Phim mới của Studio Ghibli thu hút người xem dù rất ít hoạt động quảng bá

Những người hâm mộ Studio Ghibli đổ xô đến các rạp vào thứ 6 vừa qua ngày 14 tháng 7 – ngày khai mạc bộ phim được cho là tác phẩm cuối cùng của bậc thầy hoạt hình Nhật Bản Hayao Miyazaki.

 

Chiến lược quảng bá “ít quảng bá”

Không có bất kỳ hoạt động quảng bá nào trước khi phát hành, người hâm mộ chỉ được cho 2 “manh mối” đó là tiêu đề của bộ phim “Kimitachi wa Do Ikiru Ka?” và 1 tấm áp phích đơn giản có hình một con chim tại rạp chiếu phim Toho Cinemas ở Kabukicho thuộc quận Shinjuku của Tokyo vào sáng sớm cho một trong những suất chiếu đầu tiên của Nhật Bản. Tiêu đề được dịch là “Con sẽ sống như thế nào?”

Studio Ghibli

Studio Ghibli

Đến 7 giờ sáng hôm đó, dòng người đã xếp thành hàng dài bên ngoài rạp. Một trong những người đến sớm là fan của Studio Ghibli lâu năm có nickname là Moegi. Cô đã xin nghỉ làm cả ngày để đi xem phim và đang đeo một chiếc túi tote Ghibli. Cô chia sẻ: “Tôi không cần phải suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra, vì vậy hôm nay tôi chỉ ở đây để tận hưởng.”

Đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Studio Ghibli – Toshio Suzuki – người đã làm việc cùng Miyazaki trong một số tác phẩm của ông, nói với NHK rằng chiến lược quảng cáo “ít chiến lược quảng cáo” nhằm gợi lại cảm giác chờ đợi ra mắt phim từ nhiều thập kỷ trước. “Một tấm áp phích và một tiêu đề – đó là tất cả những gì chúng ta có khi còn nhỏ. Tôi rất thích thử tưởng tượng nội dung của một bộ phim và tôi muốn mang lại cảm giác đó cho người xem”.

Khi vào bên trong, nhiều khán giả đã đi thẳng đến cửa hàng quà tặng, nơi trưng bày một số lượng nhỏ các món đồ theo chủ đề Ghibli. Quà lưu niệm cho bộ phim có bưu thiếp, bìa đựng tài liệu nhựa và áp phích phim.

 

Sản phẩm phim cho “Kimitachi wa Do Ikiru Ka”

Đây là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Miyazaki sau một thập kỷ và là bộ phim đưa ông ra khỏi “chế độ” nghỉ hưu. Trong suốt sự nghiệp của mình, đạo diễn này đã nhiều lần tuyên bố nghỉ hưu và chỉ trở lại để đạo diễn cho những bộ phim như “Spirited Away” (2001) và “The Wind Rises” (2013).

Triển lãm Suzuki Toshio và Ghibli
© TS © Studio Ghibli

Bản thân Miyazaki đã nói với giới truyền thông rằng bộ phim mới nhất này là một bức thư vĩnh biệt gửi cho cháu trai của ông. Theo Suzuki, nó dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1937 của Genzaburo Yoshino. Cuốn sách được cho là có tác động đặc biệt đến đạo diễn từng đoạt giải Oscar khi còn nhỏ. “Kimitachi wa Do Ikiru Ka?” cũng là phim đầu tiên của Miyazaki được xử lý Imax và các định dạng cao cấp khác như Dolby Atmos và Dolby Cinema.

Bên trong rạp phim vào ngày công chiếu, màn hình lõm dành cho buổi chiếu Imax đã kéo người xem vào cuộc hành trình của một cậu bé khi vượt qua nỗi đau để khám phá thế giới chưa từng được biết đến. Khi kết thúc, khán giả ngồi xem qua phần giới thiệu phim, tiết lộ dàn diễn viên toàn sao đảm nhận vai trò lồng tiếng cho các nhân vật như Masaki Suda, Ko Shibasaki và Takuya Kimura, cũng như bài hát chủ đề có tựa đề “Chikyugi” của Kenshi Yonezu – ca sĩ nổi tiếng với bản hit Lemon.

 

Ý kiến của người xem

Tuy nhiên, nhận xét chính của khán giả lại tập trung vào ý nghĩa và di sản của các bộ phim của Miyazaki.

rạp chiếu phim Nhật Bản

Eita Sugimoto và Koki Nishizaka, một cặp bạn ở độ tuổi 20, đã nán lại bên ngoài sau bộ phim để chụp một vài tấm ảnh áp phích phim bằng điện thoại. Hai bạn nói rằng mặc dù họ mong đợi bộ phim nói về những gì một người nên làm với cuộc sống của họ – như tiêu đề dường như gợi ý – nhưng thực tế không phải vậy. Sugimoto nói: “Bộ phim đưa ra những ví dụ về các bộ phim (Miyazaki) trong quá khứ, gần như ở dạng tinh hoa còn sót lại. Tôi cảm thấy như nó đặt câu hỏi về sự tồn tại cũng như ý nghĩa của sự tưởng tượng, gần như đến mức cực đoan.” Nishizaka nói “Xem phim, nó có một cảm giác rất trừu tượng, nhưng nó vẫn mô tả một cách chắc chắn cốt truyện “chuyến đi và sự trở về” quen thuộc”.

Đối với Ethan Williams, một du khách đến từ Los Angeles, California thì cơ hội được xem một bộ phim nổi tiếng vào ngày công chiếu là trải nghiệm không thể bỏ qua. Anh ấy kinh ngạc xem hết bộ phim mặc dù thiếu phụ đề. Chàng trai 24 tuổi, người đã viết luận án đại học về Miyazaki, nói rằng mặc dù anh không thể hiểu những gì đang được nói nhưng việc xem bộ phim này ở Nhật Bản là một “cơ hội ngàn năm có một”. Anh nói thêm rằng: “Mặc dù tôi không biết họ đang nói gì, nhưng tôi chỉ ở đây vì những rung cảm và tôi thực sự yêu thích nó. Tôi có thể nói rằng đó là một loạt các bộ phim trước đây và di sản của ông ấy. Từ những gì tôi nhận được, dù không biết họ đang nói gì, bộ phim này kể về quá trình trưởng thành thông qua một cuộc phiêu lưu mà không cần kỳ vọng. Tôi nghĩ, việc tiếp thị bộ phim mà không đưa ra kỳ vọng gì là một điều rất hiệu quả.”

7 địa điểm mang dấu ấn của Totoro và thế giới Ghibli

Cùng học tiếng Nhật với 7 anime tuyển chọn

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: Japan Times

Biên tập: LocoBee

bình luận

Bùi Thị Phương
20/07/2023
Phản hồi 1

phim hay

Thanh Nga
24/07/2023

Để mà nói thì tác phẩm nào của bác Miyazaki cũng có ý nghĩa hết ấy bạn nhỉ

ページトップに戻る