Lịch nghỉ tuần lễ vàng năm 2024 và ý nghĩa thú vị của từng ngày nghỉ

Lịch nghỉ Tuần lễ vàng năm 2024 sẽ bắt đầu và kết thúc khi nào? Đây chắc hẳn là điều rất nhiều người quan tâm để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dài ngày sắp tới. Tuần lễ vàng năm 2024 sẽ có những ngày nghỉ 3 ngày và những ngày nghỉ 4 ngày liền kề nhau, xen kẽ các ngày trong tuần. Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về thông tin cụ thể kỳ nghỉ Tuần lễ vàng 2024 nhé!

kì nghỉ

Lịch các ngày lễ năm 2024 của Nhật Bản

 

Tuần lễ vàng 2024

goldenweek

Nếu thứ 7, chủ nhật là ngày lễ thì sẽ nghỉ liên tiếp theo dương lịch như sau:

  • Nghỉ 3 ngày từ 27/4 đến 29/4
  • Nghỉ 4 ngày từ ngày 3 tháng 5 đến ngày 6 tháng 5
  • Nếu bạn nghỉ các ngày trong tuần giữa ngày nghỉ 3 ngày và 4 ngày (30/4 đến 2/5) thì sẽ được nghỉ 10 ngày.

 

Ngày 29 tháng 4 [Ngày Showa]

thời kỳ Showa Nhật Bản

Lịch sử Nhật Bản: Thời kỳ Showa (1926-1989)

Tên tiếng Nhật: 昭和の日

Cho đến năm 1988 (Showa 63), ngày 29 tháng 4 được gọi là “Ngày sinh nhật của Hoàng đế Showa”. Tuy nhiên, vào năm 1989 (Showa 64/Heisei 1), năm ông mất, ngày này trở thành “Ngày Cây xanh”. Năm 2007 (Heisei 19), nó được đổi thành “Ngày Showa” như một ngày để tưởng nhớ về thời đại Showa, việc tái thiết sau những ngày đầy biến động, và nghĩ về tương lai của đất nước.

 

Ngày 3 tháng 5 [Ngày tưởng niệm Hiến pháp]

luat phap nhat ban

Tên tiếng Nhật: 憲法記念日

Đạo luật Ngày lễ năm 1948 được ban hành như một ngày lễ quốc gia vì “để kỷ niệm việc thực thi Hiến pháp của Nhật Bản và thúc đẩy sự phát triển của đất nước.” Ngày này bắt nguồn từ việc thực thi Hiến pháp Nhật Bản vào ngày 3 tháng 5 năm 1947.

 

Ngày 4 tháng 5 [Ngày cây xanh]

Tên tiếng Nhật: みどりの日

Năm 1985, nó trở thành “ngày lễ quốc gia” để lấp khoảng trống giữa các ngày nghỉ lễ nhằm biến nó thành kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày. Kể từ năm 2007, ngày 29 tháng 4 đã trở thành “Ngày Showa” nên “Ngày Xanh” đã được dời sang ngày 4 tháng 5. Vào ngày này, các công viên quốc gia mở cửa miễn phí cho người dân và nhiều sự kiện khác nhau được chính quyền địa phương tổ chức vào ngày này để “tận hưởng thiên nhiên, tôn vinh những phước lành của thiên nhiên và nuôi dưỡng một trái tim giàu có.”

 

Ngày 5 tháng 5 [Ngày thiếu nhi]

ngày thiếu nhi

Tên tiếng Nhật: こどもの日

Ngày này được thành lập vào năm 1948 như một ngày để “tôn trọng nhân cách của trẻ em, đo lường mức độ hạnh phúc của chúng và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người mẹ”. Nó cũng đã được biết đến với cái tên “Lễ hội cậu bé – 端午の節句” (Lễ hội hoa diên vĩ – 菖蒲の節句)trong một thời gian dài.

 

Tại sao gọi là “Tuần lễ vàng”?

du lịch Nhật Bản

“Tuần lễ vàng”, có tên tiếng Nhật là 「ゴールデンウィーク」Goruden Wiku, xuất phát từ tiếng Anh: Golden Week.

