Nên thuê nhà hay mua nhà ở Nhật?

Có rất nhiều nghi ngờ về nhà ở hoặc căn hộ ở Nhật Bản. Có người hỏi: Nhà ở Nhật có nhỏ không? Mua nhà ở Nhật có đắt không? Giá thuê nhà ở Nhật thế nào? Nên thuê nhà hay mua nhà ở Nhật?

Cùng LocoBee giải đáp nhé!

mùa nhà ở nhật bản

 

Nhà ở Nhật Bản

Một suy nghĩ chung của người nước ngoài là nhà hoặc căn hộ ở Nhật Bản cực kỳ nhỏ. Đúng vậy, bên cạnh đó dù nhỏ những căn hộ ở trung tâm Tokyo thực sự có thể tốn rất nhiều tiền, cả cho việc thuê và mua.

Nhưng mặt khác, có những ngôi nhà được rao bán ở nhiều vùng của Nhật Bản với giá siêu rẻ, có nơi chính phủ thậm chí còn tặng đất, nhà miễn phí. Vậy ai nghĩ rằng Nhật Bản thiếu không gian và mọi người đều sống chật chội, đông đúc, nó hoàn toàn sai.

Cần lưu ý khi mua nhà hoang – akiya ở Nhật?

 

Những ngôi nhà ở Nhật Bản trông như thế nào? Thuê hay mua?

Hầu hết các ngôi nhà đều có diện tích từ 40m2 đến 90m2. Ở Tokyo bạn có thể tìm được ngôi nhà có diện tích lên đến 200m2 nhưng cũng có thể có những căn hộ chỉ vỏn vẹn 20m2. Nó có vẻ nhỏ nhưng hầu hết các ngôi nhà đều có 2 tầng và cơ sở vật chất mà các ngôi nhà Việt Nam thường không có. Một số tiện nghi này là ofuro (bồn tắm), phòng tắm tách biệt với bồn rửa mặt, máy điều hòa, cửa trượt, sàn trải chiếu tatami và nhiều tiện nghi khác. Có thể nói, mặc dù nhỏ nhưng những ngôi nhà Nhật Bản rất tiện lợi.

nhà riêng

Nếu mua đất, xây nhà kiểu Nhật phải mất 4-6 tháng mới hoàn thành.

 

Chi phí của 1 ngôi nhà hoặc căn hộ ở Nhật là bao nhiêu?

Điều này rất tương đối, có thể tìm được những ngôi nhà giá rẻ với giá 2,3 tỉ đồng, nhưng giá cũng có thể trên 20 tỉ đồng tùy thuộc vào vị trí và quy mô. Do mức lương của người Nhật, hầu hết họ thà trả tiền thuê nhà hơn là mua nhà.

Nhà ở Nhật có đắt không? Không. Trước tiên, bạn không bao giờ nên so sánh giá của mọi thứ ở một quốc gia khác bằng đồng tiền nước mình. Nền kinh tế và tiền lương của đất nước hoàn toàn khác nhau.

thuế nhà đất ở nhật bản

Để bạn biết kích thước và giá của bất động sản bạn có thể tham khảo tại một số trang web các công ty giới thiệu căn hộ cho thuê hay công ty mua bán nhà. Bạn sẽ nhận ra rằng có những ngôi nhà rẻ hơn ở Việt Nam không? Tất nhiên, một số ngôi nhà cần được cải tạo, bạn nên biết rõ trước khi mua.

Vì sao người Nhật ít khi trả tiền mặt toàn bộ khi mua nhà?

 

Nên mua nhà hay thuê nhà ở Nhật?

Dù giá cả phải chăng nhưng để tìm được một căn nhà ở vị trí đẹp, gần ga tàu, gần nơi làm việc không phải là điều dễ dàng. Ngoài ra còn phải đóng bảo hiểm, thuế và trải qua nhiều thủ tục.

Thường mua nhà mà không kiểm tra hợp đồng có thể gây ra nhiều vấn đề. Nhiều người thích thuê nhà vì họ làm việc trong các nhà máy với công việc không ổn định hoặc không có khả năng tài chính.

