồ quan trọng nhất khi leo núi, đắt hơn giày thể thao và bền hơn. Đối với những người lần đầu tiên thử leo núi/trekking, rất dễ mắc sai lầm khi mua hàng, vì vậy vui lòng cân nhắc những điều sau khi mua:

  1. Nói với nhân viên cửa hàng bạn đang chuẩn bị leo ngọn núi nào
  2. Luôn thử giày
  3. Mang tất dày khi thử giày
  4. Dành thời gian lựa chọn

Mặc dù việc đặc biệt chú ý đến thương hiệu, màu sắc và thiết kế là điều tốt nhưng bạn nên tập trung vào sự vừa vặn và êm ái.

 

Cách chọn áo mưa

áo mưa

Khi nói đến áo mưa và đồ dùng, hãy nhớ chuẩn bị áo mưa có phần trên và dưới riêng biệt để leo núi, trekking và đi bộ đường dài. Nếu bạn mua áo mưa một mảnh thì sẽ bị gió mạnh thổi bay xung quanh, nước sẽ thấm vào bên trong. Điều này cũng rất nguy hiểm. Bạn nên sử dụng chất liệu có khả năng chống thấm nước và thoáng khí cao thay vì nylon. Chất liệu tiêu biểu nhất là Gore-Tex có tác dụng ngăn nước từ bên ngoài thấm vào và thoát hơi nước từ bên trong qua mồ hôi từ cơ thể ra bên ngoài vải. Hãy coi leo núi và đi bộ xuyên rừng như một môn thể thao và tập trung vào chức năng hơn là giá thành.

 

Có thể sử dụng “balo thường” để sử dụng thay cho ba lô leo núi không?

Nếu chỉ đi bộ đường dài trong ngày, bạn có thể sử dụng “ba lô thường”, nhưng nên để quần áo để thay bên trong túi chống thấm nước đề phòng trời mưa. Hãy cho quần áo, khăn tắm vào túi nhựa và buộc kín để nước không thấm vào bên trong. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị bắt đầu leo ​​núi/trekking nghiêm túc, bạn nên mua một chiếc ba lô để leo núi. Ba lô leo núi được thiết kế vừa khít với cơ thể, giúp bạn đi lại thoải mái trong thời gian dài.

Kích thước thay đổi tùy thuộc vào số ngày leo núi/trekking. Kích thước (dung tích) của một chiếc ba lô thường được biểu thị bằng lít. Ví dụ: Nếu bạn leo núi Phú Sĩ qua đêm, bạn sẽ cần ba lô với khoảng 30 lít. Đối với một chuyến đi trong ngày, bạn có thể dùng ba lô với dung tích khoảng 20 lít. Khi mua chiếc ba lô đầu tiên, hãy chọn kích cỡ phù hợp với ngọn núi bạn sẽ leo và phong cách leo núi của bạn.

 

Đối với những người mới leo lần đầu thì nên chọn ngọn núi như thế nào?

Nếu người leo núi có thể lực trung bình, nên chọn ngọn núi phổ biến có thể leo trong chuyến đi trong ngày, với thời gian leo từ 3 đến 4 giờ và chênh lệch độ cao từ 300 đến 400 mét. Sở dĩ chọn ngọn núi trung bình là vì có nhiều người leo núi và đường đi thông thoáng. Điều quan trọng nữa là phải kiểm tra cẩn thận dự báo thời tiết và nên hủy chuyến leo núi của bạn trong trường hợp thời tiết xấu.

leo núi Phú Sĩ

Nếu không có người bạn nào thích leo núi và trekking và phải đi một mình thì nên làm thế nào?

Lần đầu tiên leo núi hoặc trekking một mình sẽ rất mạo hiểm. Nếu bạn không có ai leo núi cùng, bạn nên tham gia câu lạc bộ leo núi địa phương hoặc tham gia một chuyến tham quan. Có rất nhiều tour leo núi và trekking được các công ty du lịch tài trợ, mang đến cho bạn nhiều lựa chọn. Một ưu điểm khác là nó tránh được nguy hiểm và cho phép tiến hành dù chỉ một người tham gia.

Top địa điểm leo núi được ưa thích nhất ở Shikoku Nhật Bản

3 điểm leo núi lý tưởng quanh Kyoto

Làm thế nào để phòng tránh tai nạn có thể xảy ra?

Leo núi, trekking là những môn thể thao ngoài trời nên không thể nói là hoàn toàn không có rủi ro nhưng cũng là cơ hội quý giá để bạn thỏa mãn “tinh thần phiêu lưu”, “tinh thần trở về với thiên nhiên” của mình. Mặc dù không thể tránh được rủi ro 100% nhưng cần nỗ lực tìm ra mầm mống của rủi ro và loại bỏ chúng trước. Bạn cũng có thể mua bảo hiểm leo núi. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng, lập kế hoạch và lên đường thôi!

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る