5 văn hóa Nhật Bản nhất định bạn nên trải nghiệm

Bạn muốn trải nghiệm một số truyền thống Nhật Bản trong thời gian sống hoặc du lịch ở Nhật Bản? Phải mất một thời gian dài để nắm vững tất cả các truyền thống của Nhật Bản, nhưng không khó để bắt đầu học chúng. Mỗi phần của văn hóa Nhật Bản đều có một lịch sử lâu đời đằng sau nó, vì vậy bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử Nhật Bản bằng cách tìm hiểu về văn hóa này.

Dưới đây là một số truyền thống của Nhật Bản mà bạn có thể bắt đầu thử thông qua các lớp trải nghiệm văn hoá.

 

1. Trà đạo Nhật Bản

Trà đạo Nhật Bản được gọi là “Sado” hay “Chanoyu” có lịch sử hơn 1000 năm. Sự sang trọng của trà đạo Nhật Bản không chỉ đến từ hương vị của Matcha mà còn từ kiến ​​trúc của phòng trà, ngôi nhà có sân vườn sang trọng kiểu Nhật. Thông thường, các nghi lễ trà của Nhật Bản được thực hiện với Matcha (bột làm từ trà xanh gyokuro) hoặc trà xanh sencha (lá trà).

văn hoá Nhật Bản

Có hai phong cách trà đạo Nhật Bản là Omote senke và Ura senke. Một số khác biệt trong các nghi thức của hai phong cách là tồn tại nhưng sự khác biệt đáng kể nhất là cách cầm tách trà (chawan trong tiếng Nhật) và cách uống trà.

Một loại bánh ngọt và mềm của Nhật Bản, được gọi là wagashi, sẽ được phục vụ với trà trong các buổi lễ trà của Nhật Bản. Đồ ngọt được chọn tùy theo mùa hoặc sở thích của chủ nhà. Trà đạo Nhật Bản từng là một trong những tập tục huấn luyện cô dâu được dạy cho những phụ nữ trẻ, những người phải học nó trước khi kết hôn.

 

2. Võ thuật Nhật Bản

Nếu bạn muốn thử một số truyền thống tận dụng cơ thể của mình, tại sao không thử một số môn võ thuật Nhật Bản!

judo nhu đạo

Judo

Judo là một môn võ thuật của Nhật Bản, được công nhận là một môn thể thao chính thức của Olympic. Nhật Bản từng giành nhiều huy chương vàng môn Judo tại các kỳ Thế vận hội và là môn thể thao không chỉ dành cho nam mà cả nữ. Bạn có thể đã nghe nói về một bộ anime nổi tiếng có tên “Yawara” – một câu chuyện về một cô gái bắt đầu tập Judo.

Judo có những quy tắc nghiêm ngặt và rất dễ bị thương nếu bạn không tuân theo. Và bạn sẽ cần phải luyện tập chăm chỉ nếu bạn muốn đạt đến trình độ cao. Đối với việc học ngắn hạn, sẽ vẫn rất thú vị vì lúc này bạn được học nhiều kỹ thuật cơ bản (gọi là “waza” trong tiếng Nhật). Chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị!

Kiếm đạo – Kendo

Kendo (Đấu kiếm truyền thống Nhật Bản) là một môn thể thao đối kháng cạnh tranh, có nguồn gốc từ kiếm thuật (kenjutsu) và sử dụng kiếm tre (shinai) và áo giáp bảo vệ (bogu). Ngày nay, nó được thực hành rộng rãi ở Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Có 3 vùng tấn công: đầu, thân và cẳng tay (nam, do, và kote, tương ứng, trong tiếng Nhật). Cũng giống như đấu kiếm phương Tây, kiếm thuật truyền thống của Nhật Bản đã trở thành một môn thể thao hiện đại.

 

3. Thư pháp Nhật Bản

Thư pháp Nhật Bản, “Shodo” hoặc “Shuuji” nổi tiếng và phổ biến trên toàn thế giới. Có một vài kiểu chữ viết tay và những kiểu nổi tiếng là Kaisho (kiểu chữ viết thông thường) và Gyousho (kiểu chữ thảo). Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn thường sẽ bắt đầu với Kaisho.

văn hoá Nhật Bản

Các công cụ sau đây được sử dụng khi bạn viết thư pháp Nhật Bản.

1) Một cây bút (fude)

2) Một que mực (sumi)

3) Giấy dâu tằm (washi)

4) Một viên đá mực (suzuri)

5) Một cái chặn giấy (bunchin)

6) Một tấm vải (shitajiki)

Nếu bạn tham gia bài học hoặc trải nghiệm một ngày, bạn không phải chuẩn bị những công cụ nà nhưng nếu bạn dự định tham gia trải nghiệm thường xuyên thì tốt hơn là bạn nên chuẩn bị chúng khi bắt đầu. Bạn có thể tìm thấy tất cả chúng ở cửa hàng 100 yên.

 

4. Cắm hoa kiểu Nhật

Cắm hoa Nhật Bản, được gọi là ikebana hoặc kado trong tiếng Nhật, là một trong những nét văn hóa truyền thống phổ biến và nổi tiếng của Nhật Bản để học hỏi. Nó có từ thế kỷ thứ 7 và hiện có hơn 1.000 trường học trên khắp thế giới.

văn hoá Nhật Bản

Một trong những điểm khác biệt so với kiểu cắm hoa theo phong cách phương Tây là trường học Nhật Bản có rất nhiều quy tắc nghiêm ngặt về hình dáng, màu sắc, đường nét, hình thức, v.v. Những bông hoa được xếp trong một chiếc bình, có điều những chiếc bình này bằng phẳng. Khi bạn sắp xếp hoa trong một chiếc bình phẳng, bạn cần phải xỏ chúng vào “kenzan”, một loại giá đỡ ghim.

Cắm hoa Nhật Bản cũng từng là một trong những kỹ năng đào tạo cô dâu mà phụ nữ phải học trước khi kết hôn.

 

5. Kimono

Kimono, đôi khi được gọi là wafuku, là một loại quần áo truyền thống của Nhật Bản mà người Nhật thường mặc hàng ngày trước đây. Sau thời Minh Trị, họ bắt đầu mặc quần áo kiểu phương Tây. Ngày nay kimono chỉ dành cho những dịp đặc biệt. Vì vậy, hầu hết người Nhật không thể tự mặc kimono. Vì vậy hãy nhờ đến sự hỗ trợ của người biết cách mặc nó, và học cách mặc kimono là một bài học lớn cần học, kể cả với người Nhật.

văn hoá Nhật Bản

Khi bạn học cách mặc kimono, bạn không cần phải mua kimono của riêng mình. Thông thường, bạn có thể mượn chúng từ trường học hoặc giáo viên của bạn. Kimono luôn được quấn quanh người bạn với mặt trái qua mặt phải nếu bạn là phụ nữ và ngược lại đối với nam giới. Bạn sử dụng một chiếc thắt lưng, được gọi là obi để cố định bộ kimono và đi tất trắng (tabi).

Bạn có tìm thấy thứ gì bạn muốn thử từ danh sách 5 văn hoá truyền thống trên không? Hãy chia sẻ để LocoBee được biết nhé!

Thế giới sushi: 7 “thuật ngữ” độc đáo ít người biết

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る