Phân loại SIM giá rẻ và cách lựa chọn

Bằng cách chuyển từ công ty cung cấp dịch vụ điện thoại lớn sang một nhà cung cấp khác với giá rẻ hơn, bạn có thể giảm phí điện thoại hàng tháng của mình từ 3.000 đến 5.000 yên. Tuy nhiên, nếu chỉ vì giá rẻ mà lựa chọn thì có thể bạn sẽ hối hận, vì vậy bạn nên cẩn thận khi lựa chọn SIM giá rẻ. Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về SIM giá rẻ và cách lựa chọn SIM.

 

SIM giá rẻ là gì?

sim giá rẻ ở nhật

SIM giá rẻ là SIM được cung cấp ở mức giá thấp. Dù ở đâu thì bạn cũng cần có thẻ SIM để kết nối internet và thẻ này được lắp vào điện thoại thông minh. Nếu bạn hủy hợp đồng với một hãng điện thoại lớn và chuyển sang hãng SIM giá rẻ, bạn có thể tiết kiệm được 3.000 đến 5.000 yên trên hóa đơn điện thoại hàng tháng của mình. Việc chuyển đổi SIM có thể dùng điện thoại hiện tại của bạn hay không còn phụ thuộc vào việc cài đặt của điện thoại như thế nào. Bạn cũng nên kiểm tra kỹ vấn đề này.

Số lượng thiết bị đầu cuối hỗ trợ SIM giá rẻ ngày càng nhiều nên có thể nói hiệu suất chi phí khi chuyển đổi thường có lợi cho người dùng.

* Lưu ý khi hủy hợp đồng với các hãng lớn bạn có thể bị tính phí phạt nên hãy cẩn thận

 

Khi nào có thể sử dụng SIM giá rẻ?

SIM giá rẻ

SIM giá rẻ cung cấp cho người tiêu dùng mức giá rẻ bằng cách mua dịch vụ liên lạc từ các công ty di động lớn với giá thấp và cắt giảm chi phí như chi phí lao động, cửa hàng. “MNO” và “MVNO” đề cập đến các nhà mạng lớn và nhà cung cấp SIM giá rẻ như sau:

  • Công ty di động lớn: MNO (nhà khai thác mạng di động)
  • Nhà cung cấp SIM giá rẻ: MVNO (Virtual Mobile Network Operator)

2 từ này thường xuất hiện khi bạn tìm kiếm SIM giá rẻ, bạn nên ghi nhớ chúng.

 

Ưu điểm

SIM giá rẻ

Nếu chuyển sang SIM giá rẻ, về cơ bản có 2 sự thay đổi lớn như sau:

Phí hàng tháng giảm vài nghìn yên

Ưu điểm lớn nhất của việc đổi sang SIM giá rẻ là cước hàng tháng sẽ rẻ hơn. Hoá đơn điện thoại di động hàng tháng của những người sử dụng các công ty điện thoại di động lớn dao động từ 5.000 đến 7.000 yên. Tuy nhiên, phí điện thoại di động hàng tháng của những người sử dụng SIM giá rẻ là chỉ khoảng 2.000 đến 3.000 yên. Tại sao giá lại thấp như vậy?

Nói một cách đơn giản, các hãng SIM giá rẻ mượn đường dây với giá rẻ từ một hãng điện thoại lớn và cung cấp nó với chi phí thấp hơn. Bằng cách không mở cửa hàng và cắt giảm chi phí lao động, các hãng này có thể cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng với giá thấp. Ngoài ra, do số lượng người bán SIM giá rẻ tăng nhanh trong những năm gần đây và sự cạnh tranh về giá đang diễn ra, nên có thể có được SIM giá rẻ với mức phí hàng tháng rất thấp.

Việc lựa chọn gói rất đơn giản

Về cơ bản, chỉ có 2 điều cần xem xét khi quyết định gói cước SIM giá rẻ.

  • Quyết định xem bạn muốn mua gói chỉ có dữ liệu hay gói bao gồm dữ liệu và cuộc gọi thoại
  • Quyết định lượng dữ liệu bạn muốn sử dụng mỗi tháng

Hầu hết các SIM giá rẻ không bị ràng buộc 2 năm

Các công ty di động lớn thường tính phí phạt khoảng 10.000 yên nếu bạn hủy trong vòng 2 năm kể từ khi ký hợp đồng và tính cả phí hủy nếu bạn không hủy trong tháng gia hạn. SIM giá rẻ thì không bị phạt dù hủy sau thời gian sử dụng tối thiểu (vài tháng đến 1 năm). Nếu bạn hủy SIM giá rẻ trong thời gian sử dụng tối thiểu, bạn cũng sẽ bị tính phí hủy hợp đồng, nhưng sẽ vào khoảng 3.000 đến 6.000 yên.

