Hạ viện Nhật Bản thông qua sửa đổi luật nhập cư gây tranh cãi

Hạ viện Nhật Bản vào đầu tháng 5 đã thông qua một dự luật gây tranh cãi nhằm sửa đổi Luật nhập cư để cho phép chính quyền nước này trục xuất những cá nhân liên tục nộp đơn xin visa tị nạn.

visa tị nạn luật nhập cư nhật bản

Việc Hạ viện thông qua dự luật đã xảy ra bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ những người ủng hộ những người xin tư cách lưu trú tị nạn. Đây là những người cho rằng sửa đổi có thể dẫn đến việc người có nguy cơ bị ngược đãi ở đất nước của chính mình phải quay về nước. Dự luật này hiện đang được tranh luận tại Hạ viện.

Nhật Bản hiện không thể trục xuất công dân người nước ngoài về nước trong khi đơn xin tị nạn đang chờ xử lý. Chính phủ Nhật nghi ngờ nhiều người đã lạm dụng hệ thống này bằng cách nộp đơn nhiều lần với cùng một lý do để được ở lại Nhật. Bằng cách sửa đổi Luật nhập cư, chính phủ do Thủ tướng Fumio Kishida lãnh đạo hướng tới chấm dứt việc giam giữ kéo dài tại các cơ sở nhập cư đối với những công dân nước ngoài không tuân thủ lệnh trục xuất do ở quá hạn và các lý do khác.

Dự luật sẽ cho phép chính phủ yêu cầu những người không chứng minh được lý do tại sao họ nên được cấp quy chế tị nạn khi nộp đơn từ lần thứ 3 về nước. Việc sửa đổi theo kế hoạch cũng bao gồm việc cấp cho các cá nhân từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột tư cách bán tị nạn để cho phép họ ở lại Nhật Bản ngay cả khi họ không đáp ứng các tiêu chí của người tị nạn. Là một phần trong nỗ lực ngăn chặn việc giam giữ lâu dài, Chính phủ Nhật sẽ cho phép các cá nhân xin quy chế tị nạn được sống bên ngoài các cơ sở nhập cư dưới sự giám sát của những người hỗ trợ.

luat phap nhat ban

Trong các cuộc thảo luận của Ủy ban Hạ viện về các vấn đề tư pháp, Đảng Dân chủ Lập hiến đối lập hàng đầu của Nhật Bản đã kêu gọi thành lập một cơ quan bên thứ 3 để sàng lọc quy trình công nhận người tị nạn, hiện đang được thực hiện bởi các cơ quan nhập cư, để đảm bảo sự công bằng của thủ tục. Tuy nhiên bộ phận cầm quyền, do Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Kishida lãnh đạo, đã từ chối yêu cầu và chỉ đưa ra những thay đổi nhỏ đối với dự luật, bao gồm đào tạo các quan chức nhập cư về cách sàng lọc những người xin tị nạn, theo đề xuất của Đảng Đổi mới Nhật Bản đối lập.

Năm 2021, chính phủ nước này tạm hoãn dự luật sửa đổi Luật nhập cư trong bối cảnh phản ứng dữ dội ngày càng tăng sau khi một phụ nữ Sri Lanka 33 tuổi qua đời khi bị giam giữ tại một cơ sở nhập cư ở Nagoya, miền Trung Nhật Bản, vào năm đó. Người phụ nữ này đã báo bị đau dạ dày và các triệu chứng khác trong vài tháng và cuối cùng qua đời do không được chăm sóc y tế cần thiết. Gia đình cô cho rằng cô bị giam giữ bất hợp pháp và đã đệ đơn kiện Chính phủ Nhật Bản.

Đầu năm 2023, chính phủ nước này đã đệ trình lên quốc hội dự luật mới nhất, phần lớn giữ lại nội dung của dự luật đã bị rút trước đó.

Vào năm 2022, Nhật Bản đã cấp visa tị nạn cho 202 người, mức cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu cấp tư cách lưu trú này vào năm 1982. Nhưng con số này vẫn thua xa so với số liệu của các nước châu Âu, nơi hàng chục nghìn đơn xin tị nạn và visa tị nạn được cấp hàng năm như ở Hoa Kỳ.

Kinh nghiệm gia hạn visa trực tuyến và nhận thẻ ngoại kiều tại nhà

 

Nguồn: Japan Today

Biên tập: Nhật Bản

 

bình luận

ページトップに戻る