Một số người độc thân cảm thấy dễ dàng hơn khi sống trong một căn hộ đi thuê ở một thành phố lớn. Nhiều người Nhật và cả người nước ngoài, những người nếu chưa chắc chắn về việc sẽ ở cố định ở một nơi hay không, lựa chọn trả tiền thuê nhà hơn có thể là lựa chọn phù hợp hơn là việc phải chi hàng tỉ đồng để mua một ngôi nhà.

Một số dịch vụ cho thuê rất hào nhoáng, một số thậm chí còn cung cấp Internet, nước, gas, bảo hiểm và năng lượng miễn phí. Những người khác thấy rằng thuê nhà đồng nghĩa với việc ít phải làm việc hơn, ít chi phí hơn và họ có thể sống cuộc sống của mình mà không phải lo lắng nhiều. Thậm chí với nhiều người, chỉ cần có một nơi để tựa đầu và để đồ là đủ cho nhịp sống hối hả của họ. Nhiều người sử dụng tiền lương và thời gian rảnh rỗi để giải trí và không có lý do gì để ở nhà, một số thậm chí còn thích sống trong những căn hộ nhỏ trông giống như khách sạn con nhộng.

mua nhà ở Nhật

Khi người Nhật có ý định kết hôn, lập gia đình, việc mua nhà trở thành một trong những mục tiêu. Cha mẹ của một số thanh niên đã tiết kiệm tiền từ thời thơ ấu để tặng cho con cái mình một căn nhà. Những đứa trẻ khác có được nhà từ tài sản thừa kế của cha mẹ. Vì vậy, việc sống hay không thuê nhà không phải do kinh tế mà là sự lựa chọn của mỗi cá nhân. Dù ở quốc gia nào, sẽ luôn có những gia đình muốn có một ngôi nhà nhưng không đủ khả năng tài chính để mua nó.

Thực tế là việc có một ngôi nhà ở Nhật Bản không phải là điều không thể và cũng không quá khó, nếu muốn thì bạn phải theo đuổi nó. Cần phải phân tích hoàn cảnh để biết nó đáng mua hay thuê.

 

Điều kiện để mua nhà ở Nhật là gì?

Một người chỉ có thể trả góp một căn nhà cho đến năm 79 tuổi. Người mua có thể thanh toán trước một phần để giảm số tiền trả góp, đồng thời có thể vay 100% số tiền theo mức lãi hàng năm của ngân hàng.

Nếu một người mua một ngôi nhà có giá 30 triệu yên (khoảng 5 tỉ đồng) với khoản thế chấp trong 35 năm, không phải trả trước, họ sẽ phải trả khoảng 110.000 yên mỗi tháng (khoảng 18 triệu đồng) và trả thêm khoảng 15 triệu yên tiền lãi. Bạn cần phải biết trước các con số này khi trước khi mua một ngôi nhà.

căn hộ chung cư

Để chi trả cho việc mua nhà, bạn cần có gensen (bằng chứng thu nhập), inkan (con dấu) và zaishoku shoumeisho (bằng chứng về công việc). Tốt nhất vẫn nên có visa vĩnh trú và đăng ký một số bảo hiểm xã hội hoặc bảo hiểm y tế.

Thêm một thông tin nữa đó là việc thanh toán bằng tiền mặt cũng sẽ mang lại cho bạn khả năng thương lượng đáng kinh ngạc. Bạn có thể giảm khoảng 20% giá niêm yết bằng cách đưa ra lời đề nghị bằng tiền mặt. Bằng cách xem xét tài sản đã có mặt trên thị trường và động cơ của người bán như thế nào, bạn có thể biến một giao dịch tốt thành một giao dịch tuyệt vời.

Một số ngân hàng yêu cầu các điều kiện bổ sung như công việc ổn định trong hơn 3 năm, người bảo lãnh hoặc không đang có một khoản vay nào khác. Bạn phải hoàn thành các biểu mẫu hoàn toàn bằng tiếng Nhật để tiến hành cấp vốn cho một tài sản.

căn hộ chung cư ở Nhật

Trên đây là một số thông tin cơ bản mà bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định nên thuê hay mua nhà ở Nhật.

Phí môi giới khi thuê và mua nhà ở Nhật

[Người Nhật nghĩ gì?] Mua nhà riêng hay mua chung cư?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る