Danh sách những điều cần làm trước khi rời Nhật Bản (kì 2)

Cho dù bạn đang hồi hương hay chuẩn bị đi khám phá một đất nước khác, việc rời khỏi Nhật Bản có thể là một nỗ lực khó khăn. Ở đây, có lẽ chúng ta không nhắc về quá trình xử lý cảm xúc, cú sốc văn hóa ngược, tìm việc làm và tất cả những điều thú vị khác đang chờ đợi. Có rất nhiều việc cần làm và xử lý trước khi bạn đóng gói hành lý để quá trình di chuyển của bạn diễn ra suôn sẻ và liền mạch. Bài viết này sẽ đề cập đến tất cả những điều cần thiết nhất bạn cần làm trước khi nói lời tạm biệt cuối cùng với Nhật Bản. Đây sẽ là kì cuối chủ đề này với các đầu việc tiếp theo.

sân bay Nhật Bản

Danh sách những điều cần làm trước khi rời Nhật Bản (kì 1)

 

7. Hủy hợp đồng thuê và lấy lại tiền đặt cọc

Thông báo cho chủ nhà của bạn càng sớm càng tốt theo yêu cầu của hợp đồng thuê nhà (thường là ít nhất 1 tháng) và sắp xếp ngày nghiệm thu nhà trước khi bạn chuyển đi. Họ sẽ cử người đến đánh giá thiệt hại và xác định số tiền đặt cọc mà bạn sẽ nhận lại. Hao mòn không phải là thứ bạn phải trả tiền, nhưng vết trầy xước, vết bẩn lớn, v.v. sẽ buộc bạn phải đền bù thiệt hại. Bạn cũng có thể phải trả phí dọn dẹp khoảng 20.000 yên – đây là mức tiêu chuẩn.

phí môi giới thuê mua nhà ở Nhật

Trong trường hợp chủ nhà yêu cầu bạn trả tiền sửa chữa, điều quan trọng cần lưu ý là chính quyền Thủ đô Tokyo quy định trách nhiệm của chủ nhà và người thuê nhà đối với các loại thiệt hại khác nhau gây ra trong quá trình thuê nhà, cũng như đưa ra lời khuyên về các tranh chấp. Có những hướng dẫn về ý nghĩa của “hao mòn thông thường” – có sự khấu hao theo tỷ lệ phần trăm chi phí sửa chữa mà chủ nhà có thể yêu cầu từ người thuê nhà theo thời gian bạn nên tìm hiểu trước.

 

8. Đóng tài khoản gas, điện, internet và nước

Hãy liên hệ với chủ dịch vụ tiện ích của bạn và thông báo với họ rằng bạn sắp rời khỏi Nhật Bản, đồng thời sắp xếp đóng tài khoản của bạn vào ngày bạn rời khỏi căn hộ của mình. Hầu hết việc này thường có thể được thực hiện trực tuyến, quy trình chính xác sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp và có thể bằng tiếng Nhật. Bạn có thể sẽ tìm thấy trang phù hợp bằng cách tìm kiếm trên Google các thuật ngữ tiếng Nhật cho [nhà cung cấp] “chuyển nhà” và “hủy”, ví dụ: đối với Tokyo Gas: “東京ガス 引越し 解約” sẽ tìm thấy trang này về các thủ tục cần thiết.

Về internet, bạn có thể phải hủy hợp đồng trước một chút (2-4 tuần trước khi bạn rời khỏi nơi ở) và bạn sẽ cần trả lại modem và bất kỳ thiết bị nào khác mà bạn đang thuê. Họ thường gửi một hộp thư có ghi địa chỉ, trả bưu phí để bạn thực hiện việc này.

 

9. Cung cấp cho bưu điện địa chỉ chuyển tiếp

Bạn không thể chuyển tiếp thư của mình đến địa chỉ nước ngoài, nhưng bạn có thể chuyển hướng thư đến một người bạn ở Nhật Bản nếu muốn. Chỉ cần đến bưu điện địa phương hoặc trang web của JP Post và điền vào mẫu tenkyo todoke. Điều này là miễn phí và hộp thư của bạn sẽ được định tuyến lại trong tối đa 12 tháng.

bưu điện Nhật Bản

Thủ tục cần làm khi người nước ngoài rời Nhật Bản về nước

Lưu ý rằng bạn cần phải rất chính xác về tên của mình và bạn có thể cần thực hiện thủ tục cho từng tên khác nhau mà bạn có thể nhận được thư. Lý tưởng nhất là bạn vẫn ở trong nước đủ lâu để gửi một lá thư “thử nghiệm” bằng cách chuyển phát nhằm kiểm tra công việc chuyển tiếp sau khi bạn chuyển đi. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, bạn có thể cần gọi đến bưu điện địa phương để biết địa chỉ cũ của bạn và rất có thể là bưu điện địa phương của địa chỉ chuyển tiếp.

