Nhiều trường đại học Nhật Bản hướng tới mục tiêu toàn cầu hóa

Sau khi đại dịch Covid-19 làm giảm đáng kể số lượng sinh viên Nhật Bản ra nước ngoài và sinh viên nước ngoài đến Nhật Bản thì Nhật Bản lại đang tiếp tục nỗ lực quốc tế hóa giáo dục đại học. Tăng trưởng kinh tế thấp, thiếu hụt lao động do tỷ lệ sinh giảm và khả năng cạnh tranh về khoa học công nghệ tụt hậu đã khiến Chính phủ phải đặt ra các mục tiêu mới. Theo đó, nhiều trường đại học Nhật Bản có thể sẽ tăng cường hơn nữa trao đổi với các đối tác của họ trong G7 và các quốc gia khác. Những nỗ lực nhằm toàn cầu hóa nền giáo dục quốc gia dự kiến sẽ tăng lên.

giáo dục Nhật Bản

Đại học Tokyo triển khai chương trình học 5 năm mới vào năm 2027

 

Tăng cường cạnh tranh quốc tế

Ngày càng nhiều trường đại học ở Nhật Bản đang hướng tới tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế, chẳng hạn như Đại học Tokyo, nơi đã công bố kế hoạch thiết lập một khóa học 5 năm mới với kỳ tuyển sinh vào mùa thu.

Với số lượng thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh tại Nhật Bản ngày càng giảm cùng với tỷ lệ sinh giảm, làm thế nào các trường đại học trong nước có thể mở cửa đón du học sinh và thu hút nhân tài xuất chúng từ nước ngoài? Tờ Mainichi Shimbun đã đặt câu hỏi về bối cảnh và thách thức đối với các sáng kiến với ông Yoshitaka Kumagai hiện đang là phó chủ tịch Đại học quốc tế Akita (AIU), ngôi trường đã tổ chức tất cả các lớp học bằng tiếng Anh kể từ khi thành lập cách đây 20 năm.

du học sinh tại Nhật Bản

Khoảng 900 sinh viên, bao gồm cả sinh viên sau đại học, học tại khuôn viên của AIU, được bao quanh bởi cây xanh tươi tốt, cách trung tâm thành phố Akita khoảng 30 phút đi ô tô. Đây là một trường đại học công lập được thành lập bởi Chính quyền tỉnh Akita vào năm 2004.

Ban đầu, một số người trong tỉnh đặt câu hỏi về việc thành lập trường đại học, tự hỏi liệu nó có thu hút sinh viên đến một khu vực đang già đi nhanh chóng hay không và liệu việc tất cả các lớp được dạy bằng tiếng Anh có phải là điều phi thực tế hay không. Tuy nhiên, khi việc tuyển dụng giảng viên bắt đầu, các đơn đăng ký không chỉ đến từ Nhật Bản mà còn từ khắp nơi trên thế giới. Kumagai kể lại rằng nhiều người có nhiệt huyết cao với việc “tạo ra một trường đại học mới chưa từng có ở Nhật Bản” đã ứng tuyển vào những vị trí này.

học ở nhật bản

Các trường học cộng đồng tăng nhanh tại Nhật Bản

Nhiều sinh viên của AIU đến từ bên ngoài tỉnh. Tính đến tháng 9 năm 2023, tỷ lệ sinh viên đại học đến từ tỉnh là 15%. Cứ bốn sinh viên trong trường thì có một sinh viên là sinh viên quốc tế. Trong năm đầu tiên, sinh viên học tiếng Anh chuyên sâu và trau dồi kỹ năng tranh luận. Ngay cả sau khi học các khóa và chuyên ngành nghệ thuật tự do, sinh viên vẫn có nhiều bài tập và phải làm công tác chuẩn bị. Kumagai cho biết: “Mỗi lớp không quá 20 học sinh. Học sinh tích cực đặt câu hỏi và không khí lớp học tràn ngập căng thẳng”.

Trong số 57 giảng viên toàn thời gian, chỉ có 25 người là người Nhật và một số giảng viên nước ngoài đến từ các quốc gia không nói tiếng Anh như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga. Kumagai nhấn mạnh: “Để thu hút được đội ngũ giảng viên tài năng từ khắp nơi trên thế giới, cần phải mở ra cơ hội bổ nhiệm và thăng tiến lên các vị trí quản lý”.