 

Nhược điểm

SIM giá rẻ

Bên cạnh các ưu điểm như trên thì SIM giá rẻ cũng có những nhược điểm mà người sử dụng cần cân nhắc trước khi lựa chọn.

Tốc độ có thể chậm

Nhược điểm lớn nhất của SIM giá rẻ là tốc độ liên lạc thường giảm xuống trong thời gian cao điểm. Giờ cao điểm chủ yếu là các thời điểm sau:

  • 8:00 sáng đến 10:00 sáng vào các ngày trong tuần: Thường có xu hướng quá tải do nhân viên văn phòng và sinh viên đang đi làm sử dụng
  • Các ngày trong tuần từ 12:00 đến 13:00: Có xu hướng quá tải vì mọi người sử dụng chúng trong giờ nghỉ trưa
  • 18:00-19:00 các ngày trong tuần: Có thể quá tải vì đây là thời gian nhân viên văn phòng và sinh viên trên đường về nhà

Nếu bạn xem video hoặc tải xuống ứng dụng trong thời gian nhiều người dùng, tốc độ liên lạc sẽ chậm lại, vì vậy hãy cẩn thận. Tuy nhiên, đừng lo lắng, có những SIM giá rẻ có thể vẫn sử dụng nhanh được ngay cả trong thời gian cao điểm.

Cước cuộc gọi cao hơn so với các công ty di động lớn

Trong trường hợp của các công ty di động lớn, các cuộc gọi giữa cùng một công ty di động là miễn phí hoặc có gói cuộc gọi không giới hạn, vì vậy bạn có thể thực hiện cuộc gọi mà không phải lo lắng về cước phí. Đối với SIM giá rẻ, phí cuộc gọi về cơ bản là 22 yên/30 giây.

Phương thức hỗ trợ khác với các hãng di động lớn

SIM giá rẻ được cho là có khả năng hỗ trợ yếu hơn khi điện thoại gặp sự cố nếu so sánh với các hãng di động lớn. Tuy nhiên, gần đây, hệ thống hỗ trợ của các SIM giá rẻ đã thay đổi và có tính năng phản hồi nhanh chóng 24/24.

Số lượng thiết bị có sẵn để mua hạn chế

Nếu bạn mua điện thoại thông minh theo bộ khi mua SIM giá rẻ, các lựa chọn của bạn bị hạn chế khi so sánh với các công ty di động lớn.

Không thể sử dụng email của nhà mạng

Không thể sử dụng thư của nhà mạng như @docomo.ne.jp và @softbank.ne.jp với SIM giá rẻ. Nếu bạn thay đổi nhà cung cấp dịch vụ, bạn sẽ không thể tiếp nhận thư của nhà cung cấp dịch vụ mà bạn đã sử dụng với một công ty di động lớn, vì vậy hãy cẩn thận.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng

Một trong những nhược điểm là hầu hết các SIM giá rẻ đều yêu cầu thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Cần tự thực hiện các cài đặt ban đầu

Khi bạn nhận được một SIM giá rẻ, bạn phải tự mình thực hiện các cài đặt ban đầu được gọi là cài đặt APN. APN là đích kết nối khi kết nối với Internet bằng đường truyền thông như LTE, 3G, và là cài đặt cần thiết để liên lạc. Ngoài ra, có những khác biệt khác giữa các công ty di động lớn và SIM giá rẻ.

Tóm tắt như sau:

Mục Hãng di động lớn SIM giá rẻ
Phí Cao Thấp
Gói cước Đa dạng Ít sự lựa chọn
Ràng buộc hợp đồng 2 năm Ít
Thiết bị có thể mua Nhiều Ít
Hỗ trợ Có hệ thống cửa hàng trên toàn quốc Liên hệ hoặc online
Mail Thư của nhà cung cấp thư có sẵn Thư của nhà cung cấp dịch vụ không có sẵn
Gọi Các gói cước cuộc gọi cố định có sẵn Rất ít các gói cước cuộc gọi cố định
Cài đặt thiết bị ban đầu Bạn sẽ nhận được một thiết bị đã được định cấu hình Bạn cần tự mình thực hiện việc này
Tính ổn định của truyền thông tốc độ cao Truyền thông dữ liệu tốc độ cao bất cứ lúc nào Trong giờ cao điểm tốc độ truyền thường chậm
Tìm kiếm LINE ID Có khả năng Hầu như không sử dụng được
Chia sẻ kết nối Có khả năng Gần như có thể (một số SIM giá rẻ không thể sử dụng được)

 

Cách chọn SIM giá rẻ

Nếu bạn chọn SIM giá rẻ và ưu tiên các yếu tố sau thì khả năng gặp rắc rối sẽ giảm đi rất nhiều:

  • Chọn loại có đường truyền nhanh
  • Chọn loại có phí hàng tháng thấp

Có nhiều người chọn SIM rẻ chỉ vì giá, nhưng cũng không ít người muốn duy trì tốc độ liên lạc nên không chọn SIM tốc độ chậm. Ngoài ra, thực tế là không có sự khác biệt lớn về cước phí của các hãng SIM giá rẻ. Do đó, hãy chọn một SIM giá rẻ trong khi cân nhắc về giá cả và tốc độ.