 

10. Đóng tài khoản ngân hàng

Hãy để việc này càng muộn càng tốt, để đảm bảo rằng bạn nhận được khoản lương cuối cùng của mình và có thể xử lý đợt lệnh ghi nợ cuối cùng trước khi bạn bay. Có rất nhiều giấy tờ bạn sẽ cần phải ký và nếu bạn có thẻ tín dụng, ngân hàng có thể sẽ muốn cắt nó.

ngân hàng atm

Họ sẽ cung cấp cho bạn số dư bằng tiền mặt và ghi chú vào sổ tiết kiệm của bạn. Nếu bạn không trả phí ngân hàng, về lý thuyết, bạn có thể để tài khoản của mình mở (trong trường hợp bạn quay lại), nhưng điều này không được khuyến khích.

 

11. Bàn giao lại thẻ bảo hiểm y tế

Một trường hợp khác phải rời đi vào phút cuối, vì nếu không có thẻ, bạn sẽ không có khả năng tiếp cận hệ thống y tế ở Nhật Bản với chi phí phải chăng. Trả lại thẻ bảo hiểm y tế của bạn cho chủ lao động hoặc văn phòng phường/tòa thị chính (tùy thuộc vào nơi bạn nhận được thẻ) và chuyển sang bảo hiểm du lịch nếu bạn định đi du lịch nội địa trước khi rời Nhật Bản.

bảo hiểm y tế

Lưu ý: Bạn có thể nhận được thuốc điều trị mãn tính đủ dùng từ 3 đến 6 tháng trước khi đi nếu bạn giải thích với bác sĩ gia đình rằng bạn sắp rời khỏi Nhật Bản. Chỉ cần in ra và dịch các đơn thuốc để tránh mọi vấn đề tại điểm đến của bạn. Hãy làm điều này trước khi bàn giao lại thẻ bảo hiểm y tế.

 

12. Hủy hợp đồng điện thoại di động

Bạn có thể thực hiện việc này vào ngày hôm trước hoặc thậm chí là ngày bạn rời Nhật Bản (nếu bạn chắc chắn rằng mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng). Nếu bạn đã ký hợp đồng với một nhà cung cấp lớn như SoftBank, bạn thậm chí có thể hủy hợp đồng của mình tại các cửa hàng ở sân bay. Hãy chuẩn bị sẵn phí hủy (khoảng 10.000–30.000 yên), cũng như hóa đơn cuối cùng.

nha mang dien thoai

Bạn thường có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc bằng cách ghi vào thẻ tín dụng nước ngoài. Có thể mất từ 30-60 phút đến vài giờ để tính hóa đơn cuối cùng của bạn.

 

13. Nói lời tạm biệt và lên máy bay

thẻ cư trú

Trên đường ra sân bay, hãy đưa thẻ cư trú của bạn để nhân viên nhập cư có thể đục lỗ ở góc.

 

14. Nhận tiền hoàn trả lương hưu

Hãy gửi sổ hưu trí màu xanh lam của bạn, cùng với mẫu đơn hoàn trả lương hưu Nhật Bản, bản sao hộ chiếu có thông tin cá nhân, thị thực và dấu khởi hành cũng như các tài liệu xác nhận chi tiết tài khoản ngân hàng địa phương của bạn tới Dịch vụ hưu trí Nhật Bản ở Tokyo. Bạn nên chuyển phát nhanh mọi thứ để yên tâm rằng thư sẽ đến nơi. Nếu tất cả đều ổn, bạn có thể mong đợi một khoản tiền sẽ chuyển vào tài khoản của mình sau 6–24 tháng. Nếu may mắn, bạn thậm chí có thể nhận được nó sớm hơn.

lương hưu

Hệ thống thanh toán Nenkin đặc biệt dành cho du học sinh

Khi bạn nhận được tiền hoàn lại, hãy gửi biên lai (sẽ được gửi qua thư) cho đại diện thuế của bạn và yêu cầu họ nộp tờ khai thuế của bạn. Cơ quan thuế sẽ chuyển trực tiếp 20% đã được giữ lại từ khoản thanh toán lương hưu của bạn cho đại diện thuế và sau đó họ có thể chuyển tiền cho bạn.

Về công việc: Bạn cũng sẽ muốn nhận được thư giới thiệu từ người chủ của mình trước khi rời đi. Và khi bạn thôi việc hãy cố gắng thông báo trước từ 2 đến 3 tháng nhé!

Chúc mọi thứ của bạn sẽ xảy ra suôn sẻ!

Câu hỏi thường gặp về Nenkin ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る