Nên sạc điện thoại khi máy còn bao nhiêu % pin?

Pin được ví như là sự sống của một chiếc smartphone. Thời điểm quyết định sạc pin của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên nếu bạn sạc sai cách có thể khiến pin bị chai. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, mức pin sẽ giảm nhanh chóng. Kỳ này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu “thời điểm tốt nhất để sạc điện thoại” nhé!

 

Người dùng thường sạc điện thoại của họ ở mức pin bao nhiêu phần %?

pin điện thoại

Hầu hết mọi người sạc điện thoại khi còn bao nhiêu % pin?

Để trả lời cho câu hỏi này, Công ty Review đã thực hiện “cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi về thời điểm sạc điện thoại thông minh” nhắm vào đối tượng thanh thiếu niên trở lên.

Khi được hỏi, “Bạn thường sạc điện thoại khi máy còn bao nhiêu % pin?”

“20% hoặc ít hơn” là câu trả lời nhận được nhiều nhất. Lý do được đưa ra thường là:

  • Tôi sạc khi điện thoại còn 20% để tránh trường hợp máy hết pin
  • Tôi có cảm giác khi để máy điện thoại còn dưới 20% pin thì sẽ không tốt. Lý tưởng nhất là nên giữ pin ở mức 100%

Tiếp theo, vị trí thứ 2 và 3 lần lượt là: “30% trở xuống”, “50% trở xuống”. Tỷ lệ câu trả lời thấp nhất là “sau khi hết pin”. Khi được hỏi về lý do tại sao lại chọn sạc khi hết pin, một số câu trả lời được đưa ra như sau:

  • Tôi nghe nói rằng sạc khi vẫn còn quá nhiều pin thì thời gian sử dụng sẽ không kéo dài được lâu, vì vậy tôi thử sạc khi máy hết sạch pin xem sao
  • Tôi nghĩ thời lượng pin sẽ tốt hơn nếu để hết pin rồi mới sạc
  • Tôi nghe nói điều này tốt cho máy

Như vậy, có thể thấy mọi người có nhiều nhận thức khác nhau về “thời điểm sạc pin tốt nhất”.

 

Lời khuyên từ chuyên gia sửa chữa điện thoại về thời điểm tốt nhất để sạc

sạc điện thoại

Để tìm hiểu thời điểm tốt nhất để sạc pin, đội ngũ khảo sát đã hỏi ý kiến ​​chuyên môn của nhân viên sửa chữa của “Smartphone Station”, chuyên sửa chữa điện thoại thông minh.

Trả lời cho câu hỏi “Để giúp pin của điện thoại thông minh hoạt động lâu hơn (không gây quá tải cho pin), pin nên được sạc ở mức bao nhiêu %?”. Nhân viên sửa chữa nói: “Nếu là model mới nhất, về cơ bản nó được điều khiển bởi bộ điều khiển của điện thoại và sẽ thực hiện sạc tối ưu mà không gây tải cho pin. Không có thời điểm nào được coi là thời điểm tốt nhất”.

Tuy nhiên, smartphone cũng là máy nên có “nhiệt độ hoạt động khuyến nghị”. Ví dụ: nhiệt độ hoạt động được khuyến nghị cho iPhone là từ 0 đến 35 độ C, vì vậy tốt nhất là tránh sạc ở những nơi quá nóng, chẳng hạn như dưới cái nóng thiêu đốt của giữa mùa hè hoặc trên bảng điều khiển của ô tô.” Theo quan điểm của các chuyên gia sửa chữa, có vẻ như việc duy trì “nhiệt độ hoạt động khuyến nghị” quan trọng hơn thời điểm sạc để kéo dài thời lượng pin.

 

Không được vừa sạc vừa sử dụng máy

sạc điện thoại

Nếu đó là kiểu máy mới nhất, như câu trả lời của các chuyên gia “Bạn không phải lo lắng về thời gian sạc”, tuy nhiên vẫn có nhiều người có nhận thức sai về việc sạc pin. Nhân viên sửa chữa nói: “Hành vi sai lầm phổ biến nhất là “vừa sạc vừa sử dụng”. Nếu bạn vừa sạc vừa chơi game hoặc xem video, nhiệt độ của thiết bị sẽ tăng lên. Có thể dẫn đến phồng pin.” Đây mới là nguyên nhân của tình trạng hao pin nhất trong các sự cố về pin. Nếu bạn cần sạc lại pin trong ngày, tốt hơn hết bạn nên “sạc đến 80% rồi ngừng sạc trước khi sử dụng”.

Ngoài ra, khi pin đạt 80% trở lên, hệ điều hành sẽ điều khiển nguồn điện cung cấp cho pin dần dần nên không cần phải cố gắng sạc pin đạt 100%. Để kéo dài tuổi thọ của pin, tốt nhất bạn không nên vừa sạc vừa sử dụng khiến cho pin bị phồng. Thường thì khi ở nhà hoặc trước khi đi ngủ, người dùng có xu hướng vừa sạc vừa sử dụng nhiều hơn, do đó bạn nên lưu ý để tránh tình trạng này. Ngay cả khi sạc nhanh, hành động “vừa sạc vừa sử dụng” cũng là một nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của pin.

Từ các câu trả lời của chuyên gia sửa chữa chuyên nghiệp, 2 nội dung sau cần lưu ý:

  • Không nên vừa sạc vừa sử dụng
  • Không cần sạc tới 100%

Tiếp theo, Nhân viên sửa chữa đưa ra lời khuyên “Cách sạc nhanh nhất là đưa cáp sạc về chế độ “low power mode” hoặc “power saving mode” rồi cắm cáp sạc và không chạm vào điện thoại trong khi sạc.” Nếu bạn đang dùng loại máy có thể sạc nhanh, bạn có thể sạc từ dưới 10% lên 80% trong khoảng 30 phút. Tuy nhiên, nếu trong 30 phút này bạn liên tục “vừa sạc vừa dùng” thì đó sẽ là tác nhân số một làm giảm tuổi thọ của pin. Những người có thói quen này cần phải đặc biệt cẩn thận.

Sạc điện thoại chỉ bằng muối, nước và thanh kim loại

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る