Những điều cần lưu ý khi mua SIM điện thoại

 

5 điều cần cân nhắc trước khi đăng ký

SIM giá rẻ

Chức năng thoại

Có 2 loại SIM giá rẻ: SIM gọi thoại và SIM dữ liệu di động

  • SIM gọi thoại: Bạn có thể thực hiện cuộc gọi trên Internet
  • SIM chỉ có dữ liệu: Chỉ có thể sử dụng được dữ liệu Internet

Nếu bạn không muốn sử dụng SIM với máy tính bảng hoặc bộ định tuyến Wi-Fi di động hoặc thực hiện cuộc gọi điện thoại trên điện thoại thông minh của mình, hãy chọn “SIM chỉ có dữ liệu”.

Với SIM gọi thoại, bạn có thể chuyển số điện thoại hiện tại của mình sang một SIM mới.

Lượng dữ liệu

Bạn có thể chọn từ rất nhiều gói SIM giá rẻ, vì vậy tốt hơn hết bạn nên chọn gói sử dụng càng nhiều dung lượng càng tốt. Tương tự các nhà mạng lớn, SIM giá rẻ cũng khó sử dụng khi đã dùng hết gói cước do bị giới hạn tốc độ. Với nhiều gói, bạn có thể mua thêm 1GB với giá khoảng 1.100 yên, nhưng gói này đắt và một số gói không thể mua thêm, vì vậy bạn nên chọn loại sim nhiều hơn nhu cầu 1 chút.

Làm gì với điện thoại có SIM giá rẻ

Nếu bạn muốn sử dụng chiếc điện thoại mà hiện tại bạn đang sử dụng, bạn cần phải cẩn thận. Về cơ bản, các điện thoại được mua từ các nhà mạng lớn đều bị khóa bằng “khóa SIM”.

Khóa SIM là gì

Các hãng SIM giá rẻ thường thuê đường dây từ các nhà mạng lớn (Docomo, Au, Softbank) và cung cấp lại cho người dùng. Do đó, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh hiện tại của mình bằng cách kiểm tra xem SIM giá rẻ mượn đường truyền từ hãng nào và chọn SIM giá rẻ có cùng đường truyền.

Mở khóa SIM

Chắc chắn có những lúc bạn muốn chọn một SIM giá rẻ sử dụng sóng của một công ty khác trong khi vẫn sử dụng điện thoại thông minh hiện tại của mình. Trong trường hợp như vậy, bạn có thể tìm cách mở khóa SIM để dùng SIM mới.

 

Đăng ký SIM giá rẻ

MNP

SIM giá rẻ có thể mua online hoặc mua tại cửa hàng. Để tiến hành làm hồ sơ, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Thẻ tín dụng
  • Giấy tờ tùy thân như bằng lái xe
  • Số đặt trước MNP (chỉ khi chuyển sang SIM giá rẻ)
  • Thiết bị đầu cuối được sử dụng

Khi tiến hành thủ tục trực tuyến, cần đính kèm hình ảnh sau khi chụp ảnh giấy tờ xác minh danh tính bằng máy ảnh.

Mã số đặt trước MNP là gì?

Chỉ khi chuyển sang SIM giá rẻ, số điện thoại sẽ được chuyển cùng lúc, vì vậy cần có một số gồm 10 chữ số được gọi là “Số đặt trước MNP”. MNP có nghĩa là bạn có thể chuyển đổi mà không cần thay đổi số điện thoại của mình khi thay đổi công ty điện thoại. Nếu chuyển MNP, bạn có thể chuyển từ SIM hãng lớn sang SIM giá rẻ, hoặc từ SIM thường sang SIM giá rẻ cùng số.

Tóm lại, điều quan trọng nhất trong việc chọn SIM giá rẻ là chọn loại có cước cuộc gọi thoại và tốc độ truy cập phù hợp. Đừng nên ký hợp đồng nếu không biết tốc độ thực tế (tốc độ thực) của SIM.

SIM giá rẻ LINEMO với 5 lợi ích nổi bật – Miễn phí và nhiều ưu đãi!

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る