Đây là một thuật ngữ Nhật – Anh và có nguồn gốc như sau: Năm 1948, Đạo luật Ngày lễ Quốc gia được ban hành và số lượng người đến rạp chiếu phim tăng lên trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Vì vậy, Công ty TNHH Sản xuất Phim Dainippon (thường được gọi là “Daiei”, 1942-2002) đã lấy ý tưởng từ thuật ngữ “thời gian vàng” của ngành phát thanh truyền hình và đặt tên là “Tuần lễ vàng” có nghĩa là “tuần tuyệt vời nhất”, tạo nên một tuần kinh doanh hiệu quả hơn. Điều này tạo nên một “Tuần lễ Vàng” có sức hút mạnh mẽ. Bằng cách này “Golden week”, ban đầu được sử dụng trong ngành điện ảnh đã lan rộng đến công chúng.

Có nhiều cách diễn đạt khác ngoài 「ゴールデンウィーク」như viết tắt “GW”. Có thể nói ban đầu đây là một thuật ngữ được sử dụng trong một ngành cụ thể, NHK gọi nó là “kỳ nghỉ dài” – 大型連休.- Oogata renkyu. Vì có các ngày nghỉ chèn cùng với các ngày thường nên cũng có thuật ngữ 飛び石連休 (Tobi Ishi Renkyu)

 

Sẽ có Tuần lễ Bạc vào năm 2024?

tuần lễ vàng

Ngoài “Tuần lễ vàng” còn có “Tuần lễ bạc”. Tuần lễ Bạc là một kỳ nghỉ mùa thu dài. Đây là những ngày lễ liên tiếp liên quan đến “Ngày tôn kính người già” và “Ngày thu phân” vào nửa cuối tháng 9. Nếu Ngày thu phân rơi vào thứ 4 thì người dân sẽ được nghỉ “Thứ 7/Chủ nhật + Ngày lễ kính người già + Ngày Quốc khánh + Ngày Thu phân”, tổng cộng sẽ là kỳ nghỉ 5 ngày.

Năm 2024, Ngày thu phân rơi vào ngày Chủ Nhật nên sẽ không phải là một kỳ nghỉ dài. Thứ 2, ngày 16 tháng 9 là ngày lễ 3 ngày gồm Ngày Tôn kính Người cao tuổi, và Chủ nhật, ngày 22 tháng 9 là ngày nghỉ lễ 3 ngày gồm Ngày Thu phân và một ngày nghỉ bù.

Năm 2024 sẽ có 2 kỳ nghỉ 3 ngày:

・Ngày 14 tháng 9 (Thứ 7) – ngày 15 (Chủ nhật) – ngày 16 (Thứ 2/Ngày lễ “Tôn kính người già”)

・Ngày 21 tháng 9 (Thứ 7) – ngày 22 (Chủ nhật/Ngày lễ – “Ngày Thu phân”) – Ngày 24 (Thứ 2 – Nghỉ bù)

*Nếu bạn nghỉ từ ngày 17 (Thứ 3) đến ngày 20 (Thứ 6) giữa 2 ngày nghỉ liên tiếp, bạn có thể nghỉ 10 ngày liên tiếp.

Có một kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày vào tháng 9 năm 2015, được gọi là Tuần lễ Bạc. Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2026.

 

Vì sao số ngày nghỉ Tuần lễ vàng thay đổi hàng năm

Số ngày nghỉ Tuần lễ Vàng mỗi năm đều khác nhau. Nguyên nhân là do “Luật nghỉ lễ” (祝日法).

Khi “ngày lễ quốc gia” rơi vào ngày Chủ nhật thì “ngày không phải là ngày lễ” ngay sau đó sẽ trở thành ngày nghỉ (gọi là ngày nghỉ bù).

Những ngày mà ngày hôm trước và ngày tiếp theo là ngày nghỉ lễ (giới hạn trong những ngày không phải là ngày lễ) là ngày nghỉ (các ngày trong tuần giữa các  ngày nghỉ lễ là ngày nghỉ).

4 biện pháp điều chỉnh cuộc sống sau kì nghỉ tuần lễ vàng

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る