 

Mở rộng nỗ lực thu hút sinh viên quốc tế

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều trường đại học Nhật Bản chuyển sang quốc tế hóa.
Đại học Tokyo đang đặt mục tiêu mở một “Trường thiết kế” mới vào mùa thu năm 2027, đây sẽ là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học tự nhiên. Khóa học sẽ tiếp nhận sinh viên vào mùa thu, vốn là khóa học chính ở Châu u và Hoa Kỳ, và sinh viên quốc tế dự kiến sẽ chiếm một nửa năng lực của trường với khoảng 100 sinh viên mỗi năm học. Các lớp học sẽ được tiến hành dạy bằng tiếng Anh và sinh viên sẽ có thể học tập mà không bị giới hạn bởi ranh giới của khoa học hoặc nhân văn, với kế hoạch lấy bằng cử nhân và thạc sĩ trong 5 năm.

du học nhật bản

Đại học Osaka Metropolitan cũng sẽ mở rộng tuyển sinh mùa thu cho tất cả các trường sau đại học từ năm học 2027 và đang xem xét đưa vào Trường Kỹ thuật. Mục đích là để khuyến khích sinh viên Nhật Bản tiếp nhận sinh viên quốc tế và du học. Thống đốc Osaka Hirofumi Yoshimura đã bày tỏ mong muốn bãi bỏ tuyển sinh mùa xuân trong tương lai và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức trong khuôn viên trường.

Những động thái tương tự đang được tiến hành tại các trường đại học dân lập. Đại học Kwansei Gakuin ở Nishinomiya, tỉnh Hyogo, có kế hoạch mở cơ sở mới tại Công viên Oji ở phường Nada, Kobe sớm nhất là vào năm 2029. Trường đại học sẽ tăng cường các chương trình cho phép sinh viên lấy bằng sau khi hoàn thành các khóa học chỉ bằng tiếng Anh và hướng tới mục tiêu sinh viên quốc tế chiếm khoảng 20% trong số 4.000 sinh viên của trường.

Đằng sau tất cả những nỗ lực quốc tế hóa này là sự sụt giảm số lượng sinh viên trong nước do tỷ lệ sinh thấp và cảm giác khủng hoảng về danh tiếng sụt giảm của các trường đại học Nhật Bản trên thế giới.

Vào tháng 9 năm 2023, tạp chí giáo dục “Time Higher Education” của Anh đã công bố Bảng xếp hạng Đại học thế giới ấn bản năm 2024 và các trường đại học được xếp hạng hàng đầu đều đến từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, bao gồm Đại học Oxford ở vị trí số 1 và Đại học Stanford ở vị trí số 2, trong khi đại học Nhật Bản có thứ hạng cao nhất là Đại học Tokyo ở vị trí 29, tiếp theo là Đại học Kyoto ở vị trí 55.

du học Nhật Bản

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đang thực hiện “Dự án Đại học toàn cầu hàng đầu” và các nỗ lực khác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của các trường đại học Nhật Bản. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các trường đại học Nhật Bản và các trường đại học tương đương ở Anh và Mỹ vẫn còn lớn, trong đó các trường đại học Nhật Bản tụt lại phía sau các trường đại học Trung Quốc và Singapore trong bảng xếp hạng nói trên.

Kumagai cho biết: “Khi số lượng người tham gia kỳ thi tuyển sinh ở Nhật Bản giảm, việc mở cửa ra nước ngoài là điều tất yếu. Các lớp học tiếng Anh và nhập học vào mùa thu là điều cần thiết.”

Trong khi đó, với nhiều trường đại học cung cấp các chương trình tương tự, thách thức đặt ra là làm thế nào để tạo sự khác biệt bằng cách đưa ra những điểm khác biệt. Luôn quan tâm đến sinh viên quốc tế, AIU đã thực hiện các bước để tăng cường các khóa học cho phép sinh viên tìm hiểu về văn hóa và kinh doanh Nhật Bản cũng như nghiên cứu khu vực về Akita.

“Đối với sinh viên Nhật Bản cũng vậy, khi được tiếp xúc nhiều với các sinh viên từ khắp nơi trên thế giới và học tiếng Anh, điều này sẽ cho phép họ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin hơn và nhìn thấy một cái nhìn khác về thế giới. Tôi muốn thấy những cơ hội như vậy được mở rộng, ” ông Kumagai cũng nói thêm.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る