Vắc xin omicron là gì và bệnh nhân có nên tiêm sau khi nhiễm bệnh không?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tờ báo Mainichi Shimbun trả lời một số câu hỏi có thể có về vắc xin cho các biến thể omicron của vi rút corona mà Chính phủ Nhật Bản đang đưa tin. Cùng tìm hiểu qua các dạng câu trả lời hỏi đáp sau đây nhé.

 

Câu hỏi: Vắc xin vi rút corona mới có tác dụng gì?

Trả lời: Vắc xin nhắm vào các biến thể omicron, vốn đã trở thành xu hướng chủ đạo ở Nhật Bản, nhưng được gọi là “thuốc tăng cường hóa trị hai” vì chúng cũng cung cấp khả năng bảo vệ chống lại chủng thông thường. Những người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm mũi thứ nhất và thứ hai đều đủ điều kiện để tiêm chủng.

biến chủng của vi rút corona chủng mới

 

Câu hỏi: Những người trước đây đã nhiễm COVID-19 có nên nhận thuốc tăng cường hóa trị hai không?

Trả lời: Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, những người đã bị nhiễm bệnh trong quá khứ cũng có thể nhận được thuốc tăng cường hóa trị hai. Khi một người nhiễm vi rút, họ có thể có được khả năng miễn dịch, nhưng nó sẽ suy giảm theo thời gian và họ có thể trở nên dễ bị nhiễm trùng hơn.

Người ta tin rằng vắc xin có thể tăng cường hơn nữa chức năng của hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng lần thứ hai hoặc các triệu chứng nghiêm trọng. Khi một người có cả khả năng miễn dịch tự nhiên với nhiễm trùng và khả năng miễn dịch với vắc xin, họ sẽ có được khả năng phòng vệ cao chống lại vi rút được gọi là “miễn dịch lai”.

 

Câu hỏi: Khi nào một người đã bị nhiễm bệnh trong quá khứ nên tiêm nhắc lại hai lần?

Trả lời: Không có quy tắc nào đối với vắc xin chủng omicron, loại vắc xin chủ yếu đang được sử dụng và Bộ Y tế Nhật Bản tuyên bố rằng mọi người có thể tiêm vắc xin bất kể khoảng thời gian kể từ khi nhiễm bệnh. Mặc dù mọi người phải đợi ít nhất 3 tháng sau liều cuối cùng nhưng vẫn có thể tiêm vắc xin ngay sau khi bị nhiễm trùng.

Ông Tetsuo Nakayama, giáo sư về virus học lâm sàng được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Kitasato, cho biết: “Khả năng miễn dịch của con người được cho rằng sẽ giảm dần trong vài tháng sau khi bị nhiễm bệnh. Sẽ tốt hơn nếu tăng cường khả năng miễn dịch của họ bằng cách tiêm phòng bổ sung.”

tiêm vắc xin phòng corona

 

Câu hỏi: Các loại vắc xin mới có hiệu quả như thế nào và chúng có những tác dụng phụ nào?

Trả lời: Bộ Y tế nói rằng vắc xin tăng cường hóa trị hai hiệu quả hơn vắc xin thông thường trong việc ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng của chủng omicron và chúng được cho là sẽ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng và khởi phát các triệu chứng, mặc dù hiệu quả có thể bị giới hạn trong một thời gian ngắn. Các tác dụng phụ như sốt và mệt mỏi có thể xảy ra tương tự như các loại vắc xin thông thường.

Thông tin ưu đãi du lịch dành cho người đã tiêm vắc xin COVID-19

Theo: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る